Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 22/03/2024, 14:58 PM

Nam NSƯT 60 tuổi từng kiếm 2,5 cây vàng/ngày, hối hận vì 'đốt' sạch tiền làm 'ông vua vũ trường'

Sau những biến cố trong sự nghiệp, nam nghệ sĩ này mới nhận ra được giá trị của việc tiêu tiền tiết kiệm và chính đáng.

Là người thầy của nhiều nghệ sĩ tên tuổi

Minh Nhí, tên thật là Trương Hùng Minh (sinh năm 1964), là một trong những nghệ sĩ được vinh dự trao tặng danh hiệu NSƯT vào đầu tháng 3 vừa qua. Nam nghệ sĩ sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em ở thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, ba làm nghề lái xe còn mẹ bán trái cây.

Năm 18 tuổi, Minh Nhí có ý định thi vào khoa Diễn viên, Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (TP. HCM), tuy nhiên, vì không đủ điều kiện ngoại hình nên anh đành phải đăng ký vào khoa đạo diễn của trường. Cùng khóa Minh Nhí còn có nhiều nghệ sĩ thành danh sau này như Lý Hải, Cát Phượng, Hữu Bình,...

Minh Nhí rất mát tay trong việc đào tạo các nghệ sĩ

Minh Nhí rất mát tay trong việc đào tạo các nghệ sĩ

Với thành tích học tập xuất sắc, Minh Nhí tốt nghiệp với tấm bằng giỏi trong tay và được các giảng viên đề cử vị trí trợ giảng. Sau đó, anh được chính thức bổ nhiệm làm giảng viên bộ môn Biểu diễn sân khấu và nằm trong biên chế chính thức của Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP. HCM (Trường Nghệ thuật Sân khấu II và Trường Điện ảnh Việt Nam sáp nhập).

Nam nghệ sĩ cũng nổi tiếng là người rất mát tay trong việc đào tạo các ngôi sao. Bằng chứng là học trò của nghệ sĩ Minh Nhí thành danh rất nhiều. Theo đó, có thể kể tới những cái tên như: Việt Hương, Cao Minh Đạt, Thúy Nga, Hạnh Thúy, Tiết Cương, Trọng Hiếu, Trần Bùm, Quốc Thuận, Xuân Nghị, Minh Dự…

"Học trò muốn theo đường làm nghề thì người thầy phải có tâm, tình yêu thương với học trò. Cái này là phải yêu thương thật, chứ nhiều người nói yêu thương nhưng thực ra là xạo, chẳng yêu thương gì cả. Bản thân tôi yêu thương học trò thật…Tôi đi dạy học chỉ coi học trò tìm đến mình vì muốn học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, tôi biết tới đâu truyền dạy tới đó”, Minh Nhí chia sẻ về chuyện đi dạy.

Ngoài việc giảng dạy, Minh Nhí cũng thường xuyên tham gia đóng phim cũng như biểu diễn tại nhiều sân khấu kịch trong TP. HCM. Ở những năm thập niên 1990, khi hài kịch được rất nhiều khán giả ưa chuộng, Minh Nhí và nghệ sĩ Hữu Châu đã lập nhóm hài gây chú ý tại nhiều sân khấu trên cả nước. Nam nghệ sĩ 6x cũng từng nhận 2 giải Mai Vàng và nhiều huy chương danh giá trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình.

Từng 2 lần gặp biến cố lớn trong sự nghiệp

Trong suốt những năm tháng cống hiến cho nghệ thuật, Minh Nhí cũng không tránh khỏi những biến cố lớn trong cuộc đời. Lần đầu tiên là vào năm 2001 khi Minh Nhí cùng nghệ sĩ Quốc Thảo cộng tác với Nhà thiếu nhi quận 1 mở một sân khấu kịch. Tuy nhiên, khi chỉ mới hoạt động được một tháng, sân khấu này lại bị UBND quận yêu cầu dừng hoạt động với lý do nhà thiếu nhi không có chức năng và quyền hạn ký hợp đồng kinh tế. Sự cố này khiến Minh Nhí bị thiệt hại nặng nề, đến nỗi phải bán luôn cả nhà để trả nợ.

Biến cố nặng nề nhất đối với nam nghệ sĩ quê Đồng Tháp xảy ra vào năm 2005, khi anh bị cắt hợp đồng giảng viên và bị cấm diễn 6 tháng do vi phạm quy định của công chức. Minh Nhí cũng thừa nhận rằng đây là giai đoạn khủng hoảng nhất trong cuộc đời của anh. Sự nghiệp bao nhiêu năm gầy dựng bỗng chốc sụp đổ! Mọi người quay lưng với anh vì sợ... liên lụy! Anh đi tới đâu cũng như có người canh chừng, theo dõi...

