Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/01/2015, 07:37 AM

Ngành nông nghiệp Việt phải tự làm mới mình trong cuộc đua về giá

(NTD) – Năm 2015 sẽ có nhiều thay đổi về chính sách thuế khiến hàng hóa trong nước muốn tồn tại bắt buộc phải tự làm mới mình.

Từ 2015, nhiều dòng thuế hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN vào thị trường nước ta sẽ giảm xuống còn 0%, đồng nghĩa hàng Việt Nam phải cạnh tranh với “hàng giá rẻ” của các quốc gia láng giềng. Làm gì để hàng Việt tồn tại được trong một thị trường mà nhiều mặt hàng nhập khẩu có lợi thế về giá thấp nhờ thuế giảm?

Lộ trình giảm thuế suất theo hiệp định ATIGA

Giai đoạn 2015-2018, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ làm thay đổi về giá bán hàng hóa trong khu vực khi áp dụng chính sách thuế. Từ năm 2010, có sáu nước ASEAN gồm Bru-nây, Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Phi-li-pin xóa bỏ toàn bộ thuế quan cho hàng hóa từ ASEAN; riêng bốn quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia và Mi-an-ma thực hiện quy chế này trong năm 2015.

tieu-thu-nong-san-neu-can-bo-truong-se-di-tiep-thi
Thuế suất sẽ là một thách thức đối với hàng nông sản và xa hơn là cả nền kinh tế khi bước vào hội nhập

Nhằm tiến tới tự do hóa hoàn toàn về thuế quan, ASEAN đã thống nhất sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế quan, đối với ASEAN 6 (gồm Bru-nei, In-đô-nê-si-a, Ma-lai-si-a, Philipine, Sin-ga-po và Thái Lan) vào năm 2010 và với các nước CLMV (Cam-pu-chia, Lào, My-an-ma, Việt Nam) vào năm 2015 với một số linh hoạt đến 2018 (khoảng 7% tổng số dòng thuế). Ngoài ra, một số mặt hàng nông nghiệp nhạy cảm của Việt Nam như mía đường… được phép duy trì mức thuế suất 5% sau giai đoạn 2018. Thực hiện cam kết ATIGA, Việt Nam đã cắt giảm 6.859 dòng thuế (chiếm 72% tổng Biểu thuế xuất nhập khẩu) xuống thuế suất 0% tính đến thời điểm 2014. Dự kiến từ ngày 1/1/2015, sẽ có thêm 1.720 dòng thuế được cắt giảm xuống thuế suất 0%. Số còn lại gồm 687 dòng thuế (chiếm 7% Biểu thuế), chủ yếu là những mặt hàng nhạy cảm trong thương mại giữa Việt Nam và ASEAN, sẽ xuống 0% vào năm 2018, tập trung vào các nhóm hàng như ô tô, xe máy, phụ tùng linh kiện ô tô xe máy, dầu thực vật, hoa quả nhiệt đới, đồ điện dân dụng như tủ lạnh, máy điều hòa, sữa và các sản phẩm sữa

Năm 2015, áp lực lớn đối với ngành nông nghiệp trong nước

Theo ông Trần Anh Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Linh Anh, 93% số sản phẩm sản xuất từ nông sản của công ty đang tiêu thụ tại thị trường trong nước. Khi thuế nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, các mặt hàng của công ty chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng vì phải cạnh tranh quyết liệt với hàng ngoại nhập.

Cũng theo ông Trần Anh Hoàng, hàng nông sản của Ma-lai-xi-a, Thái-lan có mẫu mã đẹp, chất lượng tương đối, khi bán bằng với giá hàng Việt thì người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn. Hội nhập kinh tế là không tránh khỏi trong xu thế toàn cầu hóa, điều quan trọng là các doanh nghiệp (DN) nội phải tìm chỗ đứng cho riêng mình. Để có chỗ đứng đó, DN phải tạo ra sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, chính sách hậu mãi tốt.

Ngành dầu thực vật trong nước cũng đang bị hàng ngoại nhập chèn ép khiến thị phần tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến sản xuất ngưng trệ, gây lãng phí đầu tư. Điều đó cho thấy, hàng hóa trong nước đang chịu nhiều áp lực cạnh tranh trước xu hướng hàng ngoại ồ ạt tràn vào. Một trong những nguyên nhân khiến lượng dầu ăn nhập khẩu tăng nhanh là do mức thuế dành cho dầu thực vật tinh luyện và thô giảm lần lượt từ 5% và 3% xuống còn 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Siêu thị Big C cũng đang kinh doanh hơn 90% sản phẩm nông sản bán trong siêu thị là hàng Việt. Mặc dù nhiều mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm thuế nhưng Big C vẫn không có chủ trương nhập hàng từ các nước trong khu vực được giảm thuế suất.

Đại diện một siêu thị có vốn nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh cho biết, khi nhiều mặt hàng không phải chịu thuế, thì rõ ràng hoạt động buôn bán sẽ thay đổi và sự cạnh tranh trên thị trường là rất khốc liệt. Việc kinh doanh luôn chịu áp lực lợi nhuận, do đó các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ chọn những mặt hàng mà đầu vào có “giá tốt”, khi đó các mặt hàng không đủ sức cạnh tranh rất khó tồn tại.

Trong thời gian gần, mặt hàng nông sản chưa chế biến, rau quả của Thái Lan, Campuchia,.. sẽ tràn ngập thị trường trong nước. Vậy mà đến giờ, ngay các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu như kê khai nguồn gốc, kiểm soát chất lượng, giấy chứng nhận… chúng ta cũng chưa có hoặc chưa thực hiện được. Chúng ta chưa tạo cho mình công cụ để phòng ngừa. Nếu không thực hiện ngay thì việc thua ngay trên sân nhà chỉ còn là vấn đề thời gian.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.