Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/11/2017, 18:24 PM

Ngày làm việc cuối cùng tại APEC Danang 2017

(NTD) - Tuy không chính thức gặp nhau bên lề APEC nhưng hai Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Vladimir Putin đã vài lần bắt tay nhau rất thân mật, vui vẻ. Bài diễn văn Chủ tịch nước chủ nhà Trần Đai Quang đọc tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế được đánh giá cao. Những phu nhân lãnh đạo APEC đến Chùa Cầu (Hội An) chụp ảnh lưu niệm… Công tác tổ chức của Việt Nam được báo chí nước ngoài đánh giá cao.

 Trang phục APEC 2006 và 2017

Năm nay, các nhà lãnh đạo không mặc áo truyền thống chụp chung tấm ảnh kỷ niệm như các Hội nghị APEC khác, có vẻ các nhà lãnh đạo đã chọn mặc chiếc áo lụa tơ tằm trong buổi yến tiệc tối 10/11.

Những chiếc áo lụa mà nước chủ nhà Việt Nam tặng các nhà lãnh đạo APEC được "may từ loại lụa tơ tằm Việt Nam cao cấp nhất, dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền của nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống". Thiết kế mẫu là nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh.

Các nhà lãnh đạo APEC mặc áo dài tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2006 tại Hà Nội.

APECLast1
 

Các nhà lãnh đạo APEC 2017 chụp hình sau buổi yến tiệc tối 10/11 tại Đà Nẵng.

APECLast2
 

Thủ tướng Úc 'tự sướng' với Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull khoe tấm hình 'tự sướng' cùng với Tống thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

APECLast3
 

TPP chính thức ký kết dưới tên CPTPP

Các bộ trưởng công bố thông tin chính thức tại buổi họp báo trưa 11/11AFP/Getty Images.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (trái) bắt tay với Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

APECLast4
 

Trong buổi họp báo về TPP trưa 11/11, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chính thức tuyên bố hỏa thuận Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đổi tên thành Hợp tác Toàn diện và Cấp tiến Xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Trans-Pacific Partnership – CPTPP).

11 nước thành viên còn lại vừa thống nhất thông qua khuôn khổ hiện thời được ghi chép trong 8.000 trang. Trong đó có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí truệ. Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Motegi nói hy vọng việc thông qua thỏa thuận này sẽ là bước tiến trong việc đưa Hoa Kỳ trở lại. Ông Montegi nói thỏa thuận sẽ đi vào hiệu lực sau khi 6 trên 11 quốc gia thông qua.

Ông cũng cho biết thoả thuận dự kiến sẽ có hiệu lực trong 60 ngày. Hiện các bên đang tiến hành dịch tài liệu sang tiếng Pháp và Tây Ban Nhà và rà soát tính pháp lý.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thì nói rằng: "Chúng tôi rất vui mừng vì đã đạt được nhiệm vụ và đã đạt được thỏa thuận chung về TPP".

Theo báo chí, tối 10/11 các bộ trưởng TPP đã có một cuộc họp kín căng thẳng, sau khi Canada vắng mặt trong cuộc họp trong ngày. Tuy nhiên, sáng 11/11, Bộ trưởng Thương mại Canada đăng một dòng tin tích cực trên Twitter, hoan nghênh thay đổi trong thỏa thuận mới, bao gồm các quy định nghiêm khắc hơn về bảo về quyền lợi người lao động và môi trường.

Hai Tổng thống Trump-Putin liên tục bị bắt gặp đi cùng nhau

Báo chí quốc tế đang đổ dồn mọi con mắt lên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai vị lãnh đạo này nhiều lần bị bắt gặp 'đi cùng nhau' hay 'trò chuyện' khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng. Giới truyền thông quốc tế dành sự chú ý đặc biệt cho các cuộc gặp gỡ giữa hai Tổng thống Putin và Trump trong bối cảnh hai bên có chuyện lùm xùm về bầu cử.

Trước đó, có thông tin hai vị lãnh đạo Nga-Mỹ dự kiến có một cuộc gặp chính thức tại Đà Nẵng, nhưng phía Kremlin và Nhà Trắng có những thông tin trái ngược nhau. Dù vậy, phía Moscow nói ông Putin sẽ gặp ông Trump "bằng cách này hay cách khác".

