Mua nhà có thời hạn, nên hay không?

(NTD) - Người Việt luôn xem sở hữu nhà đất không chỉ là nơi để ở mà là “của để dành”. Việc bỏ tiền tỷ để sở hữu căn hộ có thời hạn khiến cho người tiêu dùng băn khoăn về quyền lợi còn lại sau khi thời hạn kết thúc. Vậy sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn nên hay không?

1
Hiện nay có một số dự án chung cư là đất Nhà nước giao có thời hạn 50 năm, tuy nhiên trên thực tế có dự án chỉ còn 38 năm.

Người mua nhà lo lắng

Hiện nay, nhiều khách lo lắng về việc bỏ tiền tỷ để mua căn hộ chung cư nhưng sẽ có nguy cơ mất nhà sau khi căn hộ của mình hết thời hạn vì dự án chỉ được Nhà nước giao đất có thời hạn; đồng thời chung cư cũng chỉ có thời hạn sử dụng 50 năm. Thông tin này khiến người dân tỏ ra lo ngại.

Trước những lo lắng nêu trên, các chuyên gia bất động sản cho rằng, những dự án nằm trên đất quy hoạch được Nhà nước chuyển giao cho chủ đầu tư theo hình thức đất sở hữu lâu dài thì dự án trên đất đó mới được quyền ra sổ hồng sở hữu lâu dài. Ngược lại, đất quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ có quyên sử dụng trong 50 năm hay 70 năm thì đương nhiên dự án trên đất đó cũng chỉ được ra sổ hồng với sở hữu tương ứng với số năm chủ đầu tư được sử dụng đất.

Việc chủ đầu tư được giao đất có thời hạn (thường là 50 năm) là thời gian quy định triển khai dự án. Luật Đất đai 2015 quy định rõ doanh nghiệp trong hay ngoài nước cũng đều chỉ được giao đất 50 năm nhằm phòng ngừa việc chủ đầu tư chây ỳ không triển khai xây dựng làm lãng phí quỹ đất.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), người mua có quyền sở hữu lâu dài đối với quyền sử dụng đất chung cư. Còn về quyền sử dụng căn hộ, mỗi chung cư có một tuổi thọ khác nhau (có thể là 50 năm hay 70 năm) người mua sẽ được sử dụng trong niên hạn đó. Hết thời hạn nêu trên, nếu chung cư vẫn bảo đảm chất lượng thì có thể kiểm định an toàn và cho phép sử dụng tiếp. Nếu chung cư hư hỏng nặng, xuống cấp thì phải cải tạo, di dời hoặc đập bỏ xây dựng mới.

3
Việc xử lý các chung cư khi hết niên hạn sử dụng là vấn đề cực kỳ khó hiện nay và nếu không có những giải pháp kịp thời sẽ vô cùng phức tạp trong tương lai.

Quyền lợi sẽ được bảo đảm?

Các chuyên gia cho biết, theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 thì thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý.

Luật Nhà ở 2014 cũng đã đưa ra các phương án để bảo đảm quyền lợi về tài sản của người mua nhà và bảo đảm quy hoạch của Nhà nước. Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư thì các chủ sở hữu được tiếp tục thực hiện quyền sử dụng đất có nhà chung cư đó, trường hợp phá dỡ để xây dựng công trình khác thì việc xử lý quyền sử dụng đất có nhà chung cư này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trong trường hợp Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, chủ đầu tư dự án phải lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, phần lớn những dự án xây dựng hiện nay tại TP.HCM nằm trên đất công hoặc có yếu tố người nước ngoài nên chỉ giao 50 năm. Còn nếu khách mua nhà tại những dự án mà chủ đầu tư bỏ tiền ra mua đất của người dân thì không có chuyện có thời hạn. Trường hợp khách hàng mua căn hộ có thời hạn mà khi đến hạn 50 năm thì căn hộ đó làm gì, có phải đập bỏ để trả lại đất cho Nhà nước? Để giải quyết vấn đề này thì cần định giá khu đất đó theo giá thi trường và chia đều ra cho tất cả các hộ dân phải đóng thuế, có như vậy vừa bảo đảm an sinh, vừa không mất tài sản Nhà nước.

Các chuyên gia cho rằng, việc xử lý các chung cư khi hết niên hạn sử dụng là vấn đề cực kỳ khó hiện nay và nếu không có những giải pháp kịp thời mọi chuyện sẽ phức tạp hơn trong tương lai. Hiện người tiêu dùng mua căn hộ chung cư đang phải chịu mức giá cao do họ vẫn nghĩ sở hữu chung cư là vĩnh viễn, tuy nhiên trên thực tế nhà chung cư chỉ có thời hạn sử dụng nhất định. Khái niệm sở hữu vĩnh viễn là sở hữu khu đất xây dựng chung cư, còn nhà chung cư khi hết niên hạn sử dụng, chủ sở hữu sẽ phải tự đập đi, cải tạo, xây mới hoặc giao lại cho Nhà nước. Vì vậy, nếu hết niên hạn sử dụng, việc xây mới chung cư sẽ là một bài toán khó đối với các chủ sở hữu. Do đó, cần có quy định cho các chủ đầu tư chỉ bán phần giá trị căn nhà trong thời hạn nhất định mà không tính đến phần sở hữu đất. Khi hết niên hạn sử dụng người ở phải rời khỏi nhà và đất có thể thuộc chủ đầu tư hoặc giao lại cho Nhà nước.

Tấn Lợi

48
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.