Ngành gỗ dự kiến đạt mục tiêu xuất khẩu gần 13 tỷ USD năm 2020
(CL&CS) - Dự kiến kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam năm nay có thể cán đích khoảng gần 13 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng rất cao, chẳng thua kém các năm qua.
Chú trọng mặt hàng chủ lực
Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong tháng 9, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 1,131 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ 2019, bởi chỉ trong 15 ngày đầu tháng 9, giá trị xuất khẩu các mặt hàng này đã đạt 565,6 triệu USD. Lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2019; trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỷ USD, tăng 11,2 so với cùng kỳ.
5 thị trường chính xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU, trong 8 tháng đầu năm 2020 đạt 7,01 tỷ USD chiếm 89,4% giá trị xuất khẩu.
Có được kết quả trên, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Công Tuấn, là nhờ thời gian vừa qua Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã nắm bắt sát sao tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, để kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Trong đó, có nhiều gói hỗ trợ trực tiếp, vừa thực hiện cơ chế giãn hoãn tiền thuê đất, tiền thuế, vừa có gói tín dụng rất lớn cho các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp gỗ đã biết tạo ra sản phẩm chiến lược, nắm bắt được nhu cầu của thị trường
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cũng cho biết, mặc dù trong bối cảnh bị đại dịch COVID-19 tác động, nhưng chuỗi cung ứng của ngành gỗ Việt Nam chẳng những không bị đứt gãy, mà còn phát triển hơn trước khi dịch xảy ra. Sản phẩm chiến lược được nhiều doanh nghiệp sản xuất gỗ thời gian tới xác định là tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí. Chuỗi cung ứng của mặt hàng này không bị đứt gãy ở đỉnh điểm của đại dịch. Đặc biệt, Mỹ là thị trường khổng lồ của Việt Nam về mặt hàng này, xuất khẩu sang Mỹ chiếm 90%, đây chính là thị trường chiến lược.
Các doanh nghiệp nỗ lực không ngừng
Đánh giá hoạt động của ngành gỗ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng ngành gỗ đã vượt qua khó khăn, đã tạo bứt phá ngoạn mục. Các doanh nghiệp đã không ngồi chờ thị trường tìm đến, có những doanh nghiệp chỉ 1 lần đàm phán với khách hàng mà phải bám trụ ở nước ngoài đến hàng tháng trời để lấy được đơn hàng.
Theo ông Đỗ Xuân Lập, đại dịch COVID-19 là giai đoạn chúng ta chứng kiến những nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp.
Ông Lập đưa ra dẫn chứng, giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch, trong “cái khó ló cái khôn” khi các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm, ván trang trí đặc biệt, được thị trường đón nhận. Điều này, có nghĩa các doanh nghiệp đã biết tạo ra sản phẩm chiến lược, nắm bắt được nhu cầu của thị trường.
Thời gian tới, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam sẽ tiến hành thành lập chi hội tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí. Chi hội sẽ tạo ra chuỗi liên kết dọc, chuỗi liên kết ngang để đạt mục tiêu tạo ra mạng lưới rộng lớn kết nối các doanh nghiệp tham gia vào sản xuất mặt hàng chiến lược, cung ứng cho những thị trường chiến lược để từng bước hòa nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đánh giá về ngành trong ba tháng còn lại của năm 2020, ông Hà Công Tuấn nhận định: "Chúng tôi tin rằng, trong quý 4 ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD nữa".
Như vậy, trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam có thể cán đích khoảng 13 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng rất cao, chẳng thua kém các năm qua.
Vân Thư
Bình luận
Nổi bật
Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:59
(CL&CS) - Trong hai ngày 22 - 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các gám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 chính thức diễn ra tại Trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”.
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 21:45
(CL&CS) - Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Công cụ TPM giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 07:17
(CL&CS) - Khi doanh nghiệp kiên trì áp dụng TPM (nâng cao hiệu suất tổng thể) thì sẽ đạt được các mục tiêu quan trọng về năng suất (quản lý hệ thống sản xuất, kế hoạch sản xuất và thay thế phụ tùng, theo dõi các chỉ tiêu một cách chi tiết); Chất lượng sản phẩm chất lượng ngày càng cao; giảm chi phí phát sinh xuống mức thấp nhất; giao hàng nhanh nhất; nâng cao tinh thần làm việc của công nhân viên; Tạo dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, tích cực...
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.