Tuy nhiên, có vẻ hai vị lãnh đạo này không thiếu chuyện, hay thiếu nơi để nói. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trò chuyện trong lúc đến địa điểm chụp hình cùng các nhà lãnh đạo khác hôm 11/11.

APECLast5
 

Ông Trump và Putin trước đó đã gặp nhau tại một buổi chụp hình 'đại gia đình' APEC tối 10/11.

APECLast6
 

Các nhà lãnh đạo APEC lại chụp thêm một tấm 'đại gia đình'

Twitter của ABS-CBN đăng hai tấm hình lúc các nhà lãnh đạo APEC cùng tập trung chụp thêm một tấm hình 'đại gia đình'.

Trong khi đó Twitter của Bloomberg ghi: "Xem Trump và Putin đi cùng nhau đến chỗ chụp ảnh 'đại gia đình' APEC.

Phu nhân các nhà lãnh đạo APEC chụp ảnh ở Chùa Cầu

Phu nhân của các nhà lãnh đạo APEC đã có một chuyến tour nhỏ ở Hội An trong khi các đức lang quân của họ tham gia các cuộc họp trong Hội nghị Thượng đỉnh APEC gần đó ở Đà Nẵng.

Trong hình các vị quý phu nhân đang tạo dáng trên Chùa Cầu, Hội An.

APECLast8
 
APECLast9
 

Các Bộ trưởng APEC công bố tuyên bố chung

Hoa Kỳ muốn thay đổi ngôn ngữ khiến việc công bố bị trễ 3 ngày. Các Bộ trưởng từ các nước APEC vừa công bố bản tuyên bố chung vào thứ Bảy, trễ ba ngày so với dự kiến vì tranh cãi về những thay đổi trong ngôn ngữ bản tuyên bố theo mong muốn của Hoa Kỳ.

Tuyên bố này vẫn đề cập đến thương mại mở cửa và tự do, chống chủ nghĩa bảo hộ và công nhận Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng nó cũng đề cập tới thương mại công bằng và các thành viên phải "cải thiện việc tuân thủ các quy tắc đã thoả thuận".

Tổng thống Trump có quan điểm khác biệt về thương mại. Ông nhấn mạnh vào chính sách "Nước Mỹ trên hết" (American First) mà ông nói sẽ bảo vệ việc làm cho người Mỹ và có nghĩa là các nước khác không thể lợi dụng Hoa Kỳ. Ông Trump cũng nêu rõ các quan điểm này trong bài phát biểu của ông hôm thứ 10/11 tại Đà Nẵng.

Cuộc thảo luận về bản tuyên bố chung tại Đà Nẵng cũng tương tự như cuộc họp đã diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh khối G-20, nơi chính quyền Trump cũng yêu cầu thay đổi ngôn ngữ bản tuyên bố.

Chủ tịch Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC 2017

Chủ tịch Trần Đại Quang chủ trì phiên họp với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2017 hôm 11/11.

APECLast10
 

Chủ tịch Trần Đại Quang: ‘APEC - động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế’.

Phát biểu khai mạc trước phiên họp kín ngày 11/11, Chủ tịch cho rằng ‘APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu’.

Chủ tịch cũng nhắc tới ‘mục tiêu Bogor, mở cửa và tự do hóa về thương mại và đầu tư, việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương’ là ‘định hướng dài hạn cho hoạt động của APEC’ trong ‘kỷ nguyên số’.

Bên cạnh việc điểm lại những khởi sắc của nền kinh tế thế giới, Chủ tịch thừa nhận ‘tình hình an ninh, kinh tế, chính trị thế giới có nhiều bất ổn’. Đặc biệt ‘liên kết kinh tế khu vực đang gặp trở ngại do bất định về thương mại toàn cầu và tự do và mở cửa’.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Trần Đại Quang cho rằng cho rằng APEC ‘cần phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại, đầu tư, kết nối cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, góp phần xây dựng khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng’.

Chủ tịch Trần Đại Quang tiếp đón ba nhà lãnh đạo thế giới

Sáng 11/11, Chủ tịch Trần Đại Quang tiếp đón lãnh đạo của 21 nước thành viên APEC và chủ trì cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo. Chủ tịch bắt tay với Tổng thống Donald Trump.

APECLast11
 

Chủ tịch bắt tay với Tổng thống Vladimir Putin.

APECLast12
 

 Chủ tịch bắt tay với Chủ tịch Tập Cận Bình.

APECLast13
 

                                                                                                                                          Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.