Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/12/2013, 07:40 AM

Ngành thuỷ sản sẽ đón Tết buồn

Thị trường còn nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ là nguyên nhân khiến đa phần sếp các công ty thủy sản tránh chia sẻ chuyện thưởng Tết cho nhân viên.Theo Hồng Châu-Tường Vi (VnExpress.net)


2013 vẫn là một năm khó khăn chồng chất của ngành thủy sản. Nhiều doanh nghiệp thủy sản liên tục thua lỗ, thị trường xuất khẩu cá tra phập phồng trong các vụ kiện, nguyên liệu không ổn định, chưa kể rào cản kinh tế thương mại như chống bán phá giá, kiện tụng luôn đe dọa giới kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tiết kiệm tối đa chi phí cũng như thu hẹp quy mô hoạt động. Do vậy khi nhắc đến chuyện thưởng Tết hầu hết các doanh nghiệp thủy sản đều ngậm ngùi, một số khác từ chối nhắc tới chuyện này.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở Cà Mau chia sẻ, kinh tế khó khăn, công ty làm ăn thua lỗ nên việc chia lương thưởng chưa dám tính tới.

“Công ty hiện nay rất khó khăn, cả năm lỗ lớn. Ban lãnh đạo đang tìm mọi cách để khắc phục và để cải thiện khó khăn, trong thời gian tới công ty có thể sẽ phải giảm bớt nhân sự, thu hẹp sản xuất. Nếu khi tổng kết quý IV xong, lỗ tiếp tục tăng công ty có thể sẽ không có thưởng Tết cho nhân viên nên rất mong nhân viên thông cảm”, lãnh đạo công ty thủy sản ở Cà Mau nghẹn ngào nói.


Ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn trong năm 2013. Ảnh: Vasep.
 

Tình trạng kinh doanh cũng không mấy khả quan, lãnh đạo một công ty thủy sản ở An Giang cũng cho biết hiện thị trường đang rất khó khăn, sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và nước ngoài ngày càng mạnh mẽ. Doanh số qua các năm của giảm mạnh, công ty cũng đang cố gắng cầm cự nên tiết kiệm tối đa chi phí. Do vậy, việc trả lương thưởng cho nhân viên cũng đang được ban lãnh đạo cân nhắc, tuy nhiên, cũng sẽ có một phần thưởng nhỏ cho nhân viên để họ phấn khởi cống hiến trong tương lai.

Còn ông Nguyễn Văn Bang, Giám đốc Công ty Thủy sản Cửu Long (Mã CK: CLP) cho hay doanh nghiệp này vẫn chưa tính chuyện chia thưởng anh em nhân viên do năm nay làm ăn thua lỗ. Dự kiến thưởng Tết 2014 cho nhân viên là tiền mặt, nhưng ông Bang chia sẻ “vẫn phải chờ bàn bạc với công đoàn doanh nghiệp để thống nhất mức thưởng phù hợp cho cả hai bên, chẳng hạn tháng lương thứ 13”.

9 tháng đầu năm, Thủy sản Cửu Long lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ trên 48 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 2,3 tỷ đồng. Hồi năm ngoái, do kinh doanh có lãi nên công ty còn thưởng Tết thoải mái cho nhân viên, ông Bang cho biết. Nhưng tới năm nay do hoàn cảnh khó khăn nên cũng cũng được cán bộ nhân viên thông cảm, giám đốc Thủy sản Cửu Long chia sẻ.

Về phía ban lãnh đạo, với khoản lỗ như vừa qua, ông Bang cho biết không mong gì thưởng Tết. “Để lỗ như vậy, đội ngũ lãnh đạo không bị trừ lương là may rồi”, vị giám đốc bày tỏ.

Ngoài những đơn vị làm ăn bết bát trên thì những doanh nghiệp có lãi cũng ái ngại khi được hỏi về vấn đề này. Cụ thể, lãnh đạo công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (mã CK: ABT) hay Công ty Cổ phần Thủy sản số 4 (mã  CK: TS4)…khi được hỏi về vấn đề họ đều im lặng mặc dù 9 tháng họ lãi vài chục tỷ.

9 tháng đầu năm ABT lời 51,2 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có vốn chủ sở hữu 412 tỷ đồng, nợ phải trả đến ngày 30/9 là 97 tỷ đồng, tổng tài sản là 510 tỷ đồng. Còn thủy sản số 4, 9 tháng đầu năm lãi 12 tỷ, tăng 2 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn chủ số hữu tính đến 30/9 là 284,9 tỷ đồng, nợ phải trả 687 tỷ đồng.

Đơn vị có lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng  trên 90% so với cùng kỳ năm trước là Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã CK: MPC) cũng rất bối rối khi nhắc đến thưởng Tết. Vị này cho biết kế hoạch chia thưởng vẫn chưa được ban giám đốc thông báo. Năm qua Thủy sản Minh Phú cũng từng khiến giới đầu tư bất ngờ khi đột ngột tuyên bố muốn hủy niêm yết cổ phiếu MPC.

Lý do rời sàn, theo doanh nghiệp là để tìm đối tác chiến lược và tái cơ cấu tập đoàn. Đến ngày 30/9, Thủy sản Minh Phú còn gần 430 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và trên 840 tỷ đồng tiền mặt cùng các khoản tương đương tiền.

Điểm sáng nhất trong ngành thủy sản là Công ty thủy sản Hùng Vương (mã CK: HVG). Năm nay, lợi nhuận giảm so với năm ngoái nhưng công ty vẫn lên kế hoạch lương thưởng đầy đủ cho nhân viên.

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị thủy sản Hùng Vương cho biết, hàng năm về chính sách lương và thưởng công ty đều theo kế hoạch. Mức thưởng tối thiểu là một tháng lương và cao hơn do từng khâu sản xuất. Hiện lương bình quân công nhân sản xuất của Hùng Vương trên 5 triệu đồng một tháng. Tết năm nay nếu công nhân sản xuất làm đủ 1 năm mà chưa có thâm niên mức thưởng tối thiểu sẽ là 5 triệu & cộng thêm các khoản khác tùy thuộc vào năng suất người lao động và thời gian làm việc. Ngoài ra, mức thưởng cho quản lý cấp cao không dưới 30 triệu đồng.

Theo báo báo tài chính hợp nhất quý III của thủy sản Hùng Vương lãi sau thuế đạt 33,4 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ 6 tháng đầu năm kinh doanh hiệu quả nên 9 tháng, công ty này lãi 301 tỷ đồng, tăng 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Vốn chủ sở hữu của công ty đến ngày 30/9 là 2.300 tỷ đồng, nợ phải trả tăng mạnh lên tới 5.693 tỷ đồng.
 

Thị trường còn nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ là nguyên nhân khiến đa phần sếp các công ty thủy sản tránh chia sẻ chuyện thưởng Tết cho nhân viên.Theo Hồng Châu-Tường Vi (VnExpress.net)


Nguồn: docbao.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.