Năm giải pháp giải quyết những vướng mắc hiện tại của Office-tel

(NTD) - (NTD) - Loại hình sản phẩm mới là Căn hộ - Văn phòng (Office-tel) đang là tâm điểm trong thời gian gần đây, những nhận định về loại hình căn hộ này đã và đang được nhà đầu tư, chuyên gia, luật sư đưa ra mổ xẻ. Hướng đi nào cho Office-tel vẫn đang gây tranh cãi.

Tại hội thảo chuyên đề “Thị trường Office-tel nhu cầu phát triển và những vướng mắc cần tháo gỡ" diễn ra mới đây tại TP.HCM đã đưa ra nhiều phân tích về loại hình Office-tel.

Báo Người Tiêu Dùng xin trích dẫn một trong số những phân tích của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương về năm giải pháp cơ bản giải quyết những vướng mắc hiện tại của Office-tel.

Thứ nhất, xã hội cần phải trải thảm đỏ cho Office-tel phát triển, “nương nhẹ” với loại hình căn hộ này chứ đừng chưa gì đã nhảy vào “dìm hàng”. Vì đây là sản phẩm mới, loại hình mới của danh mục sản phẩm bất động sản Việt Nam. Đối với thế giới, điều này đã được áp dụng với mục đích tăng khả năng thanh khoản và huy động tiền nhàn rỗi. Tất cả các bên đều chưa có kinh nghiệm cũng như chưa biết ứng xử với loại hình sản phẩm mới này. Vì vậy, xã hội cần có sự nâng đỡ, ưu ái cho sản phẩm này ra đời và phát triển để từ đó rút kinh nghiệm cho sản phẩm này phát triển lành mạnh.

CT Plaza Pho Wall
Mô hình Office-tel đang được các chủ đầu tư quan tâm. Ảnh: CTV

Thứ hai, Nhà nước phải làm “bà đỡ”, “ươm mầm” cho loại hình này phát triển bằng cách nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý, cho Office-tel một cái tên ngang hàng với nhà, đất, căn hộ chung cư, văn phòng cho thuê; một khung pháp lý để Office-tel có thể tham gia vào thị trường, chứ đừng lảng tránh hay loại bỏ mô hình mới này. Một khi nhà nước quan tâm, nhiều khi thị trường sẽ có những đột biến đối với loại hình căn hộ này. Ngược lại, nếu nhà nước bỏ hay chỉ cần không quan tâm, thị trường sản phẩm căn hộ này sẽ gặp khó khăn.

Thứ ba, những người làm thị trường bất động nên ngồi lại với nhau, thống nhất đưa ra lộ trình phát triển, người làm nghề cũng nên tham gia vào với thái độ xây dựng, chứ đừng chụp giật. Những cam kết về giao sản phẩm; những cam kết về nộp tiền; những cam kết về hỗ trợ vốn; những cam kết về lợi nhuận tiềm năng cần được chăm sóc, không nên đối đầu, vụ lợi.

Thứ tư là những nhà đầu tư thứ cấp - người trực tiếp sẽ bỏ tiền ra giao dịch Office-tel - đừng “nóng lạnh” với loại hình này mà nên xác định đúng khả năng của mình. Nếu bản thân không phải đi vay thì không có vấn đề gì, nhưng nếu đi vay phải xác định chọn chủ đầu tư uy tín, tìm hiểu kỹ lưỡng về dự án, tránh cảnh vừa xuống tiền xong phát hiện mình bị hớ hay khi dự án không đáp ứng được yêu cầu thì có những phản ứng tiêu cực.

Và cuối cùng, tôi nghĩ bản thân truyền thông nên thông tin với một thái độ khách quan, trung thực và trung tính. Đừng chưa gì đã xỉa xói hay lại “tâng” lên tận trời xanh khiến người mua không đánh giá được khả năng thật của loại hình Office-tel.

Vũ Sơn (lược ghi)

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.