Thứ hai, 05/07/2021, 08:45 AM

Quy định sàn thương mại điện tử khai và nộp thay thuế có mâu thuẫn với Luật Thuế Thu nhập cá nhân?

(CL&CS) - Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) từ 1/8/2021, các Sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ phải khai, nộp thuế thay cho người bán. Liệu quy định này có mâu thuẫn với Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không khi Sàn TMĐT không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định tại khoản 1, Điều 24 của Luật Thuế TNCN?

Thông tư 40 chỉ quy định rõ hơn về thủ tục

Xung quanh vướng mắc này, bà Nguyễn Thị Lan Anh Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế (QLT) Doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh (KHD), cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định của Luật QLT thì không bắt buộc Sàn giao dịch TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân mà cá nhân kinh doanh (CNKD) qua Sàn phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của Luật QLT, Thông tư 40 hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế TNCN và QLT đối với HKD, CNKD, đã có quy định nhằm hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các Sàn giao dịch TMĐT thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho CNKD qua Sàn TMĐT theo ủy quyền hoặc thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh Vụ trưởng Vụ QLT Doanh nghiệp nhỏ và vừa và KHD, cá nhân (Tổng cục Thuế)

Bà Nguyễn Thị Lan Anh Vụ trưởng Vụ QLT Doanh nghiệp nhỏ và vừa và KHD, cá nhân (Tổng cục Thuế)

Đồng thời, theo khoản 3 Điều 5, khoản 2 Điều 19 Luật QLT số 38/2019/QH14, Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia QLT theo quy định của pháp luật và cơ quan QLT có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan QLT để thực hiện pháp luật về thuế.

Để hỗ trợ CNKD có thể kê khai đúng, đủ, kịp thời, Thông tư 40 đã quy định trách nhiệm các Sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin. Trên cơ sở đó, Hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

Không tính trùng doanh thu tính thuế

Một vấn đề khiến không ít sản TMĐT và CNKD băn khoăn là thực thế hiện nay, bản thân mỗi CNKD đã có trách nhiệm kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế (CQT) nơi họ đặt địa điểm kinh doanh.

Việc yêu cầu các sàn TMĐT - thường đặt địa điểm kinh doanh ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - kê khai và nộp thuế thay cho CNKD trên sàn liệu có gây khó khăn cho các sàn và CNKD trong việc chứng minh với CQT về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với CQT tại địa phương? 

Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định về chính sách thuế và QLT hiện hành, cá nhân tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh. CNKD thông qua Sàn phải là các cá nhân có đăng ký thuế để được cấp mã số thuế và QLT theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật kinh doanh TMĐT. CNKD thông qua Sàn có thể là HKD nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc theo phương pháp kê khai.

Đối với HKD, CNKD nộp thuế theo phương pháp khoán thì hộ khoán thực hiện khai doanh thu thực tế tại địa điểm kinh doanh. CQT quản lý địa điểm kinh doanh căn cứ theo cơ sở dữ liệu QLT, gồm: hệ thống thông tin tích hợp tập trung của ngành thuế; kết quả xác minh, khảo sát các yếu tố sản xuất, kinh doanh, kết quả kiểm tra, thanh tra thuế, cơ sở dữ liệu riêng; các yếu tố sản xuất, kinh doanh và phối hợp với hội đồng tư vấn thuế, các cơ quan có liên quan để thực hiện quản lý việc khai thuế, nộp thuế thực tế của HKD, CNKD tại địa bàn.

“Đối với doanh thu CNKD thông qua Sàn, Sàn giao dịch TMĐT khai thuế thay, nộp thuế thay doanh thu thực tế giao dịch phát sinh qua Sàn, không bao gồm doanh thu khoán, đảm bảo việc không tính trùng doanh thu tính thuế…”- , bà Nguyễn Thị Lan Anh Vụ trưởng Vụ QLT Doanh nghiệp nhỏ và vừa và KHD, cá nhân khẳng định.

Đối với HKD, CNKD nộp thuế theo phương pháp kê khai, phải thực hiện kế toán, hoá đơn đơn giản; thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ, tự kê khai, nộp thuế hàng tháng/quý theo quy định pháp luật. HKD tự xác định phần doanh thu hộ tự khai tháng/quý không bao gồm phần doanh thu Sàn đã khai thuế thay, nộp thuế thay.

Bà Lan Anh cũng nhấn mạnh, theo quy định của Luật QLT thì các Bộ, ngành (Bộ Công thương, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước), tổ chức (Ngân hàng thương mại, Sàn TMĐT,...), cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, phối hợp với CQT trong công tác QLT. CQT xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp doanh thu kinh doanh của từng cá nhân trên toàn quốc từ tất cả các nguồn kinh doanh, đảm bảo quản lý đầy đủ doanh thu và không trùng thuế.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất bổ sung hàng loạt giấy tờ dùng khi đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú nêu rõ, sắp tới, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân còn có thêm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng

Xả thải vượt quy chuẩn, Công ty Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Công ty CP Paishing Việt Nam bị phạt 294 triệu đồng vì xả nước thải có 3 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép.