Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/02/2017, 11:40 AM

Ngày mai, nguyên Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm hầu tòa

(NTD) - Ngày mai (27/2), TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 thuộc cấp trong vụ án gây thiệt hại kinh tế tại Oceanbank.

Theo đó, cựu Chủ tịch HĐQT Oceabank bị truy tố với tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số các thuộc cấp của Hà Văn Thắm bị truy tố với các tội danh nêu trên, đáng chú ý còn có 2 nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank là Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu.

Theo nội dung truy tố, trong quá trình điều hành OceanBank, Hà Văn Thắm cùng với thuộc cấp đã gây ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng không đúng quy định.

collage_photocat
Từ trái qua phải: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu. 

Cụ thể, Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) không đủ điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, sử dụng vốn không đúng mục đích. Thế nhưng, Thắm vẫn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Oceanbank giải quyết vay cho Danh dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 340 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch của Oceanbank đã cùng một số đối tượng bàn bạc đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng.

Hà Văn Thắm cho lập Công ty BSC, khi các cá nhân muốn được ngân hàng cho vay hoặc bán ngoại tệ thì phải ký hợp đồng và đóng phí cho phía công ty này. Việc làm này của Thắm đã gây ra thiệt hại gần 70 tỷ đồng cho Oceanbank…

Bên cạnh đó, Oceanbank còn bị thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng, khi cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc PetroVietnam. Lúc này, Sơn đã kiến nghị với Thắm đề ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn cho khách hàng khiến Oceanbank thiệt hại số tiền nêu trên…

Trong quá trình điều hành, Thắm và đồng phạm đã gây ra nợ xấu cho Oceanbank số tiền hơn 14.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, vào ngày 6/5/2015, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định mua lại Oceanbank với giá 0 đồng.

Ngoài ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định tách hành vi gửi tiền vào Oceanbank và nhận tiền lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật có liên quan đến khách hàng để tiếp tục điều tra.

 Quang Thuận 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.