Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/01/2017, 12:09 PM

Nga phản ứng khi NATO đưa quân đến Ba Lan

(NTD) - Quân đội và xe tăng Mỹ bắt đầu tràn vào Ba Lan hôm thứ năm 12/1 như là một phần của một trong những triển khai lớn nhất của Mỹ ở châu Âu kể từ Chiến tranh Lạnh. Nga tức giận nói hoạt động này là một "mối đe dọa".

Hãng thông tấn AFP đưa tin ngày 13/1 (giờ VN), hơn 3.000 lính Mỹ và thiết bị nặng được triển khai tại Ba Lan và các đối tác NATO lân cận Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Bulgaria và Hungary trên cơ sở luân phiên. Chính quyền đi Mỹ của Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh triển khai một lữ đoàn thiết giáp khu vực sau năm 2014 để trấn an các đồng minh sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Các hoạt động này đã khiến Kremlin ngay lập tức mô tả nó như là một "mối đe dọa".

"Điều này là chưa từng có đối với Ba Lan" - Michal Baranowski,  giám đốc văn phòng Quỹ Marshall  của Mỹ tại Đức, nói với AFP - "Chúng tôi đã không có mức độ hiện diện luân phiên của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh".

Ông Baranowski cho biết sự xuất hiện của quân đội Mỹ cùng với việc triển khai sắp tới của NATO trong bốn nhóm tiểu đoàn đa quốc gia tại Ba Lan và ba nước Baltic, "thay đổi các tính toán bảo mật trên sườn phía đông của liên minh" bằng cách tạo ra một ngăn chặn bằng nhiều xe tăng.

USANATO
Hoạt động của Mỹ đã gây ra sự tức giận ngay lập tức từ Nga (Ảnh: AFP).

Những hoạt động diễn ra một tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, người đã đề nghị chính quyền của đảng Cộng hòa của ông sẽ tìm cách xoa dịu căng thẳng với Kremlin. Quân đội Mỹ vào Ba Lan qua biên giới Olszyna với Đức vào thứ Năm, và đến trụ sở chính của lữ đoàn tại thị trấn Ba Lan Zagan gần đó. Thiết bị nặng, trong đó có 87 xe tăng Abrams và hơn 500 thiết vận bao gồm Humvee quân sự được trang bị vũ khí, đã đến nơi.

"Hoạt động này đe dọa lợi ích của chúng tôi và an ninh của chúng tôi" - phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết - "Điều này thậm chí còn rõ rệt hơn khi một bên thứ ba (Mỹ) củng cố sự hiện diện quân sự của mình trên cửa nhà của chúng tôi ở châu Âu".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Mechkov mô tả việc triển khai như một "nhân tố gây mất ổn định an ninh châu Âu". Mùa hè năm ngoái, các nhà lãnh đạo NATO cũng đã thông qua kế hoạch để xoay quân vào Ba Lan và ba nước Baltic để trấn an họ rằng họ sẽ không bị bỏ quên. Một tiểu đoàn riêng biệt do Mỹ dẫn đầu làm việc trong khuôn khổ NATO sẽ đóng quân gần biên giới phía đông - bắc Ba Lan với Kaliningrad exclave của Nga.

Được biết, Moscow đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực biển Baltic trong hai năm qua. Cuối năm ngoái, Ba Lan chỉ trích việc Nga triển khai các tên lửa Iskander hạt nhân vào tiền đồn Kaliningrad, giáp biên giới Ba Lan và Lithuania. Chuyện lùm xùm giữa NATO – Nga liên tục xảy ra trong các năm gần đây. Liệu khi đã trở thành tổng thống Mỹ, ông Trump có giúp hạ nhiệt?

                                                                                                                     Lê Miên Tường (Theo AFP, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.