Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, tăng 12%

(CL&CS) - CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa triển khai định hướng và kế hoạch kinh doanh của năm 2024 với doanh thu tăng 12%, lợi nhuận sau thuế tăng 6% so với năm 2023.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của PNJ.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của PNJ.

PNJ vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 được tổ chức vào 16/4 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP.HCM.

Năm 2023, nội lực vững vàng - xuyên khó vươn cao

PNJ cho biết, tập thể đội ngũ công ty đã tiếp tục có một năm thành công vượt bậc với các nỗ lực vượt trội để có được kết quả ấn tượng trong năm 2023 vừa qua, mặc dù có nhiều thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài với bối cảnh một thị trường tăng trưởng yếu. Công ty đã hoàn thành kế hoạch năm 2023 và thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước, mang lại lợi ích cao cho các cổ đông, tập thể người lao động và xã hội.

Trong bối cảnh thị trường ngược gió và sức mua chung của ngành trang sức, ngành bán lẻ và người tiêu dùng suy giảm rõ rệt, nhiều công ty lớn trong ngành tăng trưởng âm và báo lỗ trong năm 2023 thì PNJ đã nỗ lực vượt bậc để tiếp tục đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận thuế tăng 8,9% so với cùng kỳ, đạt 1.971 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng cố gắng duy trì doanh thu thuần cả năm 2023 chỉ giảm nhẹ 2,2% so với nền tăng trưởng cao của năm 2022, đạt 33.137 tỷ đồng.

Doanh thu mảng bán lẻ (trang sức và vàng 24K) tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của PNJ khi chiếm 90% tổng doanh thu, tăng trưởng gần 1% so với cùng kỳ. Hiện nay, bán lẻ trang sức và vàng 24K chiếm tỷ trọng lần lượt 58% và 32% trong cơ cấu tổng doanh thu của công ty.

Năm 2023, công ty mở mới 48 cửa hàng, nâng tổng số lượng cửa hàng cuối năm lên 400. Công ty nhận thấy thị trường trang sức Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển ở những khu vực nhất định. Theo báo cáo World Gold Council 2023, trung bình một người dân Việt Nam mua 0,15 gram vàng trang sức một năm trong khi tại UAE 4,2 gram, Singapore 1,2 gram, Trung Quốc 0,47 gram, Ấn Độ 0,39 gram, Malaysia 0,33 gram.

Doanh thu bán sỉ chịu sự suy giảm chung của thị trường, giảm 31% mặc dù mức giảm vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường chung.

PNJ cho biết thêm, lợi nhuận gộp trong năm 2023 đạt 6.059 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt 18,2%, tăng 0,7 điểm phần trăm so với năm 2022 nhờ vào sự dịch chuyển chủ động trong cơ cấu dòng hàng trang sức và hiệu quả của các hoạt động tối ưu hóa vận hành, sản xuất.

Đối với chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trên lợi nhuận gộp giảm từ 59,1% xuống còn 58,3% trong năm 2023. Trước đó, chi phí này đã giảm 1,7% trong năm 2022. Kết quả này có được nhờ vào quá trình liên tục đổi mới, sáng tạo qua các năm nhằm tìm ra cách thức tối ưu hoạt động vận hành và bán hàng của PNJ.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) của PNJ giai đoạn 2012-2023 và kế hoạch 2024.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) của PNJ giai đoạn 2012-2023 và kế hoạch 2024.

Năm 2024, chiếm lĩnh tầm cao mới

Kinh tế Việt Nam năm 2024 được dự báo còn đối mặt nhiều thách thức khi là một nền kinh tế có độ mở lớn. Trong hoạt động bán lẻ tiêu dùng, sức mua chung có thể chưa hồi phục.

Trong bối cảnh nhiều thử thách nhưng với tinh thần tăng cấp tái tạo, bứt phá vươn tầm, PNJ quyết tâm tăng tốc phát triển các năng lực chiến lược, các chiến lược đầu tư mới và kiện toàn bộ máy, cơ chế nhằm duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam vươn tầm tầm thế giới. Công ty sẵn sàng ứng phó với các thách thức tiềm ẩn để chiếm lĩnh tầm cao mới cho PNJ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Năm nay, PNJ tiếp tục thực thi 5 định hướng chiến lược để đảm bảo duy trì tăng trưởng bền vững của công ty trong tương lai. Trong đó, bao gồm 4 định hướng chiến lược được xây dựng từ giai đoạn 2017-2022 là: Tăng trưởng vững chắc, Phát triển năng lực, Làm giàu tài nguyên, Chuẩn bị tương lai và nền tảng Phát triển kinh doanh mới đã được bổ sung từ năm 2023.

Chỉ tiêu kinh doanh năm 2024 hợp nhất, PNJ đề ra mục tiêu doanh thu thuần 37.148 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 6% so với năm 2023. Tỷ lệ cổ tức ở mức 20%.

Về cổ tức của năm 2023, PNJ chia ở mức 20% bằng tiền mặt. Công ty đã tạm ứng đợt 1/2023 là 6% và 14% còn lại sẽ chia sau đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Năm nay, công ty sẽ phát hành cổ phiếu ESOP năm 2024 dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế năm 2023. Theo đó, công ty phát hành 3.345.596 cổ phiếu, tương đương 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành, với giá 20.000 đồng/cổ phiếu (bằng 20% giá cổ phiếu PNJ đang giao dịch trên thị trường). Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong vòng 12 tháng, hạn chế chuyển nhượng 70% trong vòng 24 tháng và 40% trong vòng 36 tháng.

Kết thúc ngày giao dịch 27/3/2024, cổ phiếu PNJ đạt 97.500 đồng/cổ phiếu, tăng 14,1% so với đầu năm giúp vốn hóa ở mức 32.620 tỷ đồng.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.