Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/07/2017, 17:08 PM

Nga ép Mỹ về vụ thu giữ cơ sở ngoại giao

(NTD) - Nga đang gây sức ép đòi Hoa Kỳ cho tiếp cận hai cơ sở ngoại giao bị thu giữ tại Mỹ vào năm ngoái. Vụ này phía Washington cho rằng có liên quan đến hoạt động gián điệp – điều mà phía Moscow luôn phủ nhận.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc đưa ra điều kiện trước để trả lại tài sản là không thể chấp nhận được. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mô tả động thái này là "cướp giữa ban ngày".

Được biết, hồi tháng 12/2016, Hoa Kỳ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa các cơ sở ngoại giao này vì nghi ngờ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Các quan chức Nga và Mỹ đang thảo luận việc này trong cuộc đàm phán cấp cao. Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ở Washington.

RussiaUSA
Nga nói khu nhà ngoại giao Nga ở Maryland được phục vụ cho hoạt động gián điệp (Ảnh: EPA)

Cuộc họp được lên lịch vào tháng Sáu tại St Petersburg, nhưng đã bị hủy sau khi chính phủ Hoa Kỳ đưa thêm tên 38 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt về các hoạt động của Nga ở Ukraine. Ông Peskov cho rằng chẳng có gì để thảo luận.

"Chúng tôi coi việc đưa điều kiện để trả lại tài sản ngoại giao là hoàn toàn không thể chấp nhận được, chúng tôi xem rằng các cơ sở này phải được trả mà không cần bất có kỳ điều kiện gì và bàn thảo nào" - ông nói.

Ông Lavrov nói rằng đây không phải là cách hành xử của người đàng hoàng. Nga sẽ trả đũa nếu không đạt được thỏa hiệp tại cuộc họp giữa ông Ryabkov và ông Shannon, tờ báo Nga Izvestia đưa tin. Tuần trước, Nga cho biết họ đang cân nhắc "các biện pháp cụ thể" để trả đũa, bao gồm cả việc trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ và thu giữ tài sản nhà nước của Mỹ.

RussiaUSA - Copy
 Khu nhà ngoại giao Nga ở Killenworth Long Island ở New York có cây trồng bao quanh (Ảnh: EPA)

Cựu Tổng thống Barack Obama đã hành động chống lại Nga, sau khi các nguồn tình báo Mỹ cáo buộc mật vụ nhà nước của Nga xâm nhập vào máy tính của Đảng Dân chủ để phá hoại chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Các biện pháp trừng phạt của ông Obama được thực hiện trong bối cảnh đã có biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt với Moscow vì vai trò của Nga trong cuộc xung đột Ukraine.

Nga cho biết Tổng thống Trump đã không đưa ra kế hoạch gì để giải quyết cuộc khủng hoảng khi chủ đề này được nêu ra tại cuộc họp G-20 ở Hamburg vào ngày 7/7.

                                                                                                               Tường Quyên (Theo BBC News, 7/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.