Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/12/2014, 14:55 PM

Mùa Xuân bàn chuyện “Đưa sáng chế đi làm từ thiện”

(NTD) - Lễ trao giải cuộc thi sáng chế - 2014 tại TP Hồ Chí Minh đã khép lại. Thời gian vẫn nhẹ trôi theo quy luật của bốn mùa...và xuân mới Ất Mùi 2015 đang đến gần.

Đi dọc chiều dài đất nước lúc xuân sang, ta thấy trào dâng nhiều cảm xúc. Mây trời bao la. Quất, đào nở rộ ở ngoài Bắc, mai vàng khoe sắc ở trong Nam, miền núi se lạnh, đào rừng nở bừng một góc rừng hoang vắng. Đâu đó, trong phòng làm việc, các nhà sáng chế lại tính tính, toán toán cho sáng chế mới, dự định công bố vào năm 2015. Năm Ất Mùi nhiều kỳ vọng.

nguoiduatin-2.1

KS Hà Trọng Dũng được mệnh danh là ông vua đồ chơi Việt Nam

Trong khi các nhà sáng chế tiêu biểu nhận được giải cuộc thi sáng chế - 2014, họ vội vã ra sân bay Tân Sơn Nhất để bay ra Hà Nội, có người đón xe về Đà Nẵng. Mọi người ai về nhà nấy....thì tôi lại bắt xe buýt số 20 từ Bến Thành, đi TT Nhà Bè, đến Chùa Lá tức chùa Huyền Trang, mang theo một dự định là đưa sáng chế đi làm từ thiện, cùng với trung tâm Nhân đạo Huyền Trang do Đại đức Thích Truyền Tứ trụ trì chùa Huyền Trang sáng lập và điều hành.

Theo nếp xưa, việc cũ, công tác từ thiện của các Chùa cả trong Nam, ngoài Bắc là quyên góp gạo và quần áo, tiền bạc...chia ra hàng trăm, hàng ngàn xuất quà đem tặng người nghèo, người tàn tật. Trẻ em thì thêm tập vở, cây viết và chút học bổng trong phong bì. Giáo dục nước nhà đang chưa có lối thoát, gây lo lắng cho xã hội và mỗi gia đình. Do đi theo hướng Thịnh Âm (-). Cả nước khuyến học, không mấy ai khuyến chơi nên trẻ phải học ở trường, học ở nhà, học thêm ban đêm...không còn quỹ thời gian cho sự chơi. Vô tình đã đẩy trẻ vào ngõ cụt của sự tiến hóa. Cơ thể non nớt của mỗi trẻ chưa phát triển, đâu đủ sức tiêu hóa hết lượng học vấn mà nhà trường, gia đình cố công nhồi nhét vào đầu trẻ.

Vì không có đồ chơi, sân chơi bãi tập, trẻ bị cám dỗ bởi trò chơi game tới thâu đêm suốt sáng rồi chán học, bỏ học. Một số do thiếu vận động ăn nhiều hơn chơi, dẫn đến béo phì, bệnh hoạn. Một số chán học, chán đời đi vào hút chích ma túy, tự hủy hoại thân xác, phá nát kỳ vọng của gia đình và xã hội. Đã đến lúc phải thay đổi, phải tổ chức sân chơi, bãi tập trong trường hợp, khu dân cư, công viên, vườn hoa..đặng lấy lại thế cân bằng Âm - Dương cho giáo dục. Nói cách khác, đã lo cho sự học cũng phải lo cho sự chơi của con trẻ. Tỷ lệ vàng là 50/50.

Khi đem ý tưởng trao đổi với Thầy Thích Truyền Tứ, Thầy không chỉ hoan nghênh mà còn sẵn sàng tiếp nhận và tổ chức triển khai. Để có kinh phí hoạt động, chúng ta sẽ thành lập Quỹ KHUYẾN HỌC và CHƠI ! Quỹ sẽ đầu tư mua sắm thiết bị đồ chơi phục vụ nhu cầu của con trẻ. Trước mắt hướng tới trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt thòi về giáo dục. Và các sáng chế của KS sẽ được sản xuất và cung cấp cho chương trình từ thiện - 2015. Thầy bật mí, 21/12/2014, nhân chương trình “Dấu Ấn Tình Người “ truyền hình trực tiếp trên VTV9, sẽ công bố thành lập và lấy ngày 21.12 hàng năm là ngày sinh nhật của Quỹ - Quỹ Khuyến học và Chơi.

Vậy những sáng chế nào của KS Hà Trọng Dũng được đưa vào con đường từ thiện? Đó là các thiết bị đồ chơi đa năng do kỹ sư thiết kế. Ra đời từ đề tài Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ cấp Bộ ( Bộ GD và ĐT). Dành cho GD mầm non mã số 1-57, Bộ nghiệm thu 1992 và dành cho GD tiểu học mã số B2001-49-26. Bộ nghiệm thu 2004 và khuyến nghị ứng dụng từng phạm vi cả nước. Ví dụ: Bàn-xe nuôi trẻ (4D-01), xà đơn-xích đu (4D-02), thang leo-xích đu (4D-10), xà treo tay-vòng treo (4D-41), bàn tập-lồng dóc (4D-51)...Đặc biệt, sáng chế về ghế-giường đa năng (4D-70) dành cho Bệnh viện, trạm xe, gia đình để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, người già lâm trọng bệnh đến liệt nặng, không tự chủ trong sinh hoạt, được kỳ vọng là sẽ góp phần giúp con bệnh ốm được sống trong tình thương bao la của người thân và cộng đồng. 4D-70 cũng là sáng chế được giải trong cuộc thi sáng chế 2014.

Song, có điều mới là: các sáng chế của KS Hà Trọng Dũng đều thể hiện nguyên tắc chung: Đơn giản trong kết cấu, đa năng trong sử dụng và cơ động trong mọi tình huống, nên phù hợp mọi độ tuổi. Do đó, không dễ khi đánh giá giá trị thực tiễn mà sáng chế đem lại cho cộng đồng. Bởi vậy, có người đã nhìn tận mắt, sờ tận tay vào sản phẩm mà vẫn chưa dự báo được tiềm năng mà sáng chế dâng hiến cho nền văn minh của nhân loại.

Đưa sáng chế đồng hành cùng chương trình từ thiện của Trung tâm nhân đạo Huyền Trang là một hoạt động đầy tính nhân văn và trách nhiệm. Đây cũng là một gợi ý hay cho các nhà sáng chế khác suy ngẫm và chiêm nghiệm. Tất cả chỉ mới bắt đầu, còn nhiều việc phải làm xong dự báo là tích cực, có tỉnh khả thi được dư luận quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ. Đây cũng là cách để các nhà sáng chế Việt Nam tự tìm hướng đi phục vụ nhân dân. Để sáng chế, đứa con tinh thần mà mình tâm huyết đầu tư, cả công sức, trí tuệ và tiền của sản sinh ra nó sớm có chỗ đứng trong lòng dân tộc, không bị chết yểu trong sự lãnh đạm của người đời.

Hy vọng Quỹ Học và Chơi ra đời sẽ giúp cân bằng Âm dương trong giáo dục, góp phần cải tạo giống nòi, đem ý tưởng Việt, sản phẩm Việt phục vụ cộng đồng bắt đầu từ Mùa xuân Ất Mùi - 2015.

Thông tin thêm về bình chọn sản phẩm độc giả có thể đọc tại đây.

Hà Trọng Dũng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.