Thứ tư, 24/08/2016, 09:51 AM

“Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” được cấp giấy chứng nhận bảo hộ

(NTD) – Đây là sản phẩm thứ 7 của tỉnh Hưng Yên được cấp giấy chứng nhận bảo hộ (sau tương Bần, nhãn lồng, quất cảnh Văn Giang, gà Đông Tảo, chuối tiêu hồng Khoái Châu, vải lai chín sớm Phù Cừ).

Hưng Yên có diện tích trên 3200 ha trồng nhãn, năm 2016 sản lượng nhãn tươi ước đạt từ 42,000 - 45,000 tấn và có nhiều tiềm năng phát triển nghề nuôi ong lấy mật Nuôi ong mang lại lợi nhuận bình quân mỗi năm là 2,5 triệu đồng/đàn ong ngoại và 1,2 triệu đồng/đàn ong nội, mỗi năm sản lượng mật toàn tỉnh có thể đạt hơn 100 tấn, trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Dù là đặc sản nổi tiếng cùng với nhãn lồng tiến vua, mang lại giá trị kinh tế cao nhưng mật ong hoa nhãn Hưng Yên vẫn chưa có thương hiệu để chiếm lĩnh được thị trường. Để mật ong hoa nhãn có thương hiệu và được pháp luật bảo hộ, từ năm 2015 dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "mật ong hoa nhãn Hưng Yên" đã được tỉnh Hưng Yên triển khai, với sự tham gia của Chi cục quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản Hưng Yên, Hội nhãn lồng Hưng Yên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ.

Kết quả của hàng loạt nỗ lực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh tuyên truyền cho nông dân trồng nhãn đúng cách, hướng dẫn quy chuẩn cho các cơ sở sản xuất mật ong hoa nhãn... là địa phương đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên". Quyết định được trao cho Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Hưng Yên.

Việc tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” dùng cho sản phẩm mật ong hoa nhãn của tỉnh Hưng Yên giúp đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi, khai thác và xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, xã hội, văn hóa của sản phẩm mật ong hoa nhãn mang nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” đối với người dân tỉnh Hưng Yên.

IMG_1487

Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị.

 “Việc cấp nhãn hiệu chứng nhận "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên” sẽ giúp địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, các hộ sản xuất đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi, khai thác và phát triển thương mại cho sản phẩm".- Thứ trưởng bộ KHCN Trần Văn Tùng cho biết.

 Nhãn hiệu chứng nhận Mật ong hoa nhãn được bảo hộ Sở hữu trí tuệ có ý nghĩa quan trọng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất tại Hưng Yên, giúp định vị sản phẩm và tạo danh tiếng để hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chứng nhận bảo hộ Sở hữu trí tuệ sẽ giúp thúc đẩy các cơ sở sản xuất - kinh doanh bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, chống lại việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất và của người tiêu dùng.... Nhãn hiệu được bảo hộ giúp đảm bảo cho người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, đảm bảo sức khỏe, xây dựng lòng tin đối với sản phẩm.

IMG_1472

Luật sư Nguyễn Thanh Hà phổ biến một số điều luật về quyền sở hữu trí tuệ, ông cũng cho biết việc cấp quyền sở hữu trí tuệ với chỉ dẫn địa lý là khá khó khăn.

IMG_1462

Đại diện Công ty CP Nhất Nam phát biểu

Đánh giá về sự phát triển nghề nuôi ong và xây dựng thương hiệu, ôngTrần Nguyên Tháp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản Hưng Yên, nghề nuôi ong ở Hưng Yên vẫn mang tính tự phát, chưa có quy hoạch và những giải pháp mang tính định hướng để phát triển ổn định. Do vậy, việc cấp nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa nhãn sẽ góp phần nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu để nghề nuôi ong phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm mang lại lợi nhuận cao, tăng thêm nguồn thu bền vững nhằm khai thác tiềm năng nguồn lợi từ đất nhãn.

Tin tức mới nhất độc giả đọc tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.

Đảm bảo an toàn PCCC trong thiết kế buồng đổ rác, ống đổ rác trong nhà và công trình

Đảm bảo an toàn PCCC trong thiết kế buồng đổ rác, ống đổ rác trong nhà và công trình

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Buồng đổ rác và ống đổ rác đã trở thành một phần không thể thiếu trong các nhà và công trình cao tầng. Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, việc thiết kế và lắp đặt cần tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).