Ngân hàng HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 6%

(NTD) - Sau khi tính toán các chỉ số thấp của quý 1, Ngân hàng HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2017 của Việt Nam từ 6,4% xuống 6%.

Theo các chuyên gia HSBC, GDP của Việt Nam trong quý 2 đã tăng lên 6,2%, cao hơn so với dự báo trước đây của họ là 5,9%. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ vẫn ổn định và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP của cả nước. HSBC cũng dự báo, ngành du lịch vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian còn lại của năm nếu không có sự cố về thiên tai, đặc biệt là khi Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực vào tháng 6/2018.

Phía Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, ước tính có khoảng 6,2 triệu khách du lịch đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so cùng kỳ năm. Chỉ tính trong tháng 6, Việt Nam đã đón 950.000 khách du lịch, tăng 33,6% so cùng kỳ năm. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ liên quan về ẩm thực, chỗ ở...

vn
Ngân hàng HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 6%.

Trong quý 1 vừa qua, tăng trưởng GDP được thông báo chạm ngưỡng thấp nhất trong 3 năm với mức 5,2%, chủ yếu do xuất khẩu các mặt hàng điện tử sụt giảm. Chính vì vậy, HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 6%. Tuy gặp phải một số trở ngại, nhưng HSBC vẫn tin tưởng sự tăng trưởng của Việt Nam trong điều kiện môi trường bên ngoài diễn biến tích cực và các cải cách kinh tế vẫn đang tiếp tục. 

Trong tháng 6 vừa qua, chỉ số PMI cũng tăng lên 52,5 điểm sau khi được ghi nhận giảm sút trong tháng 5. Số lượng đơn hàng mới trong và ngoài nước đều cao hơn đã hỗ trợ cho sản lượng và nhân công tiếp tục tăng nhanh hơn so tháng trước.

Về lạm phát, theo HSCB, so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số này đã hạ nhiệt và là tháng giảm thứ năm liên tiếp (giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng 5). Tuy nhiên, nhìn chung, lạm phát toàn phần trung bình trong nửa đầu năm vẫn đạt 4,1% so với mức tăng 3,6% của nửa cuối năm 2016. 

Gần đây, trong bối cảnh quỹ đạo lạm phát chậm lại suốt đầu năm, HSBC đã điều chỉnh giảm dự báo chỉ số lạm phát năm nay và năm tới lần lượt xuống còn 2,6% và 2,8% (từ mức 4,4% và 4%) so với cùng kỳ năm. 

Bùi My

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.