Dữ liệu cũ
Thứ tư, 25/11/2015, 06:55 AM

Ngang nhiên phá đường, vô tư qua trạm cân

Nhóm PV Báo Giao thông đã thâm nhập vào các kho gạo trên địa bàn huyện Cái Bè, Tiền Giang để ghi nhận hành trình của những đoàn xe “công kẹp cổ”.

xe-cong-kep-co-chau-khang-0451
Xe Châu Khang chở “công kẹp cổ” đang lưu thông trên QL1 qua địa bàn huyện Cai Lậy (ảnh chụp ngày 15/11)

Kỳ 1: Xe “công kẹp cổ” vi vu từ Tiền Giang về TP HCM

Nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải container chân chính đã từ bỏ hình thức chở “công kẹp cổ” (xe chở hai container loại 20 feet một lúc). Các cảng cũng không cho xe loại này ra, vào. Thế nhưng, một số “ông trùm” vẫn ngang nhiên cho xe chở kiểu này từ Tiền Giang về TP HCM.

Trên đoạn đường dài hơn 2 km từ cầu Bà Đắc (chợ Bà Đắc) đi Cụm công nghiệp An Thạnh (thuộc địa bàn hai xã An Cư và Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè) có hơn 100 cơ sở xay xát, lau bóng gạo. Đây cũng là địa bàn quen thuộc để các xe “ăn hàng”. Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường qua khu vực này, lúc nào cũng có hàng trăm container và xe tải lớn, nhỏ đậu chờ chở gạo. Một công nhân cho biết, trung bình mỗi container chất trên 500 bao gạo (mỗi bao 50 kg).

Những đoàn “xe vua kẹp cổ” phá đường

Đoạn đường từ cầu Bà Đắc vào Cụm công nghiệp An Thạnh từ lâu đã được người dân ở đây gọi là “con đường đau khổ” nhất, nhì tỉnh Tiền Giang vì ổ trâu, ổ voi xuất hiện khắp mặt đường. Một người dân than thở: “Tuyến đường này mỗi ngày cõng hàng trăm chuyến xe quá tải ra, vào. Phần nhiều là xe đầu kéo với hai container loại 20 feet ở phía sau. Vì thế, mỗi khi mưa xuống đường sình lầy, nắng lên bụi bay mù mịt. Ngày nào trên đoạn đường này cũng có tình trạng người đi xe gắn máy bị té ngã. Thấy đường ngày ngày bị xe quá tải tàn phá, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng không nhận được bất kỳ sự phản hồi nào”.

Sau nhiều ngày bám trụ quan sát, chúng tôi ghi nhận hàng loạt xe đầu kéo chở “công kẹp cổ” tung hoành trên đoạn đường từ cầu Bà Đắc vào Cụm công nghiệp An Thạnh. Trong đó, nổi cộm là những đoàn xe mang thương hiệu Châu Khang, Tân Biển, Vietco... Buổi sáng, các xe này vào Cụm công nghiệp An Thạnh bốc hàng rồi chạy ra QL1 ém quân chờ đến “giờ vàng” (khoảng thời gian từ khi trời tối đến gần sáng - PV) là vô tư qua trạm lăn bánh về TP HCM.

11h15 trưa 15/11, chiếc xe “công kẹp cổ” BKS 51C-295.15 của Châu Khang lấy hàng ở Cụm công nghiệp An Thạnh xong ì ạch "bò" ra QL1 hướng về TP HCM. Trong khi đó, xe 57M-3485 cũng của Châu Khang lên hàng tại kho gạo Năm Lực. Sau khi “no hàng”, xe nằm chờ đến 5h sáng hôm sau (16/11) mới xuất bến.

15h30 ngày 15/11, một xe container khác cũng của Châu Khang BKS 51C-096.87 lên hàng ở kho gạo Tân Tiến. Gần 1 tiếng sau, khi gạo chất đầy trong hai container (mỗi công trên 500 bao, hơn 25 tấn và 2 container trên 1 nghìn bao, hơn 50 tấn - PV), xe lăn bánh ra QL1 về hướng TP HCM. 15h55, xe chạy đến quán cháo cá lóc, hủ tiếu Thiện Hân (ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy) thì đột nhiên dừng lại. Tài xế vào quán ăn chờ đến giờ qua trạm cân. Trong suốt quá trình nằm chờ, tài xế sốt ruột hết lên cabin ngồi lại đi lòng vòng nghe điện thoại.

Vô tư qua trạm cân

20h ngày 15/11, tại khu vực cầu Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) có một tổ tuần tra của CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng xe BKS 51C-096.87 vẫn vô tư chạy qua. Đến 21h30, xe này chạy ngang trạm kiểm tra tải trọng cố định nằm sát Q1 thuộc khu vực xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành (Tiền Giang) và cũng vô tư qua trạm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại bàn làm việc của trạm cân lúc này không có lực lượng làm nhiệm vụ, chỉ có hai chiếc mũ CSGT. Sau khi vượt qua trạm, tài xế cho tăng tốc chạy, lúc 21h55, xe đến ngã tư Đồng Tâm rẽ vào đường dẫn lên cao tốc về TP HCM.

Trong ngày 16/11, theo quan sát của chúng tôi tại Cụm công nghiệp An Thạnh, ngoài xe của Châu Khang còn có nhiều xe tải lớn, nhỏ và khoảng 20 container của các “tập đoàn” xe vận tải Tân Biển, Việt Cô, Song Hồng, Việt Hưng… Các xe này đều kéo hai container loại 20 feet chất đầy hàng đi ra QL1 rồi hướng về TP HCM.

12h33 trưa 19/11, chiếc đầu kéo BKS 51C-192.80 của Châu Khang, lên hàng ở cụm công nghiệp An Thạnh. Đến 13h, xe xuất bến chạy ra QL1 hướng về TP HCM. Khi qua ngã ba Cái Bè khoảng 1km thì dừng lại. Tài xế rút điện thoại ra gọi rồi cho xe nằm chờ. Đến 14h, một chiếc xe khác của Châu Khang BKS 51C-295.15 chở đầy gạo từ kho Bà Đắc đến ngã ba Cái Bè cũng dừng lại chờ.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng mới xử lý

16h25, xe đầu kéo BKS 57M-1969 cũng của Châu Khang chở phía sau hai container loại 40 feet xuất bến từ cầu Bà Đắc chạy về TP HCM.17h35, chúng tôi đã theo sát và báo cho lực lượng chức năng ở trạm cân Tiền Giang đề nghị dừng xe này lại kiểm tra. Nhận được tin báo, lực lượng CSGT mới ra yêu cầu dừng xe. Lúc đầu, tài xế cho dừng xe cách trạm cân khoảng 200 m và liên tục gọi điện thoại. Mãi đến 18h35, tài xế mới chịu đưa xe vào trạm cân. Tại đây, tài xế không xuất trình được giấy xuất hàng tại kho.

Khi xe được đưa lên cân, tổng tải trọng của cả xe và hàng là 51,57 tấn, vượt 16,8% so với quy định. Tài xế bị lập biên bản vì chở hàng quá tải trọng cho phép. Chiếc xe này sau đó được “thả” để tiếp tục đi về TP HCM.

(Còn tiếp)

Theo Báo Giao Thông

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.