Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/03/2018, 10:00 AM

Nga long trọng cử hành tang lễ cho những nạn nhân vụ cháy siêu thị Super U

(NTD) - Ngày 29/3, đám tang đầu tiên cho những nạn nhân vụ hỏa hoạn trong siêu thị Super U ở thành phố Kemerovo, Nga, đã được tiến hành. Theo cảnh sát, ít nhất 64 người chết trong vụ cháy hôm Chủ nhật 25/3, trong đó có 41 trẻ em. Gia đình nạn nhân nói hàng chục người vẫn đang mất tích.

 

Thứ Tư ngày 28/3 (giờ Moscow) được tuyên bố là ngày quốc tang ở Nga, và nhiều buổi lễ tưởng niệm được tổ chức trên khắp nước này. Hàng ngàn người đã biểu tình ở Kemerovo hôm thứ Ba 27/3 vì tức giận về quy định an toàn không được đảm bảo ở khu mua sắm Winter Cherry, nơi vụ hỏa hoạn diễn ra.

Các nhà điều tra nói chuông báo cháy bị hỏng và các đường thoát hiểm bị chắn, và Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đến Kemerovo hôm thứ Ba - nói "sao nhãng mang tính tội phạm" đã gây ra hỏa hoạn.

FSuperU3a
Hai phần ba nạn nhân thảm kịch cháy được cho là trẻ em, nhỏ nhất mới hai tuổi (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên bảo vệ, những người đáng ra phải giúp người dân sơ tán khẩn cấp, lại là những người đầu tiên bỏ chạy khi lửa bắt đầu cháy. Năm người đã bị bắt giữ sau vụ cháy khủng khiếp.

Trong số các tang lễ diễn ra hôm thứ Tư 28/3 cho khoảng 27 nạn nhân đã được nhận dạng, có đám tang của bà Nadezhda Agarkova và hai cháu Konstantin và Maria. Theo tường thuật của báo chí, hàng trăm học sinh cũng dự đám tang của cô giáo tiếng Anh Tatiana Darsaliya, được tổ chức tại một nhà thờ ở Kemerovo.

FSuperU3b
Một thông điệp tưởng niệm mang dòng chữ “Ký ức” được xếp từ những bức ảnh của nạn nhân (Ảnh: Reuters)

Cô giáo tiếng Anh được mọi người nhắc đến như một nữ anh hùng. Trong vụ hỏa hoạn, cô đưa con gái đến nơi an toàn, còn cô thì đã chết khi quay lại rạp chiếu bóng đang cháy để cứu thêm các trẻ em khác.

Những người dự đám tang thắp nến và đặt hoa và đồ chơi viếng các nạn nhân. Một thầy tu nói ở đám tang cô: "Tai họa này lại càng đau đớn hơn vì trẻ em là nạn nhân của hỏa hoạn. Tang tóc lớn bao phủ chúng ta và không lời nào tả được nỗi đau chung của chúng ta".

Nhiều trẻ em là nạn nhân đám cháy khi chúng đang ở khu giải trí ở tầng trên cùng của khu mua sắm, gồm một rạp chiếu phim mà cửa được cho là bị khóa. Nhân viên điều tra đang xem xét khả năng lửa bùng phát do chập mạch hay bị đốt có chủ ý ở khu vui chơi trẻ em.

FSuperU3c
Một số nạn nhân bị kẹt trong rạp chiếu phim ở tầng trên của khu siêu thị (Ảnh: Reuters)

Trong ngày quốc tang, cờ được treo rủ và các chương trình truyền hình phát đi đều có băng đen trên màn hình. Tại Thượng nghị viện, các nghị sỹ mặc đồ đen và dành một phút tưởng niệm trước khi bắt đầu phiên họp ngày thứ Tư. Các sự kiện vui chơi giải trí đã được hủy trên toàn quốc.

Trong lúc Tổng thống Putin lớn tiếng chỉ trích tội phạm đã gây ra vụ hỏa hoạn, các quan chức địa phương kín tiếng hơn. Thống đốc khu vực Aman Tuleyev - người có cháu gái chết trong hỏa hoạn, đã tránh có mặt tại các cuộc biểu tình phản đối, nơi có người kêu gọi ông từ chức. Ông và các Phó thống đốc nói các cuộc biểu tình đã bị những người ủng hộ phe đối lập lợi dụng vì mục đích tuyên truyền.

Cảnh sát vẫn đang khẩn trương điều tra tìm nguyên nhân gây ra thảm kịch cháy này.

                                                                                                                                                        Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.