Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/07/2018, 21:57 PM

Mỹ buộc tội nữ gián điệp Nga, Trump bênh Nga trước cáo buộc của FBI

(NTD) - Bà Maria Butina bị buộc tội là gián điệp của chính phủ Nga, mục đích xâm nhập vào các nhóm chính trị tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinki (Phần Lan), ông Trump đã bênh vực ông Putin trước các cáo buộc của FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ).

Theo truyền thông Mỹ, bà Maria Butina, 29 tuổi, đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với đảng Cộng hòa và ủng hộ quyền sở hữu súng. Các tội danh không liên quan đến cuộc điều tra của Công tố đặc biệt Mueller về việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nữ điệp viên Nga Butina bị bắt

Bà Butina bị cáo buộc làm việc theo chỉ đạo của một quan chức cấp cao của điện Kremlin. Luật sư của bà - ông Robert Driscoll, nói rằng thân chủ của ông "không phải là gián điệp" mà chỉ là một sinh viên quan hệ quốc tế "đang tìm cách sử dụng năng lực của mình để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh trên đất Mỹ".

PutinSpy1
Bà Maria Butina bị buộc tội là gián điệp của chính phủ Nga (Ảnh: Facebook/Maria Butina)

Ông Driscoll nói thêm rằng các cáo buộc này bị "thổi phồng" và không có dấu hiệu nào cho thấy bà Butina muốn gây ảnh hưởng hoặc làm suy yếu bất kỳ chính sách, luật pháp cụ thể nào, hay quấy phá chính phủ Hoa Kỳ ". Ông cho biết thân chủ của ông đã "hợp tác với nhiều tổ chức chính phủ khác nhau trong nhiều tháng".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết trong một tuyên bố, rằng bà Butina sống ở Washington, bị bắt hôm Chủ nhật và bị tạm giam để điều trần vào thứ Tư 18/7. Thông báo về vụ bắt giữ bà được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp người tương nhiệm Vladimir Putin, và lên tiếng bảo vệ điện Kremlin chống lại cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump nói rằng không có lý do gì để Nga can thiệp vào cuộc bỏ phiếu.

PutinSpy2
Điệp viên Butina thời trẻ (Ảnh: Facebook/Maria Butina)

Vụ bắt giữ cũng xảy ra vài ngày sau khi Bộ Tư pháp buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga đã tấn công vào hệ thống máy tính của các thành viên đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bà Butina đã bị buộc tội gì? Trong buổi tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Hai 16/7, đặc vụ FBI Kevin Helson cho biết nhiệm vụ của bà Butina là "khai thác các mối quan hệ cá nhân với những người Mỹ có ảnh hưởng trong giới chính trị Mỹ nhằm phục vụ cho lợi ích của Liên bang Nga".

Theo các công tố viên, bà đã làm như vậy mà không cần đăng ký hoạt động của mình với chính phủ Mỹ, theo yêu cầu của Đạo luật đăng ký cơ quan nước ngoài. Theo DOJ, bà Butina tìm cách tăng cường quan hệ với một "tổ chức ủng hộ sở hữu súng nhưng không nêu tên bất kỳ nhóm hay chính trị gia nào”.

Bà bị buộc tội đã cố gắng "thiết lập" một kênh "thông tin liên lạc hỗ trợ cho các đại diện của Chính phủ Nga". Bà cũng đã tổ chức một sự kiện để tiếp tục gây ảnh hưởng đến "quan điểm của giới chức Mỹ như những quan điểm liên quan đến Liên bang Nga".

Bà Butina đã báo cáo cho một quan chức Nga về hoạt động của mình bằng cách sử dụng các thông điệp trên Twitter cùng các hình thức tình báo khác. Trong một thông điệp, quan chức Nga nói với bà: "Ngôi sao chính trị đã mọc trên bầu trời. Bây giờ điều quan trọng là phải bay lên đỉnh cao và không lụi tàn (rơi) sớm".

