Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2015, 16:25 PM

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội

(NTD) - Thị trường mỹ phẩm tràn lan các mặt hàng nhái, hàng kém chất lượng với mẫu mã, bao bì giống hệt hàng thật đang đe dọa, hủy hoại sức khỏe, làn da người tiêu dùng. Chưa kể người bán còn lợi dụng mạng xã hội để kinh doanh nên càng khó kiểm soát.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc không chỉ xuất hiện, được bày bán công khai tại các chợ đêm, chợ cóc, khu vỉa hè đến các shop bán mỹ phẩm, mà còn len lỏi bán hàng thông qua mạng xã hội. Với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú, các sản phẩm này hầu hết được dán nhãn của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Trên các trang mạng xã hội hiện nay, nhiều người đã lợi dụng để rao bán các sản phẩm như kem trị mụn, kém trắng da, kem chống lão hóa... không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài công dụng và mịn da, người bán còn đưa ra rất nhiều lời quảng cáo như kem này có thể nhanh chóng làm mờ vết thâm, chống nắng, làm căng da vùng mắt, chống lão hóa da, ngừa mụn… Có trang còn đưa cả giấy chứng nhận sản phẩm để người mua tin tưởng. Nhưng thực chất hầu hết các loại các loại mỹ phẩm kem làm trắng đều được trộn từ nhiều hóa chất khác nhau. Thành phần chủ yếu là hóa chất tẩy da có chứa corticoid, sau đó đóng hộp, dán mác rồi đem đi tiêu thụ.

Hiện nay, các sản phẩm chính hãng đang bị làm nhái trên thị trường rất nhiều, rẻ hơn giá gốc vài lần. Tuy nhiên, giá rẻ thì chất lượng cũng sẽ kém và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, chị em phụ nữ phải thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Bởi loại hàng này không được cơ quan kiểm tra thẩm định về chất lượng nên hầu hết đều không đạt chuẩn. Nguy hiểm hơn, một số sản phẩm còn chứa hóa chất độc hại, kể cả chì, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, suy thận đối với người dùng.

10868228_331031617102397_1768886310545857549_n

Các sản phẩm nhái nhãn hiệu nổi tiếng vẫn vô tư bán trên mạng bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra trên các trang mạng xã hội Facebook, cửa hàng online còn tung chiêu khuyến mãi, Sale off từ 10% - 50% nên rất thu hút những người tiêu dùng trẻ. Tại địa chỉ familydeal.vn, bán bộ mỹ phẩm Essance 5 món gồm: kem nền, phấn nền phủ siêu mịn, phấn má hồng 2 tầng, son môi hai đầu, mascara hai đầu được giảm giá gần 50% chỉ 150.000 đồng, theo tìm hiểu giá chính hãng của sản phầm này không dưới 400.000 đồng. Dạo quanh các cửa hàng bán mỹ phẩm trên mạng, người tiêu dùng không khó để tìm được nhiều sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ mạt như son môi, phấn má, mascara, nước hoa hồng, kem dưỡng da… của nhiều hãng danh tiếng thế giới như Maybelline, Chanel, Essance, Dior, Shiseido, Lancome, L’Oreal Paris... Được biết, các sản phẩm này được chào bán với giá chỉ bằng 1/3 – 1/5 thậm chí 1/10 giá trị của sản phẩm thật đang có trên thị trường. Những sản phẩm này giả giống hệt hàng thật từ bao bì, nhãn mác, nhãn phụ, màu sắc, hình dáng… mà người tiêu dùng thông thường rất khó phân định.

Để tránh mua nhầm mỹ phẩm giả, kém chất lượng người tiêu dùng nên đến những địa điểm bán uy tín, như: hệ thống cửa hàng, nhà phân phối chính thức. Bên cạnh đó, cần chú ý đến những chi tiết trên sản phẩm, như: nhãn mác, thông tin đầy đủ, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thành phần và cách hướng dẫn sử dụng. Một tiêu chí quan trọng người tiêu dùng cần lưu ý, mỹ phẩm hàng thật không thể “rẻ bèo” như hàng nhái. Trường hợp mua nhầm không rõ nguồn gốc, nhanh chóng phản ảnh với cơ quan chức năng để làm rõ.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

 Vũ Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.