Thứ bảy, 08/06/2024, 15:08 PM

Mức giảm trừ gia cảnh hiện quá lạc hậu, khiến người dân "thắt lưng, buộc bụng" vẫn phải nộp thuế

(CL&CS) - Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay, nhất là mức giảm trừ đối với người phụ thuộc 4,4 triệu/tháng là quá lạc hậu, khiến nhiều người dân trong cảnh "thắt lưng, buộc bụng" nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế. Do vậy, Quốc hội cần xem xét sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sớm, không nên chờ đến năm 2026 mới thông qua như đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Đó là nhận định của đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; và nhiều nội dung quan trọng khác diễn ra sáng nay (ngày 29/5)

Viện dẫn quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng và đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh nhất là mức giảm trừ đối với người phụ thuộc 4,4 triệu/tháng là quá lạc hậu.

Theo đại biểu đến từ đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, mức giảm trừ đối với người phụ thuộc không còn phù hợp với thực tế hiện nay, nhất là ở những thành phố lớn, đang gây thiệt thòi cho người dân nộp thuế. Mức giảm trừ này đã được duy trì từ năm 2020, trong khi 5 năm qua, nhiều hàng hóa dịch vụ thiết yếu đều tăng, thậm chí có hàng hóa thiết yếu tăng nhanh hơn thu nhập. Theo số liệu thống kê, so với giá hàng hóa năm 2020, giá dịch vụ giáo dục tăng 17%, giá lương thực tăng 27%, đặc biệt giá xăng tăng tới 105%...

"Nếu như gia đình có con nhỏ, phải thuê người trông, riêng tiền lương trả cho người trông trẻ hiện nay không dưới 5 triệu đồng/tháng; nếu gia đình có con đi học, chi phí học hành hiện nay chiếm phần lớn cơ cấu chi tiêu của các gia đình… Vì vậy, nếu phải chờ thêm 2 năm nữa (2026) mới được thông qua quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ khiến nhiều người dân trong cảnh thắt lưng, buộc bụng nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân", đại biểu Nguyễn Thị Thủy phân tích.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng chỉ ra sự bất hợp lý trong rổ hàng hóa CPI. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20%, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Tại buổi họp báo thường kỳ, Bộ Tài chính cho biết, chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, bởi biến động CPI chưa đến 20%, nhưng nhiều chuyên gia và cử tri cho rằng, Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định hiện hành lấy tiêu chí biến động CPI trên 20%, tức là phải dựa trên rổ hàng hóa gồm 752 mặt hàng là bất hợp lý. Trong khi đó, các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người dân chỉ có khoảng trên 20 mặt hàng, trong khi phải chờ tính mức trung bình của 752 mặt hàng sẽ rất lâu, thậm chí 6 đến 7 năm. Như vậy, sẽ không phản ánh kịp thời những biến động trong chi tiêu của người dân và các hộ gia đình.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, quy định mức giảm trừ gia cảnh hiện nay cũng chưa phù hợp với điều kiện của một quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp như ở nước ta. Phần lớn thu nhập của người dân sẽ dành cho hàng hóa dịch vụ thiết yếu (70%).

"Khảo sát của các chuyên gia của trường Đại học Kinh tế quốc dân cho thấy, đối với những quốc gia người dân có thu nhập cao, chi cho hàng hóa dịch vụ thiết yếu chỉ chiếm 30-40%. Do đó, quy định về mức giảm trừ gia cảnh hiện nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cho nhu cầu thiết yếu của người dân. Hơn nữa, lương tăng nhưng mức giảm trừ gia cảnh không được điều chỉnh kịp thời, dự kiến từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương, sẽ gây âu lo cho người lao động, bởi lương tăng, thu nhập tính thuế sẽ tăng. Vì vậy, việc không điều chỉnh kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ý nghĩa của chính sách cải cách tiền lương", đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhận định thêm

Từ những vấn đề nêu trên, đại biểu đến từ Bắc Kạn kiến nghị Chính phủ sớm trình sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào cuối tháng 10/2024 và trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2025 đúng như chỉ đạo của Chính phủ với phương châm “năm quyết tâm, năm đẩy mạnh và năm bảo đảm”.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ

Bình luận

Nổi bật

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh, lừa đảo tuyển dụng công chức

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh, lừa đảo tuyển dụng công chức

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 15:42

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phát đi cảnh báo về việc thời gian qua xuất hiện nhiều nhóm Zalo, email, Facebook giả mạo các đơn vị của bộ để thực hiện những thủ đoạn lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản.

Người dân cần cảnh giác tình trạng giả mạo website và con dấu của Bộ Tài chính

Người dân cần cảnh giác tình trạng giả mạo website và con dấu của Bộ Tài chính

sự kiện🞄Thứ tư, 12/06/2024, 14:51

(CL&CS) - Bộ Tài chính cho biết đối tượng xấu đã lập một website giả mạo cùng các văn bản và con dấu giả của Bộ để đánh lừa người dân chuyển tiền.

Xả thải vượt quy chuẩn, công ty sản xuất phân bón ở Long An bị phạt

Xả thải vượt quy chuẩn, công ty sản xuất phân bón ở Long An bị phạt

sự kiện🞄Thứ tư, 12/06/2024, 13:25

(CL&CS) - UBND tỉnh Long An cho biết vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH An Hưng Nông (ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An) 312 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.