Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 28/05/2017, 12:31 PM

Mòn mỏi chờ đợi quyền lợi “sổ hồng” chung cư

(NTD) - Tại TP.HCM, nhiều chung cư đã được bàn giao nhà vào ở, tới thời điểm dân phải được cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành. Một số chung cư, dân vào ở 2-3 năm vẫn chưa có sổ hồng.

49
Chung cư Rubyland bàn giao nhiều năm dân vẫn chưa có sổ hồng.

Chưa để ý tới quyền lợi

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM, hiện nay người dân chưa có sổ hồng. Điển hình, chung cư Tân Hồng Ngọc (Rubyland) (4 Lê Quát, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) do CTCP Tân Hoàng Thắng làm chủ đầu tư. Mặc dù đã giao nhà cho cư dân ở suốt 7 năm qua, nhưng đến nay chủ nhân của những căn hộ Rubyland vẫn chưa nhận được giấy tờ nhà. Cùng chung cảnh ngộ, các cư dân tại chung cư Blue Sapphire Bình Phú (229 Bình Phú, P.10, Q.6, TP.HCM), do Công ty TNHH Kim Huỳnh (Cotec Kim Huỳnh) làm chủ đầu tư, cũng bị chủ đầu tư lỗi hẹn bàn giao sổ hồng. Trước đây, chủ đầu tư này đã trễ hẹn bàn giao nhà so với cam kết trên hợp đồng tới 20 tháng.

Khảo sát nhanh tại nhiều chung cư khác trên địa bàn Q.2, Q.9, tình trạng nhiều hộ dân “chưa biết mặt sổ hồng” còn nhiều. Tại nhiều chung cư, người mua dọn về ở 3-4 năm nhưng nay vẫn chưa làm được sổ hồng. Thế nhưng khi chúng tôi đặt câu hỏi, căn hộ đã có sổ hồng chưa, đa phần cư dân đều chung quan điểm: “Chung cư này chưa ai có. Người ta chưa có thì mình chưa thôi, trước sau gì cũng có, lo gì”.

Chính tâm lý “nước lụt chết cả làng” của người mua nhà cũng là cơ hội để các chủ đầu tư nợ và hậu quả là khách hàng gánh chịu, nhất là khi cần chuyển nhượng căn hộ hoặc cầm cố vay vốn ngân hàng. Chưa kể tại một số dự án, chủ đầu tư làm sổ hồng cho căn hộ đứng tên nhân viên, người quen, sau đó đi cầm cố ngân hàng, còn căn hộ vẫn “vô tư” bán cho khách.

Chia sẻ với phóng viên, giám đốc một công ty bất động sản lớn khu Đông, TP.HCM cho rằng: “Việc làm sổ hồng vốn được các chủ đầu tư coi là “làm hộ cho khách”, nên ngay cả khi dự án có đủ tính pháp lý cũng không thể nhanh được. Làm sổ hồng nhanh nhất cũng mất 1 năm, thường thì năm rưỡi đến 2 năm”.

Phần thiệt thòi thuộc về cư dân

Theo các chuyên gia bất động sản, người dân đôi khi chưa thực sự quan tâm tới quyền lợi của mình trong vấn đề sổ hồng. Trong khi đó, những dự án chủ đầu tư uy tín thì có thể không sao, nhưng nếu là chủ đầu tư “bỏ con giữa chợ” thì thực sự là tai họa đối với người tiêu dùng.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích hiện có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà ở không đủ điều kiện cấp giấy. Một số trường hợp nghiêm trọng như:

Chủ đầu tư triển khai các dự án ồ ạt, vi phạm pháp luật đất đai, vi phạm pháp luật xây dựng không được cấp sổ hồng.

Dự án xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết hoặc không đúng thiết kế hoặc giấy phép được cấp. Vi phạm rất đa dạng, từ xây tăng diện tích, tăng mật độ xây dựng, tăng số tầng, tăng số căn hộ, chuyển công năng tầng kỹ thuật thành văn phòng hoặc nhà ở, chuyển tầng dịch vụ, thương mại thành nhà ở…

Dự án chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không làm thủ tục theo quy định, vi phạm pháp luật đất đai. Chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng và bán nhà ở. Có trường hợp giao đất cho cơ quan, đơn vị xây dựng nhà ở nhưng đã phân chia cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở.

Dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai, nợ tiền sử dụng đất. Một số trường hợp do vi phạm pháp luật đất đai dẫn đến phát sinh nghĩa vụ tài chính, nhưng chưa được xử lý.

Dự án, nhà xây xong, đã bàn giao cho khách hàng nhưng chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Khi chủ đầu tư không nộp hồ sơ, cơ quan quản lý không có cơ sở để cấp giấy.

Chính vì vậy, theo luật sư Nguyễn Đăng Tư, cư dân ngoài việc giữ hợp đồng mua bán sau khi bàn giao cần phải gặp chủ đầu tư yêu cầu hỗ trợ làm sổ hồng. Ngoài ra, cư dân cần phải yêu cầu chủ đầu tư giải thích lý do chậm ra sổ hồng để luôn nắm thế chủ động trong mọi tình huống.

Nguyên Vũ

_Bao NTD_So 334 _16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.