Thứ hai, 03/10/2016, 14:58 PM

Náo nức ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì

Ngày 2/10, tại Cung triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng quốc gia (số 1 Đỗ Đức Dục – Hà Nội), UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức khai mạc ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016.

Hội Cốm 1
Náo nức ngày hội cốm - ảnh: Gia Khôi
Hội Cốm 2
Rước kiệu Thành Hoàng làng - ảnh: Tuấn Hải

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Quận ủy – Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm Nguyễn Xuân Hải nhận định, Từ Liêm nổi tiếng đất kinh kỳ với nhiều sản vật, trong đó có cốm Mễ Trì. Tên Mễ Trì có từ cuối thế kỷ X, sau khi tiến cung gạo ngon cho Vua và được ban tên, nghĩa là “Ao Gạo”. Ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016 là dịp để cán bộ, nhân dân Quận Nam Từ Liêm tôn vinh sản phẩm của làng nghề truyền thống; đồng thời giới thiệu nét văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; mở rộng giao lưu văn hóa, phát triển du lịch, hội nhập quốc tế.

Hội Cốm 3
Trình diễn làm bánh cốm ngay tại ngày hội-ảnh: Gia Khôi

Trong khuôn khổ ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016, nhiều hoạt động được diễn ra, được đông đảo bà con cùng du khách tham gia hưởng ứng: Triển lãm ảnh về cốm; trưng bày, giới thiệu sản phẩm, bán các sản phẩm cốm và sản xuất từ cốm; hội thi làm cốm; biểu diễn văn nghệ… Khách đến dự hội đã được nghe giới thiệu, cổ vũ Hội thi làm cốm truyền thống, tái hiện quy trình làm cốm theo phương pháp cổ truyền: Từ nhặt lúa, tuốt lúa, sảo, đãi, đến rang, sàng, sẩy… khách còn được hướng dẫn cách phân biệt cốm, bảo quản cốm. Ngoài ra, trong không gian của ngày hội, khách còn được xem triển lãm ảnh, các vật dụng làm cốm qua các thời kỳ, được thưởng thức những món ăn từ cốm như: Chè cốm, chả cốm, bánh cốm, rượu cốm, cốm rang, cốm trộn dừa, xôi cốm… Bên cạnh việc thưởng thức những món ăn chế biến từ cốm Mễ Trì như cốm tươi, cốm trộn dừa, xôi cốm, chè cốm, chả cốm, bánh cốm, rượu cốm…

Hội Cốm 4

Giới thiệu và bán các sản phẩm từ cốm - ảnh: Gia Khôi

Hiện, làng Mễ Trì có 155 hộ với 649 lao động tham gia sản xuất cốm; hằng năm tạo ra được hơn 500 tấn cốm, đạt doanh thu hơn 75 tỷ đồng. Mễ Trì với truyền thống lịch sử lâu đời đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc có chất lượng: Cốm tươi, cốm sấy, chả cốm, xôi chốm, rượu cốm… Theo bà Đỗ Thị Xoan, Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch HĐND Quận Nam Từ Liêm, làng cốm Mễ Trì dù nhận được sự quan tâm của quận Nam Từ Liêm, đang ngày càng phát triển và khẳng định thương hiệu, nhưng vẫn còn đó nhưng khó khăn về nguyên liệu đầu vào, đầu ra thị trường, thương hiệu. Bà Xoan bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm của TP.Hà Nội, giúp địa phương quy hoạch khu vực sản xuất nguyên liệu, xây dựng thương hiệu cốm Mễ Trì để định hướng sản xuất bền vững trong nhân dân.

Hội Cốm 5
Triển lãm ảnh về làm cốm - ảnh: Gia Khôi
Hội Cốm 6
Hội thi làm cốm - ảnh: Gia Khôi
Hội Cốm 7
Nhặt lúa làm cốm - ảnh: Tuấn Hải
Hội Cốm 8
Rang lúa - ảnh: Tuấn Hải
Hội Cốm 9
Kiểm tra cốm - ảnh: Tuấn Hải
Hội Cốm 10
Quận Nam Từ Liêm trao tặng bằng khen cho các hộ gia đình sản xuất tiêu biểu - ảnh: Gia Khôi

 Theo Gia Khôi - Tuấn Hải (Du Lịch)

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.