Dữ liệu cũ
Thứ tư, 27/12/2017, 07:50 AM

Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách đóng góp cho Liên Hiệp Quốc

(NTD) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm chủ nhật (giờ Mỹ) tuyên bố chính phủ Hoa Kỳ đang đàm phán để cắt giảm một khoản đáng kể khoảng 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hiệp Quốc trong năm 2018-2019. Hành động này sẽ gây tranh cãi trong Đại Hội đồng LHQ vào những ngày tới.

Theo tờ Time, Đại sứ Haley nói rằng "sự kém hiệu quả và bội chi" của tổ chức này rất rõ rệt và Hoa Kỳ sẽ không để cho "sự hào phóng của người Mỹ bị lợi dụng".

Bà cũng nói thêm: "Dù chúng tôi hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán ngân sách năm nay, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách tăng hiệu quả của LHQ, đồng thời bảo vệ lợi ích của chúng tôi".

Thông báo không nêu rõ toàn bộ số tiền ngân sách hay việc cắt giảm ngân sách có ảnh hưởng như thế nào đối với các đóng góp của Hoa Kỳ tại LHQ.

MediaUN1
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ sẽ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hiệp Quốc (Ảnh: Getty)

Trước đó, LHQ cũng đã cảnh báo việc cắt giảm ngân sách của Tổng thống Donald Trump sẽ làm cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình của tổ chức này trở thành "không thể".

Người phát ngôn của LHQ hồi tháng Năm cho biết việc cắt giảm ngân sách 'đơn giản sẽ làm cho Liên Hiệp Quốc không thể tiếp tục tất cả các công việc thiết yếu để thúc đẩy hoà bình, phát triển, nhân quyền và nhân đạo".

Được biết, Hoa Kỳ đóng góp hơn một phần tư trong tổng số tiền 7,9 tỷ USD ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ. Phóng viên báo chí tại LHQ cho biết cảnh báo như vậy từ tổ chức này là 'bất thường'.

MediaUN2
 Lực lượng lính mũ nồi xanh của LHQ hiện đang triển khai 16 sứ mệnh gìn giữ hòa bình trên toàn thế giới  (Ảnh: Getty) 

Theo tờ New York Times, việc cắt giảm ngân sách bao gồm cắt giảm chi phí đi lại, tư vấn và chi phí vận hành khác. Nó cũng bao gồm thắt chặt các quy định về bồi thường và cách thức mới để tối đa hóa việc sử dụng trụ sở của LHQ tại New York nhằm giảm nhu cầu thuê không gian đắt đỏ.

Tổng thư ký LHQ António Guterres nói một số bộ phận của tổ chức này phải trở nên hiệu quả hơn. Trong khi đó, các nhóm nhân quyền hôm thứ 27/12 lên tiếng về dự thảo ngân sách mới, cho biết cần xem thêm chi tiết việc cắt giảm ảnh hưởng thế nào tới khả năng LHQ giám sát các hành vi lạm dụng hoặc đáp ứng các trường hợp khẩn cấp - những phần việc chủ yếu của tổ chức này.

                                                                                                                                                            Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.