Ngân hàng nhỏ “ra chiêu” lãi suất cao thu hút tiền gửi

(NTD) - Trước đây, trong khi các ngân hàng lớn ung dung nhận hàng trăm ngàn tỷ đồng tiền tiết kiệm của người dân, thì các ngân hàng nhỏ dù chật vật áp dụng chính sách lãi suất cao vẫn không cải thiện được tình hình huy động vốn. Tuy nhiên, gần đây “chính sách lãi suất cao” đã phát huy tác dụng.

1

Chính sách lãi suất cao giúp Eximbank vượt qua được thời kỳ tăng trưởng huy động vốn âm.

Lãi suất đạt ngưỡng 8,7%/năm

Khoảng 1 tháng trước, thị trường ngân hàng sôi động khi nhiều đơn vị lớn như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tăng lãi suất tiết kiệm theo các ngân hàng ngoài quốc doanh.

Tới tháng 11, lãi suất huy động không còn “sốt nóng” nhưng mức “đỉnh” vẫn được duy trì ở mức rất cao 8,7%/năm tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank). Đây là ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường trong nhiều tháng qua.

Trước khi VietCapital Bank giữ “ngôi vương” về lãi suất, Ngân hàng Xây dựng (CB) đứng ở vị trí số 1 trong nhiều quý liền với tỷ lệ 8,5%/năm. Hiện tại, CB vẫn áp dụng mức lãi suất hấp dẫn này.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) không thường xuyên tham gia các “cuộc đua lãi suất”. Thế nhưng lần này, VIB gây bất ngờ khi đẩy lãi suất tiết kiệm lên mức 8,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Không chỉ có vậy, VIB còn sử dụng thêm hình thức khuyến mại khác. Đó là tặng lãi suất nhân đôi cho tháng đầu tiên của kỳ hạn gửi, áp dụng với sổ tiết kiệm mở mới, kỳ hạn gửi từ 6 tháng với số tiền gửi từ 100 triệu đồng.

8,2%/năm cũng là mức lãi suất huy động được nhiều ngân hàng lựa chọn. Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (Baoviet Bank) cùng có mức lãi suất cao nhất là 8,2%/năm.

Có thể thấy, mức chêch lãi suất tại ngân hàng quốc doanh và ngoài quốc doanh là rất lớn. Vietcombank áp dụng lãi suất thấp nhất thị trường chỉ 6,6%/năm. Như vậy, mức chênh giữa lãi cao nhất và lãi thấp nhất là 2,1%/năm.

2

Lãi suất cao nhất thị trường giúp VietCapital Bank tăng tốc huy động vốn.

Huy động vốn đã tăng

Có thể thấy, các ngân hàng nhỏ phải dùng tới chính sách lãi suất cao vượt trội để thu hút tiền gửi. Điều đáng nói, trong năm 2017 hoặc thậm chí đầu năm nay, một vài ngân hàng như Eximbank hay NCB dù chật vật áp dụng chính sách lãi suất cao vẫn không cải thiện được tình hình huy động vốn.

Tuy nhiên hiện tại tình hình này ít nhiều đã được cải thiện. Chính sách lãi suất cao đã mang lại tác dụng cho nhiều đơn vị, đặc biệt là Eximbank và NCB.

Suốt thời gian qua, uy tín của Eximbank bị ảnh hưởng trầm trọng sau khi khoản tiền gửi 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình bỗng nhiên “không cánh mà bay”. Eximbank chây ỳ rất lâu mới chịu trả. Điều đó khiến khách hàng ngại gửi tiền tại đây. Kết quả là trong nhiều quý, lượng tiền gửi tại Eximbank giảm mạnh.

Sau khi liên tục áp dụng chính sách lãi suất cao, Eximbank đã dần khắc phục được tác động của sự cố kể trên. Cuối tháng 9/2018, chỉ tiêu tiền gửi của khách hàng tại Eximbank đạt 119.168 tỷ đồng, tăng 1.628 tỷ đồng, tương ứng 1,4% so với cuối năm ngoái. Dù tốc độ tăng rất chậm nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho Eximbank.

Không gặp sự cố như Eximbank nhưng NCB cũng thường gặp cảnh huy động vốn sụt giảm. Tới nay, NCB đã cải thiện được tình hình. Cuối quý 3, tiền gửi khách hàng của NCB đã tăng từ 45.720 tỷ đồng lên 47.145 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác có bước đi dài hơn về huy động vốn. Trong quý 3 năm nay, Ngân hàng Bản Việt đã đạt được con số huy động vốn 33.113 tỷ đồng, tăng 6.090 tỷ đồng, tương ứng 22,5% so với 31/12/2017.

Tại VIB và Ngân hàng Bảo Việt, chỉ tiêu tiền gửi khách hàng đạt 79.575 tỷ đồng, tăng 11.197 tỷ đồng, tương ứng 16,4% và 24.502 tỷ đồng, tăng 437 tỷ đồng, tương ứng 1,8% so với cuối năm ngoái.

Dù tốc độ huy động vốn của các ngân hàng nhỏ đang được cải thiện nhờ chính sách lãi suất cao nhưng so với các ngân hàng lớn, các con số trên chỉ là một góc rất nhỏ trong “miếng bánh” thị phần.

Trong quý 3/2018, chỉ tiêu tiền gửi khách hàng tại Vietcombank chỉ đạt tỷ lệ tăng 9,2% nhưng tương đương tới 64.886 tỷ đồng. Tương tự, tổng lượng tiền gửi của khách hàng tại BIDV và VietinBank cũng rất cao.

Bảo Linh

_NTD_So171_In_Page_10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.