Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/01/2016, 06:54 AM

Nến thơm – Kẻ giết người thầm lặng

(NTD) - Nến thơm, nước hoa, xịt phòng và các sản phẩm làm sạch thường chứa limonene. Khi tiếp xúc với không khí bên ngoài, chất này sẽ tạo formaldehyde – chất hóa học gây ung thư mũi, họng và cổ.

Vào mùa đông, con người thường có thói quen đóng kín cửa và thắp nến thơm trong phòng. Hương thơm nhẹ nhàng, tươi mát từ nến thơm mang lại cảm giác dễ chịu và ấm áp cho ngôi nhà. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, đốt nến thơm trong phòng kín có thể khiến ngôi nhà của bạn trở thành cái bẫy chết người, Daily Mail đưa tin.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, trong môi trường kín, nước hoa và nến thơm có thể biến đổi khi tiếp xúc với không khí và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Giáo sư Alastair Lewis, thuộc Trung tâm Quốc gia về Khoa học Khí quyển tại Đại học York, cho biết, nến thơm, xịt phòng, nước hoa và sản phẩm làm sạch thường chứa limonene. Nhà sản xuất sử dụng limonene để tạo ra mùi hương như cam, chanh trong nến thơm và sản phẩm làm sạch.

3032B64000000578-3401454-image-a-38_1452877979078
 Các sản phẩm làm sạch có chứa chất độc hại limonene. Ảnh: Daily Mail

Sau khi phân tích phản ứng hóa học của limonene trong phòng thí nghiệm, giáo sư kết luận, khi limonene tiếp xúc với ozone trong môi trường, cứ hai phân tử limonene lại tạo ra một phân tử hóa chất formaldehyde.

Các nhà sản xuất và khoa học sử dụng formaldehyde trong ướp xác và ngành công nghiệp nặng. Nó cũng là một trong những nguyên nhân gây các bệnh ung thư mũi, họng và cổ ở người. Ở nồng độ cao, formaldehyde có thể ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.

Ông Lewis chỉ ra rằng, một số loại thực vật như cây thường xuân, hoa phong lữ, oải hương, dương xỉ có khả năng hấp thụ formaldehyde tốt hơn các loài thực vật khác. Trong quá trình nghiên cứu, khi trồng các cây này trong môi trường đốt nến thơm, lượng formaldehyde trong không khí giảm rõ rệt, ông cho biết thêm.

Ngoài ra, bác sĩ cảnh báo, hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư bởi trong quá trình bốc hơi, khói thuốc lá có thể tạo ra formaldehyde và các chất gây ung thư khác.

Một số chuyên gia nhấn mạnh, các nhà khoa học cần nghiên cứu và thử nghiệm khoa học nhiều hơn để tìm ra bằng chứng rõ ràng về sự tổn thương tế bào do formaldehyde gây ra cho con người.

 Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Thế giới

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.