Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/08/2015, 07:19 AM

Mưa lũ diễn biến phức tạp, Hà Nội đối mặt với nguy cơ ngập lụt

(NTD) - Tình trạng mưa là ngập đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội. Trong khi đó, mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, người dân không khỏi lo lắng khi các công trình thoát nước vẫn chưa được hoàn thiện.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Trong khi đó, ở một số khu vực, năng lực thoát nước yếu, do hạ tầng chưa được đầu tư. 

Đại diện Cty Thoát nước Hà Nội cho biết: “Nếu tính lượng mưa trong một ngày thì các trận mưa đầu mùa vừa qua còn lớn hơn các trận mưa trong trận lũ lụt lịch sử năm 2008 xảy ra ở Hà Nội. Có trận mưa đo được là gần 300mm, trong khi đó năm 2008 lượng mưa trong bốn ngày là trên 600mm. Nếu chia cho các ngày thì năm 2008 chỉ từ 150 đến 170mm/ngày.

Dù cho rằng, so với năm 2008 thì nay hệ thống thoát nước của Hà Nội đã được cải thiện nhiều nhưng với các trận mưa dài liên tục mà hết ngập ngay là rất khó. Cần phải có thời gian để tiêu thoát nước, hơn nữa quá trình đô thị hóa nhanh, trong khi hệ thống thoát nước vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh”.

ngap lut

Để người dân Hà Nội không phải chịu cảnh ngập lụt mỗi khi mùa mưa đến, cần có quy hoạch thoát nước khả thi.

Theo quy hoạch, giải pháp để giải quyết úng ngập là ưu tiên cho vùng tiêu, thoát lũ. Theo đó, các sông như: Sông Nhuệ, sông Hồng, sông Đáy, sông Tích... nằm trong địa phận Hà Nội sẽ được cải tạo nhằm tăng công suất tiêu thoát lũ. Đối với vùng tiêu thoát nước thuộc bắc Hà Nội, các sông Hồng, Đuống, Cà Lồ sẽ thực hiện chức năng tiêu thoát lũ. 

Đồng thời, theo chỉ đạo của UBND thành phố, mỗi quận, huyện phải có phương án chống ngập cục bộ trên địa bàn, có những đề xuất cụ thể đối với những khu vực dễ xảy ra úng ngập và tiêu thoát chậm. Cụ thể, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án thoát nước cục bộ tại khu vực phố Thợ Nhuộm, ngã tư Tây Sơn - Thái Hà- Chùa Bộc, Kim Hoa, ngã tư Quan Nhân - Vũ Trọng Phụng, Cự Lộc, Vĩnh Hưng, Đức Giang.

Đối với 85 hồ nước phục vụ điều hòa thoát nước đô thị, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, bảo trì hệ thống cống, đập và thống nhất phương án vận hành điều tiết nước hồ, đảm bảo hiệu quả cho công tác chống úng ngập đô thị.

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước mưa đô thị trung tâm gồm: mạng lưới thoát nước tự chảy về trục tiêu cấp I đến hồ điều hòa và các chương trình chống úng cưỡng bức bơm ra sông. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu này Hà Nội cần đầu tư nguồn vốn khoảng 21.540 tỉ đồng. Với đầu tư này Hà Nội sẽ hết ngập trước những trận mưa có chu kỳ 10 năm ứng với lượng mưa 310mm/2 ngày và có tính tới yếu tố biến đổi khí hậu.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn 23 điểm thuộc địa bàn 12 quận và huyện Thanh Trì có nguy cơ úng ngập khi mưa lớn với lưu lượng từ 50-200mm/2 giờ. Nếu mưa lớn, lượng mưa từ 100 mm đến 150 mm, liên tục trong 2 giờ, thành phố sẽ có gần 50 điểm bị ngập. Ở các khu vực thuộc phạm vi thoát nước lưu vực sông Nhuệ và khu vực Hà Đông, dự báo tình trạng úng ngập sẽ nghiêm trọng.

Bởi vậy, mặc dù hệ thống thoát nước của Hà Nội đã được cải thiện hơn nhưng với các trận mưa lớn, kéo dài, Hà Nội chắc chắn sẽ còn nhiều điểm bị ngập úng và không loại trừ khả năng tái diễn trận lụt lịch sử năm 2008 nếu không có những biện pháp chủ động ứng phó ngay từ bây giờ.

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

T.D

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.