Mới chỉ 2 ông lớn ngành cà phê ký cam kết công khai chất lượng sản phẩm

(NTD) - Ngày 25/7, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội KHKT (Hà Nội) đã diễn ra Lễ ký Cam kết minh bạch trong sản xuất và kinh doanh cà phê, bảo vệ người tiêu dùng do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức.

Tại buổi lễ 2 doanh nghiệp Vinacafé và Nestle Việt Nam đã ký vào biên bản cam kết sẽ nỗ lực để sản xuất những sản phẩm cà phê được làm từ 100% hạt cà phê nguyên chất, không độn đậu nành. Đồng thời phải công khai minh bạch chất lượng sản phẩm, thành phần có trong sản phẩm phải ghi đủ trên bao bì để người tiêu dùng dễ nhận viết, kiểm soát.

Mặc dù 2 doanh nghiệp này đã ký cam kết là vậy nhưng trong thực tiễn người tiêu dùng và Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ nguời tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giám sát hành động của những DN này có đúng như đã hứa.

94e9a388-a7b9-4c07-8b62-940e992400bd

Ông Đoàn Phương Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam và đại diện DN ký vào bản cam kết. Ảnh: Đức Nguyễn

Cũng tại buổi lễ nhiều cơ quan chức năng như C49 (Bộ Công An), Vụ pháp chế, cục ATTP (Bộ Y tế), Cục QL chất lượng nông, lâm, thủy, hải sản ... Cũng đã ký cam kết cùng động hành cùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng trong chiến dịch chống cà phê bẩn.

dc7e4b88-1962-4841-9319-64385778ae27

Đại diện các bộ ngành ký cam kết đồng hành cùng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam chống cà phê bẩn. Ảnh: Đức Nguyễn

Trước đó, trong tháng 6, tháng 7/2016, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã thực hiện chương trình khảo sát hàm lượng caffeine trong 253 mẫu cà phê đen tại 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Sóc Trăng.

Mẫu khảo sát được mua ngẫu nhiên tại các địa điểm kinh doanh cà phê khác nhau gồm: Cà phê quán (cửa hàng lịch sự); quán cà phê nhỏ (quán cóc); căn tin bệnh viện; cà phê vỉa hè và xe đẩy.

Kết quả khảo sát cho thấy có tới gần 1/3 lượng cà phê được tiêu thụ (chiếm 30,04%) có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/l), đặc biệt đáng báo động trong đó có tới 5 mẫu hoàn toàn không chứa caffeine. Các mẫu này đều được tìm thấy từ các điểm bán quen thuộc hàng ngày - cà phê nhỏ, vỉa hè, quán cóc và cà phê bệt.

Khảo sát này cũng chỉ ra thực trạng đáng báo động đó là số quán có kết quả caffeine không có và rất nhỏ trên tổng các quán cà phê xe đẩy, căng tin bệnh viện và vỉa hè lên tới mức gần một nửa (47,54%).

Tuy nhiên, đợt khảo sát nhanh này mới đưa ra bức phác thảo về cà phê đang được những người bình dân uống. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, cần có những nghiên cứu về nhiều chỉ tiêu hơn, ở địa bàn rộng hơn để có bức tranh đầy đủ hơn về cà phê pha ở Việt Nam, nhất là về chất lượng, vệ sinh an toàn của đồ uống phổ biến này.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

Đồng Tháp: Củ Sen Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:08

(CL&CS)- Mới đây, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu đi Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

Nhà đầu tư địa ốc vẫn đang chờ chu kỳ điều chỉnh giá kết thúc để “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

Thời gian qua, Quốc hội đã liên tiếp thông qua các bộ luật chính liên quan đến bất động sản, kỳ vọng sẽ là cú hích lớn, tạo dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện tại giới đầu tư địa ốc vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cho thấy chu kỳ điều chỉnh giá hiện tại đã kết thúc trước khi xuống tiền.