Dữ liệu cũ
Thứ tư, 01/04/2015, 14:00 PM

Mẹo giúp tiết kiệm điện trong gia đình

(NTD) - Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của nhiều hộ gia đình tăng cao. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp tiết kiệm điện hiệu quả mà người tiêu dùng nên biết

Tắt các thiết bị điện tử khi không sử dụng, thay bóng đèn chiếu sáng, sử dụng năng lượng mặt trời,...là những biện pháp đơn giản, hiệu quả giúp tiết kiệm điện trong mmỗi gia đình

Tháo, rút, tắt các đồ điện tử khi không sử dụng

Bạn nên biết về cơ chế tiêu thụ điện của các thiết bị điện trong gia đình, cách này giúp hóa đơn tiền điện của bạn không bị cộng thêm vài con số.

Đối với các thiết bị điện, ngay khi được cắm vào ổ điện là chúng sẽ sử dụng điện năng. Các giải quyết đơn giản nhất chính là tháo hoặc rút hết các thiết bị điện trong nhà khi không dùng đến.

rutTBD_1
Tắt khi không sử dụng. Ảnh Internet

Dùng điều hòa không khí

Nếu bạn đã có điều hòa, hãy đảm bảo nó được đặt ở nơi râm mát. Nếu không, bạn có thể thay đổi vị trí hay tìm cách che mát nơi để điều hòa. Điều hòa không khí phơi trực tiếp dưới nắng sử dụng điện năng nhiều hơn 10% so với đặt ở nơi mát. 

Cũng nên để những vật nóng ở xa điều hòa trong nhà. Đèn, ti vi và bếp đặt gần điều hòa tạo cảm giác phòng nóng hơn thực tế, vì thế điều hòa phải làm việc nhiều hơn.

Giữ cho bộ lọc máy lạnh thông thoáng bằng cách làm sạch hay thay chúng thường xuyên. Bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.

Hãy đảm bảo mua loại điều hòa phù hợp với kích thước phòng mình. Một chiếc điều hòa quá nhỏ sẽ không đủ làm mát phòng. Một chiếc điều hòa công suất quá lớn sẽ tiêu thụ quá nhiều điện.

Nấu nướng

Thời tiết khô, nóng khiến than, củi dễ dàng được đốt cháy. Nếu bạn muốn tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn, thử tìm kiếm các hướng dẫn làm bếp ngoài trời với than và củi, tận dụng lợi thế của thời tiết khô để nấu ăn ngoài trời. 

Dùng lò vi sóng để nấu hay hâm nóng những phần thức ăn nhỏ. Lò vi sóng tạo ra rất ít nhiệt bên ngoài và nếu bạn nấu trong thời gian ngắn thì nó thực sự tiêu thụ ít hơn 51% năng lượng so với lò gas, 65% so với lò nướng bánh và 81% so với lò điện thông thường.

Một cách khác để giảm độ nóng trong bếp của bạn: Hạn chế sử dụng bếp gas - loại có thể tỏa tới 60% nhiệt ra không khí xung quanh. Thay vào đó, sử dụng một bếp từ - loại chỉ thoát 30% nhiệt vào không khí bếp. Chắc chắn khi đun bằng bếp từ thì chi phí điện sẽ cao lên, nhưng bạn có thể bù vào việc giảm tiền gas.

Thay bóng đèn chiếu sáng
0707b268050369756ea823d87266dff8635355749829601495
Thay bóng đèn chiếu sáng. Ảnh Internet

Thay thế bóng đèn sợi đốt bằng các loại bóng đèn huỳnh quang hay CFL có thể tiết kiệm rất nhiều điện năng và giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện hàng tháng cho bạn.

Cũng phải nói thêm rằng, việc thay đổi bóng đèn chiếu sáng cũng chưa thể giảm hết chi phí bạn phải bỏ ra để trả tiền điện. Nên quét vôi tường màu sáng, như vậy sẽ không cần phải sử dụng nhiều các bóng điện chiếu sáng.

Dùng năng lượng mặt trời

Bạn không cần tấm pin mặt trời để khai thác năng lượng miễn phí từ mặt trời. Hãy để vòi nước dài ra ngoài nắng để có nước nóng. Mở cửa sổ rộng để có ánh sáng. Cho nước sạch vào những chai nhựa sạch, trong suốt và phơi dưới nắng ít nhất 6 giờ để diệt khuẩn và có nước an toàn để uống. 

Không chỉ tiết kiệm năng lượng, ánh nắng mặt trời sẽ giúp khử trùng quần áo và làm đồ trắng trắng hơn. Trong mùa nóng, bạn có thể phơi quần áo ướt sũng vào buổi trưa và tới tối chúng vẫn khô.

Bạn có thể học vài mẹo để tránh phải là quần áo, ngay cả với những đồ hay nhăn nhất:

- Sử dụng nước xả vải và đơn giản là vuốt nếp nhăn bằng tay.

- Trước khi phơi quần áo, giũ thẳng các nếp gấp và bẻ cổ áo ngay ngắn.

- Gập quần áo cẩn thận.

Làm sạch

Bóng đèn sạch sẽ tỏa sáng hơn, vì thế bạn có thể nhận được nhiều ánh sáng hơn mà tiết kiệm điện hơn. Làm sạch bộ lọc không khí giúp điều hoà của bạn làm mát không khí hiệu quả hơn. Làm sạch lõi nồi cơm điện hoặc tấm làm nóng (ở bếp) giúp việc làm nóng hiệu quả hơn. Nếu bạn giữ cho các quạt điện khỏi bụi, nó sẽ ngăn chặn động cơ nóng lên và sử dụng năng lượng nhiều hơn.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.