Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/03/2018, 09:34 AM

Nga: Cháy trung tâm thương mại, 37 người chết, 43 bị thương, 69 mất tích

(NTD) - Ngày 26/3, trong vụ cháy xảy ra hôm 25/3 (giờ Moscow) tại trung tâm thương mại "Zimnjaja vishnja" (Anh đào mùa Đông) ở thành phố công nghiệp Kemerovo, miền Trung Siberia, Ủy ban Điều tra Nga cho biết ít nhất 37 người đã chết, 43 người bị thương, 69 người vẫn mất tích. Hiện cảnh sát đang khẩn trương điều tra nguyên nhân, còn lực lượng cứu hộ đang tích cực cứu chữa những người bị thương và tìm kiếm người mất tích.

 

Lực lượng cứu hộ xác nhận trong số 69 người mất tích, có 40 trẻ em. Hơn 100 người phải sơ tán khỏi trung tâm thương mại, nơi có rạp chiếu phim, nhiều cửa hàng mua sắm và nhà hàng. Theo tường thuật của báo chí, ngọn lửa bốc lên từ một tòa nhà thuộc trung tâm thương mại Winter Cherry. Nhiều nạn nhân của vụ hỏa hoạn đang ở trong rạp chiếu phim.

Theo chính quyền Kemerovo, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 17h (giờ địa phương). Ban điều tra Nga tuyên bố "Trần nhà ở hai rạp chiếu phim đã sập, theo thông tin sơ bộ". Ông Yevgeny Dedyukhin, Phó trưởng ban cứu hộ tỉnh Kemerovo, cho biết khu vực cháy “rộng khoảng 1.500 m2, chúng tôi đã cử 288 nhân viên cứu hộ, 62 đơn vị và 1 lực lượng trực thăng đến hiện trường".

Ông Dedyukhin cũng cho biết trung tâm thương mại Winter Cherry có cấu trúc phức tạp và có nhiều vật liệu dễ bắt lửa.

Một quan chức tỉnh Kemerovo là ông Vladimir Chernov, cho biết vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ khu trò chơi trẻ em, nơi có nhiều vật liệu dễ cháy: "Theo thông tin ban đầu, một đứa trẻ đem theo bật lửa vào khu trò chơi. Ngọn lửa bắt nguồn từ tấm bạt lò xo nhào lộn làm bằng cao su, sau đó bùng lên như được tẩm thuốc nổ".

 
FireKemerovo
FireKemerovo2
 
FireKemerovo3
 
FireKemerovo4
 
FireKemerovo5
Gần 150 người chết, bị thương và mất tích trong vụ cháy trung tâm thương mại Zimnjaja vishnja, thành phố công nghiệp Kemerovo, miền Trung Siberia, Nga (Ảnh: Getty, Reuters, AFP)

Ông Chernov cũng cho biết chuông báo cháy không hoạt động. Cửa ở khu vực rạp chiếu phim bị đóng nên có ít người thoát ra được. Truyền hình địa phương chiếu cảnh một số người tuyệt vọng nhảy ra khỏi tòa nhà, bị nhận chìm trong khói đen. Nhiều người thiệt mạng khi rơi xuống mái hiên tòa nhà.

Nhân chứng Anna Zarechneva có mặt ở trung tâm cùng với chồng và con trai nhỏ của mình. Cô nói rằng không có báo động cháy, phim vẫn tiếp tục được chiếu trong rạp khi hỏa hoạn diễn ra. Gia đình đã may mắn trốn thoát khi những người khác báo cho họ biết về đám cháy: "Tầng thứ ba, nơi có rạp chiếu phim, hoàn toàn tối tăm và đầy khói, mọi người đều hoảng loạn, trẻ em gào khóc".

Tỉnh Kemerovo là khu vực sản xuất than đá, cách thủ đô Moscow khoảng 3.500 km về phía đông nam. Cùng ngày, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này đã được báo cáo chi tiết cho Tổng thống Vladimir Putin. Tổng thống Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân quyến những người thiệt mạng và chúc tất cả người bị thương sớm bình phục sức khỏe. 

Ông Putin cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov ngay lập tức có mặt tại hiện trường vụ cháy, khẩn trương áp dụng các biện pháp cần thiết huy động lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, đồng thời có những hỗ trợ cần thiết cho người bị nạn. 

Hiện cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân vụ cháy, đang tích cực điều tra.  Cơ quan chức năng Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan tới vụ cháy, thiết lập đường dây nóng và điều động đội ngũ bác sĩ tâm lý hỗ trợ nạn nhân sống sót cùng thân nhân các nạn nhân. 

                                                                                                                                                        Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.