Dữ liệu cũ
Thứ năm, 18/12/2014, 09:19 AM

Mỹ và Cuba đàm phán bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm

(NTD) - Hai quốc gia đã thực hiện hàng loạt các cuộc đàm phán bí mật để đạt quyết định bình thường hóa quan hệ sau 53 năm bị gián đoạn.

nguoitieudung_Mỹ và cuba
Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Cuba đã có cuộc điện đàm trực tiếp để đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Ảnh: Reuters.

Raul Castro, Chủ tịch Cuba, tuyên bố chính thức sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm bị gián đoạn, Reuters đưa tin ngày 17/12. Sau nhiều lần đàm phán bí mật giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Cuba, gồm cuộc điện đàm trực tiếp giữa ông Castro và ông Obama, hai quốc gia đã đạt được quyết định này.

"Chúng tôi nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn một nửa thế kỷ", ông Castro phát biểu trước người dân Cuba.Ngoài ra, ông bày tỏ lòng biết ơn tới Tòa thánh Vaican, trực tiếp là Giáo hoàng Francis, đã làm trumg gian giúp hai bên xích lại gần nhau. Đồng thời ông cũng cảm ơn chính phủ Canada đã hỗ trợ hậu cần để giúp phái đoàn hai nước thực hiện những cuộc đàm phán bí mật.

Lãnh đạo nước Cuba cho hay 3 người thực hiện nhiệm vụ tình báo của quốc gia bị Mỹ giam giữ đã trở về nước sáng ngày 17/12. Trong thỏa thuận trao đổi, quốc gia này cũng trả tự do cho Alan Gross, một công dân Mỹ, và một điệp viên người Cuba đang làm việc cho Mỹ đã bị bắt cách đây 20 năm.

Ông nhấn mạnh vấn đề mang tính quyết định là hành động cấm vận thương mại của Mỹ đối với quốc đảo Caribe vẫn chưa được giải quyết trong thời điểm hiện tại.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định một chương trình mới đã được mở ra trong quan hệ giữa hai nước và nhấn mạnh thời điểm chấm dứt hành động không giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ bày tỏ mong muốn thảo luận với Quốc hội về việc bỏ lệnh cấm vận hoàn toàn đối với Cuba. Ngoại trưởng John Kerry đã nhận được chỉ thị để tiến hành thảo luận với phía Cuba về việc triển khai các hoạt động nhằm bình thường hóa quan hệ.

Theo báo cáo, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế lên Cuba từ năm 1960 và không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1961.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.