Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/07/2015, 06:01 AM

Năm 2020: Vietcombank sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên 4,5 tỷ USD

(NTD) - Đó là phát biểu của bà Lê Thị Hoa, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại buổi đối thoại với các nhà đầu tư tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa được tổ chức mới đây.

Vietcombank
Hội sở chính Vietcombank tại Hà Nội.

Theo đó, Vietcombank đặt mục tiêu sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên 4,5 tỷ USD vào 2020 từ mức gần 2 tỷ USD hiện nay. Chiến lược tăng vốn sẽ được thực hiện thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ cho cổ đông nước ngoài, từ nguồn trả cổ tức bằng cổ phiếu và từ hoạt động mua bán sáp nhập (M&A).

Cụ thể, theo bà Hoa, năm nay, Vietcombank sẽ tiến hành bán vốn cho cổ đông nước ngoài để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước từ 77% xuống mức 70% và sẽ tiếp tục giảm xuống mức 65% trong thời gian tới. Đối với việc trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn nếu thực hiện được thì mỗi năm Vietcombank sẽ tăng vốn thêm 10%.

Đối với kế hoạch M&A để tăng vốn, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chủ trương cho Vietcombank xúc tiến kế hoạch hợp nhất với một ngân hàng TMCP nhằm giảm số lượng ngân hàng trong cả nước từ 38 xuống còn 20 ngân hàng vào năm 2017. Khi có quyết định chính thức từ phía NHNN, VCB sẽ tiến hành xin ý kiến cổ đông thông qua Đại hội cổ đông bất thường.

Còn thông tin về việc Vietcombank sẽ M&A với một ngân hàng từng được nêu ra tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa có gì ngã ngũ, còn tên ngân hàng nhận sáp nhập là SaigonBank chỉ là thông tin được bàn tán trên thị trường mà thôi. Bà Hoa nhấn mạnh, về nguyên tắc M&A phải giữ bí mật thông tin cho đến lúc ký thỏa thuận chính thức giữa 2 ngân hàng. Vietcombank cũng đang trong quá trình tìm kiếm ngân hàng phù hợp để M&A nên chưa thể công bố được.

Tại buổi đối thoại với các nhà đầu tư tại HOSE, bà Hoa cũng cho biết, năm nay, Vietcombank đang thực hiện phân loại nợ theo chuẩn mới từ Thông tư 02 của NHNN nên nợ xấu trong nửa đầu năm 2015 đã tăng mạnh lên tới 2,4% trên tổng dư nợ. Dự báo được việc này, từ đầu năm, Vietcombank đã lên kế hoạch dành 5.500 tỷ đồng để trích lập dự phòng rủi ro, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với 2014.

Trả lời câu hỏi về việc sụt giảm ROE (lãi trên cổ phiếu) của Vietcombank từ một nhà đầu tư, bà Hoa giải thích, ROE năm 2013-2014 chỉ ở mức 10% so với năm 2009 trên 20% là do lợi nhuận ngân hàng lúc đó cao nhưng vốn chủ sở hữu thấp. Những năm gần đây, kinh doanh ngân hàng khó khăn do chất lượng doanh nghiệp không còn như trước nên lợi nhuận của Vietcombank giảm. Ngoài ra, các chỉ tiêu an toàn hoạt động như tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) phải đảm bảo trên 9%, trong khi năm 2014, CAR của Vietcombank là 14,5% khiến tỷ lệ ROE chỉ còn 10,8%.

Trước năm 2011, lợi nhuận ngân hàng chủ yếu từ hoạt động tín dụng chiếm đến 70%, nhưng từ năm 2012, NHNN đã thực hiện khống chế trần tín dụng như năm 2012 là 12%, năm 2013 cũng tối đa 12%, năm 2014 là 13-15%. Tổng tài sản tăng, nhưng lợi nhuận không tăng tương ứng, trong khi hoạt động tín dụng bị khống chế trần đã khiến lợi nhuận của Vietcombank bị giảm, kéo ROE cũng giảm theo.

Một tín hiệu tích cực là thời gian qua, rất nhiều ngân hàng bị giảm lợi nhuận, lao đao, nhưng Vietcombank vẫn tăng trưởng dù lợi nhuận không cao. Trong nửa đầu năm nay, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế 3.400 tỷ đồng. Năm 2015, Vietcombank dự kiến sẽ tăng trưởng tín dụng khoảng 17%. Cả năm, ngân hàng ước đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 6.000 tỷ đồng, nợ xấu dưới mức 2,5%.

Vị thành viên Hội đồng quản trị Vietcombank cho rằng, từ năm 2016, dự báo hoạt động của các ngân hàng Việt Nam sẽ tốt hơn, Vietcombank tính toán ROE sẽ ở mức 12-15%, tăng trưởng tín dụng 17-18%/năm, thu nhập ngoài lãi hiện 31-32% sẽ được tăng lên, nợ xấu giảm. Năm 2016, Vietcombank sẽ tiếp tục bán 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC.

Bảo Vinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.