PutinSpy3
 Điệp viên Butina hiện tại (Ảnh: Facebook/Maria Butina)

Nữ điệp viên Butina là ai? Bà Butina, đến từ Siberia, sang Hoa Kỳ để du học, đã từng thành lập một nhóm gọi là Quyền mang theo vũ khí tại Nga. Truyền thông Hoa Kỳ trước đó dẫn lời của FBI, đã đưa tin về mối quan hệ của bà với Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA).

Bà đã từng phủ nhận làm việc cho chính phủ Moscow. Tờ Washington Post đưa tin rằng bà từng là trợ lý cho cựu thượng nghị sĩ Alexander Torshin - một chủ ngân hàng Nga, một thành viên của NRA. Thông qua ông này, từ năm 2014, bà Butina đã tham dự các sự kiện NRA ở Mỹ.

Bà cũng tham dự một sự kiện trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump và được cho là đã hỏi ông Trump về quan điểm của ông đối với quan hệ với Nga. Và theo tờ Washington Post, ông Trump đã trả lời: "Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Putin".

Ông Trump bênh vực Nga trước cáo buộc của FBI

Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ ông Putin trước các cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.Sau cuộc gặp mặt trực tiếp với ông Putin, ông Trump có phát biểu đối lập hoàn toàn với kết luận của các cơ quan tình báo của chính ông, rằng không có lý do gì Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

PutinSpy4
Hai Tổng thống Donald Trump (trái) và Vladimir Putin gặp nhau hôm 16/7 (Ảnh: Getty)

Hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc đàm phán kín tại thủ đô Helsinki của Phần Lan hôm thứ hai 16/7 (giờ địa phương). Tại một cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh, Tổng thống Trump được hỏi liệu ông có tin vào các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ hay Tổng thống Nga khi họ đưa ra các tuyên bố khác nhau về nghi vấn can thiệp vào cuộc bầu cử 2016.

"Tổng thống Putin nói không phải do Nga. Tôi không thấy lý do gì là do Nga can thiệp cả" - ông Trump trả lời.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận vào năm 2016, rằng Nga đứng đằng sau các âm mưu chống lại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, với một chiến dịch tấn công mạng và tin tức giả mạo trên các mạng xã hội do nhà nước Nga hậu thuẫn.

Một quan chức cấp cao khác của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên của Ủy ban Vũ trang Thượng viện, đã tweet (dòng tin trên Twitter) rằng đó là một "cơ hội bị bỏ lỡ ... để yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm cho sự can thiệp vào năm 2016".

Trong một loạt các dòng tweet, lãnh đạo đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, nói rằng hành động của ông Trump đã "tăng cường sức mạnh cho kẻ thù trong khi làm suy yếu hàng phòng thủ của chúng ta và các đồng minh".

PutinSpy5
Tổng thống Trump (trái) nói ông sẽ tặng quả bóng World Cup 2018 (vừa được ông Putin tặng), cho con trai Barron 12 tuổi (Ảnh: Getty)

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, Dan Coats, cũng ra một tuyên bố rằng cộng đồng tình báo nắm rõ về "những âm mưu đang diễn ra, lan rộng" của Nga để làm suy yếu nền dân chủ của Hoa Kỳ.

Ông Trump đáp trả trên Twiter rằng ông "tin tưởng vào những nhân viên tình báo của tôi" nhưng nói thêm: "Tôi cũng nhận ra rằng để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta không thể tập trung vào quá khứ - là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, chúng ta phải hòa thuận".

Trong một bài phát biểu tại Bộ Thương mại Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence đã bảo vệ quan điểm hậu Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Putin và hết lời ca ngợi Tổng thống Trump.

Ông Trump không hề quan tâm một chút nào. Ông rõ ràng dường như cảm thấy tin tưởng vào sự đảm bảo của ông Putin hơn là bằng chứng từ các cơ quan tình báo của mình.

                                                                                                                                                Tường Quyên

                                                                                                                                         (Dịch từ BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.