Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 24/01/2024, 14:49 PM

Muôn sắc lan hồ điệp xuống phố đón Tết Nguyên Đán 2024

(CL&CS) - Những chậu lan hồ điệp Đà Lạt với đủ các mức giá khác nhau từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng được đưa ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 ở Thủ đô.

Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, đi dọc các tuyến phố như Lạc Long Quân, Dương Đình Nghệ, Lê Đức Thọ,... hàng loạt gian hàng bày bán lan hồ điệp với đủ màu sắc, kiểu dáng phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân Thủ đô.

Theo ghi nhận của PV, tại cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), không khí mua bán tại gian hàng dần sôi động, nhiều người dân đã mua loài hoa về bày và đem biếu, tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

Được cho là loài hoa mang đến sự khởi đầu tốt đẹp, thành công viên mãn, lan hồ điệp hiện đang trở thành mặt hàng được nhiều người săn đón với đủ màu sắc rực rỡ.

Hoa lan hồ điệp và địa lan thường có màu sắc chủ đạo như vàng, trắng, đỏ, tím, tuỳ theo yêu cầu của khách, người bán sẽ ghép lại để tạo nên một chậu lan rực rỡ sắc màu. Giá bán lan hồ điệp năm nay khoảng 300.000 đồng/cây. Nếu nhân lên, một chậu lan hồ điệp được cho là đẹp sẽ có giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Chị Thuỳ, người mua lan hồ điệp cho hay, lan hồ điệp là loài hoa đẹp và bền, đa dạng màu sắc nên dễ dàng phối nhiều loại khác nhau, tạo thành những chậu cảnh Tết rực rỡ, đa màu. Vì vậy, năm nào chị cũng lựa chọn lan hồ điệp để ở phòng khách dịp Tết.

Được biết, để kịp cung ứng hoa ra thị trường, các nhà vườn tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận chuyển hoa từ Đà Lạt về Hà Nội với những mẫu lan bắt mắt, sang trọng nhất.

Chia sẻ về cách chăm sóc lan hồ điệp, đại diện một cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy) cho biết, khi mua lan về chơi Tết, phải thường xuyên kiểm tra, cứ 2-3 ngày tùy vào tình hình thời tiết, phun sương vào đất thì hoa mới giữ được tươi, bền hơn. Đặc biệt, không được phun nước trực tiếp vào cánh hoa vì sẽ gây dập nát.

Theo truyền thống mọi năm, gia đình anh Nguyễn Tuấn (Hà Nội) tranh thủ ghé chợ hoa để sắm vài chậu lan nhỏ về chơi Tết sớm.

Theo anh Tuấn, càng gần Tết, giá hoa đều tăng, không riêng mỗi hoa lan. Hơn nữa, nhu cầu mua sắm loại hoa này trong năm không lớn, chỉ dịp cuối năm, người dân mới chi một khoản tiền kha khá để sắm sửa cho gia đình.

“So với nhiều loài hoa khác, trưng bày chậu hoa lan trong nhà sẽ đem lại cảm giác thích thú bởi vẻ đẹp hoa lan được ví đỏng đảnh, yêu kiều như thiếu nữ”, anh Tuấn chia sẻ.

Tương tự, tại một cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), lan hồ điệp với sắc màu chủ đạo là vàng, trắng, đỏ tím... được trưng bày và khách có thể tự do lựa chọn hoặc đặt người bán làm theo ý thích của mình.

Bên cạnh đó, những chậu lan hồ điệp giá mềm hơn, khoảng 3-5 triệu đồng cũng được bày bán để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Những ngày này các thợ cắm hoa phải làm việc liên tục từ sáng đến đêm. Anh Hùng (thợ cắm hoa) hồ hởi cho biết: "Do thu nhập từ việc cắm hoa rất cao, từ 1-2 triệu đồng/ngày nên tôi tranh thủ làm việc từ sáng đến đêm kiếm tiền tiêu Tết".

