Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/03/2014, 01:00 AM

Múa cổ điển Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

Chương trình nghệ thuật múa Ấn Độ diễn ra tối 5/ 3 tại Nhà hát lớn Hà Nội được chọn là sự kiện mở đầu cho Lễ hội Ấn Độ tại Việt Nam.

Tham dự lễ khai mạc có Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Ấn Độ Ra-vin-dra Singh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam bà Pree-ti Sa ran, đại diện Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Tại Lễ hội múa mang tên Nrityarupa, 16 nghệ sĩ múa hàng đầu của Ấn Độ đã biểu diễn sáu loại hình múa cổ điển truyền thống của sáu vùng miền, đại diện cho nền văn hóa đa dạng của quốc gia này, gồm: Bharatanatyam, Kathak, Kathakali, Odissi, Manipuri và Chhau.

Bắt đầu bằng những lời ca tụng thần Shiva, vũ điệu của trạng thái phúc lạc, biểu trưng cho chu trình hủy diệt và hồi sinh không ngừng của vũ trụ, Nrityarupa – do Viện Hàn lâm Nhạc vũ kịch quốc gia Ấn Độ Sangeet Natak dàn dựng, đã mang đến cái nhìn tổng quan về đất nước Ấn Độ thông qua các điệu múa đặc sắc. 

Chương trình diễn ra liên tục trong 60 phút khắc họa rõ nét tất cả 6 loại hình múa đặc sắc của Ấn Độ. Theo như thông lệ, sáu loại hình này sẽ được biểu diễn trên sáu nền nhạc khác nhau, tuy nhiên đêm diễn tại Nhà hát lớn, biên đạo múa đã phối tất cả các loại hình trên một nền nhạc để mang tính liên tục cho màn biểu diễn. Khi tiếng nhạc dứt, tất cả khán giả vẫn còn ngồi lặng trên ghế bởi dư âm sâu lắng của nghệ thuật, tính triết lý cao và sự khâm phục đối với vũ công và biên đạo

Sự chuyển biến từ biên đạo đến phối nhạc đã thực sự mang đến đỉnh cao trong nghệ thuật, vừa mang tính cổ điển vừa gần gũi với cách cảm của con người hiện đại.

Tiếp sau đêm biểu diễn tại Nhà hát lớn sẽ là 3 buổi diễn tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Giao thông Vận tải và Bảo tàng Hồ Chí Minh, các ngày 6, 7, 8/3. Lễ hội cũng được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 11/3 và TP HCM ngày 14 – 15/3.

Phương Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.