Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/09/2018, 03:11 AM

Mỹ: Tổng thống Trump dọa đánh thuế mọi hàng Trung Quốc nhập khẩu

(NTD) - Ngày 9/9, Tổng thống Donald Trump lên tiếng đe dọa đánh thuế mức 25% mọi hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Điều này chắc chắn gây căng thẳng hơn nữa trong quan hệ mậu dịch với Bắc Kinh giữa lúc Washington vẫn đang trong quá trình đàm phán với Canada và Liên minh Châu Âu (EU).

Theo các phân tích gia, phía Mỹ đã tạm ổn với Canada, Mexico và EU trong các thỏa thuận mậu dịch song phương. Vì thế, tuyên bố của Tổng thống Trump, tương phản với những bình luận tương đối ngoại giao hơn trước đó cùng ngày của cố vấn kinh tế Nhà Trắng, đã khiến thị trường chứng khoán lao dốc giữa lúc có những quan ngại về thiệt hại kinh tế có thể là hệ quả của chiến tranh mậu dịch đa mặt trận mà ông đang theo đuổi.

Theo Tổng thống Trump, hiện Nhà Trắng đã áp đặt mức thuế 25% trừng phạt 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc và khoản thuế 200 tỷ USD khác “có thể diễn ra rất sớm”, nếu phía Bắc Kinh không có một hành động tích cực nào đối với những điều kiện của Washington đã đưa ra cùng các biện pháp về thuế suất.

ChinaUSA9
Tổng thống Donald Trump (trái) tỏ ra không khoan nhượng trong chiến tranh mậu dịch với Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Trump cũng cho biết một khoản thuế trị giá 267 tỷ USD nữa với mức thuế 25% cũng có thể sẽ được áp đặt nếu ông muốn. Điều này có nghĩa gần như mọi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đều bị áp thuế mới.

Trước đó chỉ vài giờ, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết hiện các cuộc thương thảo với Bắc Kinh vẫn tiếp diễn nhằm tháo gỡ căng thẳng hiện nay, và ông hy vọng có thể tìm ra một giải pháp. Bên cạnh đó, cũng đang có nhiều tín hiệu tích cực trong tiến trình đàm phán mậu dịch song phương giữa Washington với Canada, Mexico và EU.

Được biết, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có nhiều cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland về việc cập nhật hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (North American Free Trade Agreement - NAFTA), sau khi đã được thỏa thuận với Mexico. Bà Freeland đã rời Washington với một số có thỏa thuận ban đầu cũng như kế hoạch cho các cuộc gặp sắp tới là “rộng mở” hơn những “lời qua tiếng lại” trước đây giữa hai bên.

ChinaUSA10
 Máy kéo nông nghiệp được sản xuất tại nhà máy ở Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, chắc chắn sẽ bị đánh thuế cao khi nhập vào Mỹ (Ảnh: AFP)

Dự kiến, ông Lighthizer sẽ đến Brussels để có cuộc gặp với Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai bên liên quan đến thuế nhôm-thép nhập khẩu mới của Mỹ với hy vọng là sẽ “không gặp trở ngại gì”.

Cũng theo các phân tích gia, sau khi đã “có vẻ ổn thỏa” với EU, Canada và Mexico, Tổng thống Trump sẽ “rảnh tay” để đối phó với Trung Quốc trong chiến tranh mậu dịch đang đến hồi căng thẳng.

                                                                   Kim Thoa (Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.