Biến cố lớn nhất trong sự nghiệp của Minh Nhí là bị cấm diễn

Biến cố lớn nhất trong sự nghiệp của Minh Nhí là bị cấm diễn

Những người ở lại bên anh khi ấy, thật kỳ lạ, không phải là những bạn bè tưởng chừng thân thiết trong showbiz mà là những người... vô danh ngoài xã hội. 3 tháng đầu, anh còn đi lang thang quanh những tụ điểm sân khấu, lặng lẽ nhìn từ xa nhưng đến tháng thứ 4, anh không dám đi đâu nữa. Mỗi lần xem ti vi, thấy bạn bè học trò diễn, anh lại khóc. Anh lặng lẽ lấy những đĩa phim mình đóng ra xem mà nước mắt chảy xuống lúc nào không hay. Nhớ nghề, anh đứng trước gương diễn những vai hài mà mình thích nhưng mặt cũng buồn tênh, rồi lại khóc.

Thời gian đó, bạn bè phải động viên, thuyết phục, thậm chí năn nỉ nhiều lắm, anh mới chịu ra ngoài chơi cho khuây khỏa nhưng cũng bịt mặt, trùm mền kín mít để không ai nhận ra Minh Nhí.

Đến tháng 9/2005 , nam diễn viên sinh năm 1964 mới được Cục nghệ thuật biểu diễn cho phép tiếp tục biểu diễn trở lại. Thời điểm đó, Minh Nhí hoạt động năng nổ trong nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau như diễn viên điện ảnh, đạo diễn sân khấu, bầu “show”, giám đốc của một công ty chuyên tổ chức và dàn dựng các buổi biểu diễn nghệ thuật.

Hài lòng với cuộc sống hiện tại, đặt sự bình yên lên hàng đầu

Ở thời hoàng kim của sự nghiệp, Minh Nhí từng có lúc nhận cát-xê lên đến 2,5 cây vàng/ngày khi quay 5 video hài. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ từng thừa nhận rằng do bản thân quá ham vui, hay lao vào những cuộc chơi vô bổ, không có thói quen tiết kiệm tiền nên không giữ được tài sản. Lúc đứng trên đỉnh cao, Minh Nhí cho biết một đêm anh có thể nướng vài cây vàng vào vũ trường, bao lo cho đám đàn em để được tung hô, vây quanh. Sau những biến cố trong sự nghiệp, Minh Nhí mới nhận ra được giá trị của việc tiêu tiền tiết kiệm và chính đáng.

Minh Nhí cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại

Minh Nhí cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại

Minh Nhí hiện sở hữu một căn nhà rộng 400m2 ở TP. HCM, được đầu tư nâng cấp khang trang vào năm 2016. Ngôi nhà được trang trí theo phong cách hiện đại, có thang máy riêng. Nam diễn viên sống cùng một người con nuôi tên Minh Khải. Minh Nhí cho biết mình may mắn khi không có con ruột, nhận nuôi Minh Khải vì nhận ra niềm yêu thích diễn xuất cùng sự ngoan ngoãn, hiểu chuyện của cậu bé. 

Ở tuổi 60, Minh Nhí chia sẻ anh cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại, luôn đặt sự bình yên lên hàng đầu. Nam nghệ sĩ vẫn thức dậy sớm mỗi ngày lo toan các công việc gia đình và đến sân khấu để dạy, tập kịch cùng đồng nghiệp, học trò. Anh duy trì đóng kịch, đóng phim và tham gia gameshow. 

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

'Bà hoàng' làng băng đĩa Việt từ bỏ ánh hào quang, sang Mỹ định cư phải mưu sinh đủ nghề, suy sụp sau sự ra đi của người chồng thứ 2

'Bà hoàng' làng băng đĩa Việt từ bỏ ánh hào quang, sang Mỹ định cư phải mưu sinh đủ nghề, suy sụp sau sự ra đi của người chồng thứ 2

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 22:43

Sau khi người chồng thân yêu của mình ra đi, tinh thần và sức khỏe của nghệ sĩ Phượng Liên đều xuống dốc.

Lý do Grand World trở thành điểm đến mới của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam

Lý do Grand World trở thành điểm đến mới của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - Được ví như một “Á Đông thu nhỏ” trong lòng đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh, phân khu K-Town (Mega Grand World, Ocean City) sẽ chính thức khai trương vào ngày 26/4 tới, mang đến cho các tín đồ Hallyu những hành trình trải nghiệm bất tận mang đậm dấu ấn xứ sở kim chi.

Thân thế mỹ nhân Sài thành sắp làm vợ doanh nhân bí ẩn: Là giảng viên trường đại học nổi tiếng, sở hữu bất động sản trăm tỷ, 'nữ hoàng chốt đất' có tiếng Vbiz

Thân thế mỹ nhân Sài thành sắp làm vợ doanh nhân bí ẩn: Là giảng viên trường đại học nổi tiếng, sở hữu bất động sản trăm tỷ, 'nữ hoàng chốt đất' có tiếng Vbiz

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 23:22

Người đẹp sinh năm 1989 không chỉ "gây sốt" bởi nhan sắc xinh đẹp, ngọt ngào mà còn nổi tiếng bởi sự đa tài, thông minh.