Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/02/2014, 17:30 PM

Ngành bị đình chỉ có thể bổ sung thạc sĩ để được tuyển sinh

Không có tiến sĩ đúng ngành, các ngành năng khiếu có thể bổ sung tiến sĩ gần ngành hoặc nâng số thạc sĩ lên để được tuyển sinh, Vụ trưởng Giáo dục Đại học Bùi Anh Tuấn cho biết.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đại học của 71 cơ sở đào tạo vì không đủ giáo viên cơ hữu, hàng loạt trường đã kêu oan, cho rằng đây là sự nhầm lẫn.

ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thuộc nhóm trường bị đình chỉ nhiều nhất với 15 ngành. Hiệu trưởng Trần Thanh Hiệp cho hay, những ngành này đều rất đặc thù, không thể lấy yêu cầu một tiến sĩ, 3 thạc sĩ ra để áp đặt tiêu chuẩn. Theo ông Hiệp, những ngành như biên đạo múa, đạo diễn sân khấu, diễn viên sân khấu, kịch hát… không thể tìm ra tiến sĩ để giảng dạy. Trường đang có những giảng viên là nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú đứng lớp.

Trao đổi với VnExpress, Vụ trưởng Giáo dục Đại học Bùi Anh Tuấn cho biết, việc kiểm tra, rà soát, đảm bảo chất lượng đào tạo, đặc biệt là đội ngũ giảng viên đã có trong kế hoạch tổng thể hàng năm của Bộ. Theo đó từ 2010, Bộ sẽ rà soát đào tạo tiến sĩ, 2012 rà soát với thạc sĩ, 2013 với đại học và 2014 sẽ là các trường cao đẳng. Sau quá trình thực hiện, Bộ đã xử lý một loạt chuyên ngành đào tạo tiến sĩ bị thu hồi giấy phép.

Trong đó, 58 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ đã bị thu hồi quyết định đào tạo, năm 161 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ bị dừng tuyển sinh do không đủ điều kiện về đội ngũ giảng dạy. 

Năm 2014, Bộ đã quyết định dừng đào tạo 207 ngành đại học. Quyết định này được đưa ra dựa trên việc rà soát báo cáo của các nhà trường. Bộ làm việc cùng lãnh đạo các trường về việc cân đối, đảm bảo đội ngũ; đồng thời rà soát xác xuất, kiểm tra ngẫu nhiên, kiểm tra những trường cảm thấy báo cáo có vấn đề.

Một số hiệu trưởng giải thích với Bộ rằng, phần báo cáo về giảng viên được thực hiện thời điểm tháng 6, 7 nên chưa bổ sung kịp thời. Một số người nói không biết có báo cáo này, thậm chí có phó hiệu trưởng tuyên bố không biết ai làm báo cáo, nếu tìm ra sẽ đề nghị kỷ luật. Kiểm tra báo cáo, Bộ phát hiện thầy hiệu trưởng ký.

“Có trường Bộ đã làm việc trực tiếp nhưng không thấy phản hồi. Quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm và kiên quyết. Tuy nhiên, nếu các trường khắc phục, bổ sung được đội ngũ thì chúng tôi sẽ xem xét cho tuyển sinh trở lại. Nếu không khắc phục được, đến năm 2015 sẽ thu hồi quyết định mở ngành đào tạo”, ông Tuấn nói.

Theo Vụ trưởng Giáo dục Đại học, đây là giải pháp cương quyết nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng đào tạo, cũng là cảnh báo các trường trong việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển đội ngũ. Sắp tới, Bộ yêu cầu các trường công khai danh sách giảng viên để xã hội giám sát.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, ông cũng nhận được nhiều lời than phiền của các trường nghệ thuật về việc không tìm được giảng viên là tiến sĩ. Tuy nhiên, Bộ đã linh động, nếu không có tiến sĩ đúng chuyên ngành thì phải là tiến sĩ ngành gần, có công trình nghiên cứu liên quan. Nếu không tìm được tiến sĩ thì thay vì 3 tiến sĩ, các trường phải đảm bảo 5 thạc sĩ.

Các trường có thể mời nghệ sĩ nhân dân về dạy nhưng đào tạo đại học không giống phổ thông, phải có người đầu tàu để dẫn dắt sự phát triển của ngành, phải là tiến sĩ để nghiên cứu, nhìn thấy tương lai phát triển của ngành như thế nào. Ở các nước phát triển tất cả giảng viên đều là tiến sĩ, mình một ngành mà không được 1 tiến sĩ thì không thể duy trì đào tạo”, Thứ trưởng Ga cho hay.

Trước đó, ngày 21/1, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã ký công văn gửi các đại học, học viện, thông báo kết quả rà soát ngành đào tạo. Theo đó, Bộ quyết định dừng tuyển sinh với 207 ngành trình độ đại học của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014 do không đảm bảo đủ giáo viên cơ hữu theo quy định.

Hoàng Thùy

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.