Tin - Ảnh
Thứ năm, 08/10/2020, 20:19 PM

Ngành gỗ dự kiến đạt mục tiêu xuất khẩu gần 13 tỷ USD năm 2020

(CL&CS) - Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam năm nay có thể cán đích khoảng gần 13 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng rất cao, chẳng thua kém các năm qua.

Chú trọng mặt hàng chủ lực

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong tháng 9, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 1,131 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ 2019, bởi chỉ trong 15 ngày đầu tháng 9, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này đã đạt 565,6 triệu USD. Lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2019; trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỷ USD, tăng 11,2 so với cùng kỳ.

5 thị trường chính xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU, trong 8 tháng đầu năm 2020 đạt 7,01 tỷ USD chiếm 89,4% giá trị xuất khẩu.

Có được kết quả trên, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Công Tuấn, là nhờ thời gian vừa qua Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã nắm bắt sát sao tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, để kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Trong đó, có nhiều gói hỗ trợ trực tiếp, vừa thực hiện cơ chế giãn hoãn tiền thuê đất, tiền thuế, vừa có gói tín dụng rất lớn cho các doanh nghiệp.

Phấn-đấu-năm-2020-ngành-gỗ-cán-mốc-xuất-khẩu-12-tỷ-USD

Các doanh nghiệp gỗ đã biết tạo ra sản phẩm chiến lược, nắm bắt được nhu cầu của thị trường

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng cho biết, mặc dù trong bối cảnh bị đại dịch COVID-19 tác động, nhưng chuỗi cung ứng của ngành gỗ Việt Nam chẳng những không bị đứt gãy, mà còn phát triển hơn trước khi dịch xảy ra. Sản phẩm chiến lược được nhiều doanh nghiệp sản xuất gỗ thời gian tới xác định là tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí. Chuỗi cung ứng của mặt hàng này không bị đứt gãy ở đỉnh điểm của đại dịch. Đặc biệt, Mỹ là thị trường khổng lồ của Việt Nam về mặt hàng này, xuất khẩu sang Mỹ chiếm 90%, đây chính là thị trường chiến lược.

Các doanh nghiệp nỗ lực không ngừng

Đánh giá hoạt động của ngành gỗ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng ngành gỗ đã vượt qua khó khăn, đã tạo bứt phá ngoạn mục. Các doanh nghiệp đã không ngồi chờ thị trường tìm đến, có những doanh nghiệp chỉ 1 lần đàm phán với khách hàng mà phải bám trụ ở nước ngoài đến hàng tháng trời để lấy được đơn hàng.

Theo ông Đỗ Xuân Lập, đại dịch COVID-19 là giai đoạn chúng ta chứng kiến những nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp.

Ông Lập đưa ra dẫn chứng, giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch, trong “cái khó ló cái khôn” khi các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí đặc biệt, được thị trường đón nhận. Điều này, có nghĩa các doanh nghiệp đã biết tạo ra sản phẩm chiến lược, nắm bắt được nhu cầu của thị trường.

Thời gian tới, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam sẽ tiến hành thành lập chi hội tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí. Chi hội sẽ tạo ra chuỗi liên kết dọc, chuỗi liên kết ngang để đạt mục tiêu tạo ra mạng lưới rộng lớn kết nối các doanh nghiệp tham gia vào sản xuất mặt hàng chiến lược, cung ứng cho những thị trường chiến lược để từng bước hòa nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá về ngành trong ba tháng còn lại của năm 2020, ông Hà Công Tuấn nhận định: "Chúng tôi tin rằng, trong quý 4 ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD nữa".

Như vậy, trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam có thể cán đích khoảng 13 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng rất cao, chẳng thua kém các năm qua.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Hàng ngàn runner háo hức nhận BIB VPBank Can Tho Music Night Run 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đang nóng hơn bao giờ hết khi có hàng ngàn runner đã “đổ bộ” tới quảng trường công viên sông Hậu để nhận BIB, racekit trải nghiệm hoạt động bên lề sự kiện