Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/03/2018, 09:18 AM

Nam Phi: Cựu tổng thống Jacob Zuma ra tòa vì tham nhũng

(NTD) - Cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, 75 tuổi, sẽ bị khởi tố vì 16 tội danh tham nhũng - Giám đốc Ủy ban Công tố quốc gia Shaun Abrahams xác nhận ngày 17/3. Ông Abrahams nói ông tin rằng có ''những triển vọng hợp lý để vụ truy tố diễn ra được thành công''.

 

Zuma1
 Cựu Tổng thống Jacob Zuma sẽ bị khởi tố với 16 tội danh liên quan đến tham nhũng (Ảnh: AFP/GETTY)

Tham nhũng liên quan đến hợp đồng vũ khí trị giá 2,5 tỉ USD

Những cáo buộc bao gồm gian lận, nhận hối lộ và rửa tiền. Ông Zuma buộc phải từ chức do áp lực từ đảng Đại hội Dân tộc phi (ANC) của ông hồi tháng trước, đã phủ nhận những cáo buộc này.

Cáo buộc tham nhũng liên quan đến hợp đồng vũ khí trị giá 30 tỉ rand (tương đương 2,5 tỉ USD) vào cuối những năm 90 trước thời điểm ông Zuma trở thành Tổng thống.

Ông Zuma bị buộc tội nhận hối lộ từ một công ty vũ khí của Pháp nhằm phục vụ cho lối sống xa hoa của ông. Cố vấn tài chính của ông vào thời điểm đó bị buộc tội tham nhũng và ông Zuma sau đó cũng bị sa thải khỏi chức vụ Phó tổng thống.

Ông Zuma giờ đây đối diện với một tội danh nhận hối lộ, hai tội danh tham nhũng, một tội danh rửa tiền và 12 tội danh gian lận.

Shaun Abrahams, người đứng đầu Cơ quan Công tố quốc gia, cho biết một phiên tòa xét xử là nơi thích hợp để vấn đề được giải quyết. Ông cũng bác bỏ những lời tuyên bố của ông Zuma cho rằng các tội danh sẽ được giảm nhẹ.

Ông Zuma luôn bác bỏ các cáo buộc hướng về ông.

Một phiên tòa được mong ngóng

Phóng viên Milton Nkosi của BBC News tại Johannesburg phân tích:

Do không còn là Tổng thống nên ông Zuma không thể sử dụng những nguồn lực, quyền lợi nhà nước để bảo vệ cho bản thân. Nhưng cũng không thể quá tự tin vì ông Zuma được biết đến là người luôn chiến đấu đến cùng trong mọi cuộc chiến.

Zuma2
Ông Zuma bị cáo buộc sử dụng tiền chính phủ để xậy nhà riêng hồi năm 2014 (Ảnh: AFP)

Theo luật, ông Zuma được phép thách thức lại phán quyết này. Nói cách khác, chúng ta có thể thấy được một sự trì hoãn trước khi bất cứ phiên tòa nào bắt đầu. Và ngay cả khi phiên tòa bắt đầu, nó cũng sẽ còn kéo dài rất lâu.

Nhưng bây giờ, những kẻ thù chính trị của ông Zuma, đặc biệt là phe đối lập, đang ăn mừng vì ông ở gần hơn bao giờ hết việc phải đối mặt với một phiên tòa. Trước đây, ông Zuma từng thoát khỏi hàng loạt cáo buộc tham nhũng trong suốt chín năm cầm quyền.

Năm 2016, một báo cáo từ cơ quan giám sát chống tham nhũng của Nam Phi cáo buộc rằng gia đình tỉ phú Gupta đã khai thác, tận dụng mối quan hệ với ông Zuma để giành được các hợp đồng của nhà nước. Cả Guptas lẫn ông Zuma đều phủ nhận những hành động này.

Cùng năm, Tòa án Tối cao Nam Phi phán quyết ông Zuma vi phạm hiến pháp khi không trả lại tiền chính phủ mà ông sử dụng cho mục đích riêng. Một cơ quan chống tham nhũng hồi năm 2014 nói rằng 23 triệu USD đã được dùng để xây nhà cho Tổng thống ở tỉnh KwaZulu-Natal.

Hai đảng đối lập EFF và DA đã đưa vụ này ra tòa. Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Zuma đã bị hoen ố vì cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Liệu rồi đây cựu Tổng thống Zuma có được giảm nhẹ tội?

                                                                                                                                                           Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.