Thứ sáu, 27/03/2015, 14:00 PM

Mỹ rà soát kiểm tra trái cây nhiễm khuẩn Listeria

(NTD) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa Mỹ (CDC) đang tiến hàng điều tra nguồn gốc trái cây trên khắp nước Mỹ do lo ngại bùng phát bệnh do nhiễm khuẩn Listeria.

Theo Food Safety News, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết họ đang tiến hành kiểm tra các nguồn cung cấp trái cây trên khắp nước Mỹ do lo ngại trái cây nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Vào mùa hè năm 2014, trái cây đóng gói của công ty Wawona đã bị thu hồi ở hầu hết các hệ thống bán lẻ trên toàn nước Mỹ như: ALDI, Trader Joe, Costco, Kroger và Walmart... do có những khiếu nại từ người tiêu dùng cho rằng các loại trái cây này bị nhiễm khuẩn Listeria. 

Peaches-and-nectarines

Đào, mận nhiễm khuẩn Listeria. Ảnh: Food Safety News

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì vào hè năm ngoái, hàng tuần đều có thông báo ít nhất 1 người tử vong về nhiễm khuẩn Listeria từ hoa quả. Vào giữa tháng 7/2014, họ đã phát hiện ra 4 trường hợp nhiễm khuẩn Listeria ở 4 tiểu bang khác nhau: Massachusetts, Minnesota, Illinois và Nam Carolina. Kết quả xét nghiệm cho thấy, trường hợp nhiễm khuẩn đều do ăn trái cây, 2 trong 4 trường hợp là ở Massachusetts và Minnesota nhiễm khuẩn có nguồn gốc nhiễm bệnh giống nhau, từ cùng một loại trái cây,  là quả đào. 

Nhiễm khuẩn listeria là một sự ngộ độc thực phẩm rất nghiêm trọng. Bệnh gây nên bởi vi khuẩn Listeria monocytogenes. Các vi khuẩn này thường được tìm thấy trong môi trường, đặc biệt trong đất, thực vật, và trong phân thú vật. Bệnh do nhiễm khuẩn listeria thường xảy ra nhất do ăn thực phẩm nhiễm độc. Một số các loại thực phẩm khác nhau có thể chứa hoặc trở nên nhiễm khuẩn Listeria, bao gồm các sản phẫm của sữa chưa được khử trùng, phomat loại mềm, thịt nguội, rau quả, hải sản (như cá hồi xông khói hoặc đóng hộp).

Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria có thể bắt đầu với các triệu chứng như bị cúm, chẳng hạn như: sốt, đau nhức bắp thịt, tiêu chảy, buồn nôn, nhức đầu, đau lưng. Bệnh do nhiễm khuẩn Listeria có thể gây bệnh nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng máu thậm chí là tử vong. Phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, những người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn nhiễm suy yếu có nhiều rủi ro mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Cơ quan Y tế khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trong quá trình sử dụng các loại thực phẩm để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế đế có phương pháp điều trị kịp thời. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.