Dữ liệu cũ
Thứ hai, 20/01/2020, 10:02 AM

Mỹ muốn tạo ra một Huawei của riêng mình

(NTD) - Mới đây với Dự luật được bảo trợ bởi Thượng nghị sỹ Marco Rubio, Mỹ muốn chi 1 tỷ USD để tạo ra "Huawei của Mỹ".

 

cam-van-huawei (1)
Mỹ muốn tạo ra một Huawei cho riêng mình. Ảnh minh họa

 Một dự thảo luật mới được giới thiệu tại Thượng viện Mỹ ngày 14/1 vừa đặt ra mục tiêu hình thành nên một đối trọng của phương Tây đối với Huawei Technologies và làm suy giảm sự thống trị của Trung Quốc trên lĩnh vực mạng 5G toàn cầu.

Một trong những vấn đề lớn nhất trong kế hoạch của Mỹ nhằm đối đầu với sức mạnh của Trung Quốc trên lĩnh vực mạng 5G - hệ thống viễn thông thế hệ thứ 5, nhanh hơn, nhiều tính năng hơn - là họ không có những công ty có khả năng thay thế Huawei trên toàn cầu.

Bản thân Mỹ không có bất kỳ đối trọng nào với Huawei; trong khi Nokia của Phần Lan, Ericsson của Thụy Điển, và thậm chí là cả Samsung của Hàn Quốc, đều không thể sánh ngang với công nghệ lẫn những bản hợp đồng béo bở mà Huawei đề xuất.

Đó chính là khoảng trống mà bản dự thảo mới của Thượng viện Mỹ tìm cách khép lại. Nếu được thông qua, đạo luật mới sẽ cho phép chi ra hơn 1 tỷ USD nhằm củng cố khả năng cạnh tranh của phương Tây, phân bổ phủ sóng mới, và hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) trong ngành công nghiệp viễn thông.

Ông Marco Rubio nói những nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc thuyết phục các đồng minh nước ngoài đưa ra lệnh cấm Huawei tham gia vào các mạng di động của họ đã gặp trở ngại bởi thiếu vắng những sự thay thế khả thi, có chi phí chấp nhận được.

Trong một buổi nói chuyện tại Thung lũng Silicon một ngày trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại chủ trương của các Thượng nghị sỹ liên quan việc loại trừ các nhà mạng Trung Quốc khỏi các hệ thống 5G tại phương Tây là đúng đắn.

Dự thảo luật nói trên là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm gây áp lực lên Huawei. Chính quyền Trump đã cấm các cơ quan chính phủ không được sử dụng các thiết bị Huawei; đưa hãng này vào danh sách đen gồm các công ty nước ngoài bị cấm mua công nghệ Mỹ; vận động các đồng minh không sử dụng trang thiết bị của Huawei trong các mạng 5G của họ; và thúc giục Canada lưu giữ bà Mạnh Vãn Chu, CFO của Huawei và là con gái nhà sáng lập Huawei, vì tội vi phạm lệnh cấm thực hiện hoạt động kinh doanh với Iran.

Và chính quyền Trump còn đang cân nhắc một thay đổi trong luật nhằm hạn chế việc bán cho Huawei những vật phẩm không mang tính nhạy cảm, như những con chip điện thoại di động tiêu chuẩn, được tạo ra ở các quốc gia thứ ba phụ thuộc vào công nghệ, phần mềm, hay linh kiện Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã tạm ngừng cuộc thương chiến kéo dài suốt 18 tháng của họ bằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ký kết hôm thứ Tư tuần này. Nhưng các khoản thuế quan của Mỹ vẫn được duy trì trên số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc. Và những nghi ngại của Mỹ đối với Trung Quốc nay đã lan sang cả ngành giáo dục, tư pháp, đầu tư, và gián điệp, cùng nhiều lĩnh vực khác nữa.

Từ trước đến nay, chỉ có khoảng 5% số dự thảo được trở thành luật. Và thời điểm này rõ ràng không phải lúc thích hợp nhất.

Dự luật cũng đưa ra một bản kế hoạch nêu ra những bước mà các công ty viễn thông nhỏ, tại các vùng hẻo lánh - nhiều trong số đó đã phải mua trang thiết bị của Huawei bởi mức giá khá rẻ - có thể thực hiện để chuyển sang các thiết bị nguồn mở có nguồn gốc ngoài Trung Quốc. Dự luật còn thôi thúc Mỹ nắm quyền lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn quốc tế giữa quan ngại rằng các công ty Trung Quốc sẽ hình thành và thống trị các tiêu chuẩn quản lý công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo.

Cuối cùng, dự luật khuyến khích các nhà cung ứng nâng tầm quy mô và ứng dụng các tiêu chuẩn chung như một cách để giúp hạ giá thành sản phẩm và cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn hơn so với trang thiết bị của Huawei.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.