Tại điểm bán hoa lan hồ điệp ở Vạn Phúc (Hà Đông), nhiều chậu hoa lan hồ điệp với đủ chủng loại, kích cỡ và màu sắc khác nhau được bày bán.

Theo vị quản lý cửa hàng hoa lan hồ điệp trên đường Vạn Phúc cho biết, những chậu hoa lan hồ điệp có nguồn gốc từ Đà Lạt, vừa được vận chuyển ra đến Hà Nội cách đây hơn 1 tuần để bày bán phục vụ người dân chơi dịp Tết Nguyên đán.

Trên con phố Hoàng Hoa Thám - phố cây cảnh của Hà Nội, không khí mua sắm nhộn nhịp hơn ngày thường. Hiện các cửa hàng cũng đã trưng bày đa dạng các loại cây cảnh với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, hoa phong lan là mặt hàng được người tiêu dùng Thủ đô "săn" nhiều nhất.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, thời điểm này, hoa phong lan đang được chào với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 90.000 - 1.800.000 đồng/cây, thuyền, tùy loại.

Lan hồ điệp nổi tiếng đắt đỏ nhưng tại đường Hoàng Hoa Thám, một bầu cây đã trổ hoa cũng chỉ có giá hơn 100.000 đồng/cây. Tuy nhiên, nếu ghép các cây rời này thành một chậu lớn, nhành hoa tỏa quanh chậu thì giá bán dao động từ 5 triệu đồng trở lên.

Hoa phong lan được ví như một nàng công chúa xinh đẹp nhưng tính tình rất đỏng đảnh là bởi màu sắc đẹp, dáng hoa độc đáo, mùi hương thuần khiết. Tuy nhiên, để có được những chậu lan tươi tốt, khoe sắc này, đòi hỏi người trồng lan phải trải công phu, tỉ mẩn trong công đoạn nhân giống, chăm sóc.

Theo các tiểu thương tại đường Hoàng Hoa Thám, mặt hàng phong lan đắt khách nhất ở thời điểm này chính là cây lan đang nhú mầm, cây lan đã nhú nụ hoặc cành hoa lan có nhiều nụ hoa đang bung nở. Dù giá bán thấp hơn khoảng 1 nửa so với ngày thường nhưng nhu cầu trang trí nhà cửa dịp Tết rất lớn nên các loại hoa phong lan vẫn đắt hàng.

Là người có niềm đam mê với cây hoa cảnh, Lê Thắng (Hà Nội) không ngần ngại chi 1,5 triệu đồng để sở hữu cây lan Đai Châu tím có 4 cành nụ hoa.

Ông Thắng chia sẻ: “Tôi đã bén duyên với hoa lan được 2 năm nay. Đặc điểm của hoa lan Đai Châu gồm những chùm màu trắng tím rủ xuống. Hoa có mùi hương nhẹ nhàng, dịu dàng khiến người chơi hoa như tôi cảm thấy rất dễ chịu. Đặc biệt, loại này hoa nở rất bền, sức chịu đựng tốt, có thể từ 30 - 45 ngày tuỳ vào việc chăm sóc của người chơi hoa”.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

Một tháng nữa DIFF 2024 diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều người “nhấp nhổm” săn vé sớm

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

Hà Nội và những đường, phố mang tên vua: Đều là những tuyến giao thông huyết mạch nội đô, có nơi thuộc tuyến phố đi bộ nổi tiếng nhất

Hà Nội và những đường, phố mang tên vua: Đều là những tuyến giao thông huyết mạch nội đô, có nơi thuộc tuyến phố đi bộ nổi tiếng nhất

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:33

Những con đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn mang nhiều giá trị lịch sử sâu sắc của đất nước.

2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

2 loạt hạt là 'thủ phạm gây ung thư', còn độc hơn cả đồ ăn nhanh hay thịt nướng nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mà không hề hay biết

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:32

Các loại hạt thường có giá trị cao, nhưng với hai loạt hạt này bạn nên tránh ăn bởi chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.