Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/08/2015, 16:00 PM

Nâng biên độ tỷ giá: Ngân hàng Nhà nước ghi điểm

(NTD) - Trung Quốc đột nhiên phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) liên tục trong 3 ngày gần giữa tháng 8/2015 gây rung động thị trường tài chính toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam(NHNN) đã kịp thời điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, đồng thời nới rộng biên độ tỷ giá từ 2% lên 3%. Trước đó 1 tuần, NHNN cũng đã nâng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/-2%. Ý kiến chung cho rằng, đây là quyết định khá tích cực.

Phạm Hồng Hải
Ông Phạm Hồng Hải, CEO HSBC Việt Nam.

NHNN công bố điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD áp dụng từ ngày 19/8/2015 từ mức 21.673 VND/USD lên 21.890 VND/USD (mức điều chỉnh tăng 1%), đồng thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%. Như vậy, với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.890 VND/USD và biên độ tỷ giá +/-3% thì tỷ giá trần là 22.547 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.233 VND/USD.

Trước đó, để nhanh chóng chủ động và linh hoạt ứng phó với việc đồng CNY của Trung Quốc đột ngột điều chỉnh giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, ngày 12/8/2015, NHNN đã lập tức điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%. Diễn biến thị trường trong nước, quốc tế và ngay tại Trung Quốc những ngày sau đó cho thấy đây là một giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và được đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, tiếp sau sự kiện phá giá mạnh đồng CNY, tâm lý thị trường trong nước vẫn còn nặng nề do lo ngại các hệ lụy của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh tăng lãi suất. Để tiếp tục chủ động dẫn dắt thị trường, đón đầu đối phó các tác động bất lợi từ khả năng FED có thể điều chỉnh tăng lãi suất, NHNN đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng VND/USD tăng thêm 1% và nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.

tỉ giá
Việc Trung Quốc phá giá đồng CNY đang ảnh hưởng lớn đến tỷ giá CNY/USD.

NHNN cho rằng, với việc điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và nới biên độ +/-3% sau 2 lần điều chỉnh vừa qua, tỷ giá VND sẽ có dư địa đủ lớn để có thể linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà còn cả những tháng đầu năm 2016 nhằm tạo sự ổn định vững chắc cho thị trường ngoại tệ và đảm bảo khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam.

Sau gần 10 năm duy trì cơ chế tỷ giá giữa CNY/USD, chỉ trong 3 ngày liên tiếp 11/8 đến 13/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ giảm giá 4,6% đồng CNY so với USD. Cụ thể, vào ngày 11/8, Trung Quốc đã phá giá đồng CNY 1,9% và tuyên bố đây là một động thái duy nhất nhằm thay đổi cơ chế xác định tỷ giá USD/CNY. Chỉ sau một ngày, CNY tiếp tục bị giảm giá thêm 1,6%. Ngay lập tức, NHNN đã nới rộng biên độ giao dịch USD/VND lên 2%. Ngày 13/8, CNY tiếp tục giảm giá thêm 1,1%. Sáu ngày sau (19/8), NHNN quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng USD/VND thêm 1% và nới rộng biên độ giao dịch USD/VND thêm 1%.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho biết, việc NHNN nới rộng biên độ giao dịch USD/VND vào ngày 12/8/2015, ngay sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá USD/CNY là hành động nhanh và gần như không có tiền lệ tại Việt Nam. Điều này cho thấy NHNN đang và sẽ sẵn sàng xử lý ngay các thách thức trên thị trường. “Việc nới rộng biên độ giao dịch USD/VND của NHNN là bước đi cần thiết để giúp ổn định thị trường”, ông Hải khẳng định.

Ông Hải cũng nhận định rằng NHNN đã tạo một biên độ giao dịch đủ rộng để cung cầu gặp nhau trên thị trường, tránh tạo hiệu ứng tâm lý từ thị trường về việc điều chỉnh liên tục. Động thái điều chỉnh mạnh mẽ này thể hiện việc NHNN đã đi trước so với cung cầu của thị trường, chủ động tạo khung cho giao dịch trên thị trường. Việc điều chỉnh lần này góp phần giảm áp lực tiếp tục bán dự trữ ngoại tệ ra thị trường, vốn là một tình huống nếu tiếp tục sẽ không mang tính bền vững.

“Khi thị trường biến động, các doanh nghiệp (DN) không nên chạy theo và mua bằng mọi giá vì sẽ tạo thêm biến động nữa. Thông thường sau đợt biến động, thị trường sẽ được điều chỉnh ổn định trở lại quanh một mức cân bằng mới. Như đồng CNY sau tuần giảm giá hiện tại đã được giao dịch ổn định hơn và tâm lý thị trường cũng bình ổn trở lại”, ông Hải nói.

Vì vậy, các DN Việt Nam nên giữ vững tâm lý và chủ động có các biện pháp quản trị rủi ro về tỷ giá thay vì chỉ trông chờ vào việc bảo hộ tỷ giá của NHNN. Thực tế, đợt biến động này cho thấy những thay đổi đột xuất trên thị trường thế giới sẽ tác động nhanh chóng tới thị trường Việt Nam.

“Trong tương lai, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ giảm lãi suất, FED sẽ tăng lãi suất và do đó đẩy đồng CNY tiếp tục giảm giá, điều này tiếp tục ảnh hưởng tới Việt Nam, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có những bước điều chỉnh linh hoạt để tránh các biến động không lường trước được của thị trường”, ông Hải nhấn mạnh.

Việc điều chỉnh tỷ giá lần này của NHNN sẽ có tác động tới các DN nhập khẩu khi chi phí nhập khẩu tăng và khối lượng nhập khẩu do đó có thể giảm xuống. Tuy nhiên về xuất khẩu, Việt Nam sẽ có lợi thế tương đối về giá nhưng bạn hàng từ các nước khác cũng sẽ nhanh chóng yêu cầu người bán điều chỉnh giá để có thể cùng hưởng lợi từ việc Việt Nam điều chỉnh tỷ giá.

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn phải cạnh tranh với Trung Quốc, từ mặt hàng cho tới thị trường xuất khẩu, nên lợi thế từ việc điều chỉnh tỷ giá sẽ không kéo dài lâu. “Về dài hạn, chúng ta vẫn phải đầu tư vào chất lượng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và vị thế của hàng Việt Nam”, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nói.

NHNN điều chỉnh biên độ tỷ giá từ 1% lên 2% để đối phó ngay những tác động khôn lường sự đối với phá giá đồng CNY của Trung Quốc. Tuy nhiên, biên độ điều chỉnh tỷ giá ứng phó tình thế lần này nằm trong khuôn khổ của kế hoạch tăng không quá 2% năm nay như đã được định trước. Sự phá giá đồng CNY hiện chưa có dấu hiệu điểm dừng. Việt Nam năm nay có nghĩa vụ trả nợ nước ngoài rất lớn, nên việc điều chỉnh tỷ giá cũng cần phải hết sức cân nhắc và thận trọng.

Sơn Mạch

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.