Dữ liệu cũ
Thứ ba, 06/11/2018, 08:28 AM

Ngang nhiên quảng bá tỏi Lý Sơn khi chưa được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu

(NTD) - UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu đính chính những thông tin về sản phẩm tỏi Lý Sơn do bà Lê Minh Hồng Phúc đến từ Công ty TNHH SXTM I AM V giới thiệu với các Shark (nhà đầu tư) trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ” phát trên VTV3.

1

3 thành viên sáng lập của Công ty TNHH SXTM I AM V trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”.

Tại chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, bà Phúc quảng bá “hiện tại sản phẩm của tụi em ở đây là tỏi cô đơn Lý Sơn, 120 ngàn đồng một lọ”. Ngay lập tức có Shark hỏi: “Tháng vừa rồi em bán được bao nhiêu sản phẩm đấy” thì nhận được câu trả lời, “tháng vừa rồi em bán được 300kg”.

Bên cạnh những phát ngôn chính thức của bà Lê Minh Hồng Phúc trong lúc đối thoại với các Shark, Công ty TNHH SXTM I AM V còn dựng banner quảng cáo sản phẩm trên đó ghi rõ thành phần, tác dụng… và đặc biệt nhất là dòng chữ “Nguồn gốc tỏi Lý Sơn 100% lên men tự nhiên”. Ngoài ra, bà Lê Minh Hồng Phúc còn cho biết, hiện công ty đã có một vùng trồng nguyên liệu ngay tại đảo Lý Sơn.

3

Một vụ tỏi Lý Sơn dao động khoảng 500kg, không đủ cung cấp cho người tiêu dùng nhưng công ty này “hô” bán với số lượng đến 300kg/tháng.

Theo UBND huyện Lý Sơn và nhân dân huyện đảo Lý Sơn, cách giới thiệu và cách quảng cáo của bà Lê Minh Hồng Phúc và Công ty TNHH SXTM I AM V đã làm cho khán giá, người tiêu dùng, thậm chí các Shark tại trường quay cũng nhầm tưởng công ty này sử dụng tỏi các loại, tỏi cô đơn ở Lý Sơn để làm nguyên liệu cho sản phẩm của mình.

Qua phân tích, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn - bà Phạm Thị Hương khẳng định đây là thông tin giả, không đúng sự thật, bởi lý do sau: Hình dáng, kích thước và màu sắc trên banner quảng cáo của Công ty TNHH SXTM I AM V không phải là tỏi Lý Sơn, vì tỏi này có màu tím, bóng, tròn và to, trong khi tỏi Lý Sơn hơi bầu, nhỏ, trắng chứ không có màu tím.

4

Tỏi Lý Sơn được giới thiệu không đúng sự thật trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”.

Không những vậy, huyện Lý Sơn chưa có thỏa thuận hay giao vùng đất nào cho đơn vị hoặc công ty này để làm vùng nguyên liệu sản xuất tỏi. Mặt khác, công ty này bán ra 300kg tỏi cô đơn Lý Sơn trong một tháng là vô lý và không có cơ sở, bởi tỏi cô đơn Lý Sơn rất hiếm và có giá trị cao.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nhấn mạnh, nếu tính tổng sản lượng tỏi cô đơn trên địa bàn huyện Lý Sơn một vụ cũng chỉ dao động trên dưới khoảng 500kg, trong khi đó nguồn hàng không đủ cung cấp cho người tiêu dùng thì lấy đâu mà công ty này bán ra số lượng 300kg/tháng?

2

Hành tỏi Lý Sơn là một nhãn hiệu tập thể, đã đăng ký bảo hộ.

“Đáng nói, công ty này chưa được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Lý Sơn (không thuộc Hội sản xuất, kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn) nên không được phép dùng chữ tỏi Lý Sơn hoặc tỏi cô đơn Lý Sơn để gắn nhãn, quảng bá” - Chủ tịch huyện Lý Sơn nói.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hành tỏi Lý Sơn, UBND huyện Lý Sơn đề nghị Đài truyền hình Việt Nam chỉ đạo Ban biên tập chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, phát trên sóng VTV3 làm việc với bà Phúc đính chính thông tin đã phát; yêu cầu Công ty TNHH SXTM I AM V tự đính chính và cắt bỏ hết tất cả các thông tin liên quan đến tỏi Lý Sơn mà bà Phúc đã phát ngôn và quảng cáo trên sóng truyền hình trong “Thương vụ bạc tỷ”.

Huyện Lý Sơn cũng đề nghị Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm trong trường hợp công ty vi phạm nhãn hiệu hành tỏi Lý Sơn nhằm bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn và quyền lợi của những người sản xuất, kinh doanh chính đáng, đặc biệt là nông dân Lý Sơn.

Bà Phạm Thị Hương thông tin thêm, “sau khi huyện có văn bản gửi Công ty TNHH SXTM I AM V và đơn vị làm chương trình của truyền hình để yêu cầu làm rõ thông tin và chấn chỉnh, nếu họ vẫn cố tình đưa không đúng sự thật, chúng tôi sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đăng Mạnh - Minh Hằng

44
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.