Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 06/03/2016, 07:15 AM

Muỗi thường có thể truyền virus Zika cho người

(NTD) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài muỗi thường có tên Culex quinquefasciatus mang virus Zika và nghi ngờ loài này có thể truyền bệnh.

 Trong khi dịch Zika vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu và nhiều quốc gia đang tìm biện pháp kiểm soát lượng muỗi Aedes aegypti - loài truyền virus Zika và khuẩn sốt xuất huyết hiện nay – thì các nhà khoa học ở Brazil công bố, họ đã tìm thấy virus trong tuyến nước bọt của Culex quinquefasciatus (gọi tắt là Culex), loài muỗi có mật độ đông gấp 20 lần loài Aedes aegypti.

31D7E52900000578-3475521-A_mosquito_more_common_th
Muỗi thường cũng có thể truyền virus Zika cho người. Ảnh: Dailymail

 Không giống Aedes aegypti, loài Culex tồn tại trong vùng khí hậu ôn hoà hơn và có thể sinh sôi cả trong mùa đông. Đặc biệt, trong khi muỗi Aedes aegypti thường trú ẩn ở những nơi ẩm thấp và ở trong nhà thì Culex lại sống trong các bụi cây, điều này khiến chúng ta khó có thể tiêu diệt chúng bằng việc phun thuốc. Mặc dù muỗi Culex chủ yếu chích máu của các loài chim nhưng đôi khi chúng cũng đốt người, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Brazil sẽ bắt đầu bắt muỗi Culex trong khu vực gần Recife, nơi dịch Zika đang phát triển mạnh mẽ để nghiên cứu trong vòng 8 tháng sau đó mới đưa ra kết luận. Nếu kết quả là Culex có thể truyền bệnh thì cuộc chiến chống virus sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy hơn 20 loài muỗi mang virus Zika ở châu Phi, mặc dù vẫn chưa có dấu hiệu chúng có khả năng truyền bệnh cho con người.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Sức khỏe

Vũ Ánh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.