Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/12/2016, 08:24 AM

Mập mờ tem hạn sử dụng thực phẩm của Big C

(NTD) - Big C luôn khẳng định là đơn vị bán hàng đảm bảo chất lượng với giá rẻ cho mọi nhà. Thực tế hàng hóa của siêu thị này có an toàn cho người tiêu dùng khi việc bán hàng không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Big C Miền Đông khiến nhiều người lo lắng?

Nói một đằng…

Hiện nay, người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại các hệ thống siêu thị lớn. Họ cho rằng, sản phẩm ở những hệ thống này luôn đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chỉ bán những sản phẩm còn hạn sử dụng (HSD). Chính lối suy nghĩ này, đã khiến nhiều người mua phải nhiều mặt hàng không như ý muốn, nếu ăn phải có khi gây hại cho sức khỏe.

Big C
Siêu thị Big C Miền Đông bị khách hàng phản ánh bán hàng kém chất lượng.

Chẳng hạn, mới đây, anh Thái Hùng (ngụ trên đường Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh) đã liên hệ với Báo Người Tiêu Dùng để phản ánh về chất lượng sản phẩm bán tại siêu thị Big C miền Đông (138A, Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, TP.HCM).  Anh Hùng cho biết: “Trong lúc đi làm về, tiện đường, tôi ghé ngang siêu thị này để mua hàng. Cũng vì tin tưởng sản phẩm được bày bán tại siêu thị lớn và vì đây là các sản phẩm của VietGAP nên tôi không quan sát kỹ, cứ thế lấy hàng rồi mang đi tính tiền. Sáng hôm sau, chuẩn bị mang ra sử dụng, gia đình tôi mới biết sản phẩm bị hư hỏng nặng”.

Cụ thể, ngày 25/11, anh Thái Hùng đã mua một số sản phẩm để về cho gia đình sử dụng gồm: Mắm Thái dưa gang, mắm Thái đu đủ chay, mắm cà pháo, má đùi ướp sẵn, xà lách frise, cải cầu vồng. Anh bảo quản sản phẩm trong ngăn mát của tủ lạnh. Tuy nhiên, sáng ngày 26/11, vợ anh Hùng phát hiện rất nhiều sản phẩm của chồng chị mua tại Big C Miền Đông đã hư hỏng nặng và hết HSD.

Big C 1
Hai sản phẩm rau kém chất lượng bị người tiêu dùng mua nhầm tại siêu thị Big C Miền Đông

Trong đó, sản phẩm mắm thái đu đủ chay (đóng gói ngày 14/11/2016, HSD ngày 22/11/2016); Mắm thái dưa gang (đóng gói và HSD trong ngày 23/11/2016); Mắm cà pháo (đóng gói và HSD trong ngày 19/11/2016). Ngoài các sản phẩm đã hết HSD này, anh Hùng còn mua phải xà lách frise, cải cầu vồng (cả 2 đều là sản phẩm của VietGAP) bị úa đen. Xà lách frise có ngày đóng gói là 15/11, nhưng đến ngày 25/11 vẫn còn bày biện trên kệ để bán cho khách hàng. Còn cải cầu vồng thì đóng gói từ ngày 16/11.

Ghi nhận của phóng viên, các sản phẩm mà anh Hùng mua tại siêu thị Big C Miền Đông đều bị hư hỏng nặng và không thể sử dụng được. Bao bì đóng gói của sản phẩm này còn bị bong tróc, nhàu nát.

Big C 2
Dán tem HSD ngắn ngày nhưng sản phẩm được bán cả tháng cũng được.

Anh Hùng chia sẻ: “Tôi luôn tin tưởng vào các siêu thị lớn bán hàng đảm bảo chất lượng nên không để ý HSD. Nhưng qua lần “ăn quả lừa” của Big C Miền Đông, tôi thấy siêu thị cũng bán hàng kém chất lượng không khác ngoài chợ. Dân văn phòng như chúng tôi không có thời gian đi chợ nên hay ghé siêu thị mua cho tiện, nhưng giờ thì cũng sợ hàng hóa nơi đây. Tôi phải cẩn trọng lựa chọn sản phẩm, chứ không sẽ bị sập bẫy siêu thị mất. Họ làm ăn lớn mà toàn bán hàng hết HSD nên sợ quá”.

Vợ anh Hùng cũng cho biết thêm đây không phải lần đầu Big C Miền Đông bán hàng hết HSD. Chị cũng gặp vài lần trước đó, nhưng thấy số tiền không lớn, không muốn rắc rối, tốn thêm tiền điện thoại mà không giải quyết được gì nên bỏ qua.

Tem HSD ngắn ngày, bán nhiều ngày

Sau khi tiếp nhận thông tin từ anh Hùng, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng đã liên hệ đường dây nóng của Big C miền Đông để hỏi về tình trạng HSD của các mặt hàng rau được bày bán tại siêu thị này. Nhân viên Big C Miền Đông khẳng định chắc nịch: “Siêu thị chúng tôi luôn bán hàng đảm bảo chất lượng. Về mặt hàng rau, Big C chỉ bán cho khách hàng trong ngày. Qua ngày hôm sau chúng tôi sẽ gom trả lại cho nhà cung cấp, chính vì thế nên rau luôn xanh tươi. Còn theo phản ánh của anh thì chắc đó cũng chỉ là sơ suất nhất thời của nhân viên”.

Các sản phẩm anh Hùng mua đều có HSD ngắn ngày, nhưng siêu thị Big C miền Đông để bán dài ngày. Sau phản ánh của vợ chồng anh Hùng, phóng viên đã đến Big C Miền Đông để khảo sát. Tại đây, chúng tôi ghi nhận các mặt hàng rau, củ, quả của siêu thị này ít có ghi HSD. Nhiều mặt hàng rau trên kệ để bán rất nhiều ngày. Có nhiều bịch rau đã úa, héo, hư hỏng nặng… nhưng vẫn bày biện để bán cho người tiêu dùng.

Big C 3
Các sản phẩm rau tại siêu thị Big C Miền Đông không đảm bảo chất lượng như lời quảng cáo từ nhân viên ở đây.

Gặp một nhân viên đứng bếp thuộc quầy hàng đồ ăn nhanh tại Big C Miền Đông, chúng tôi cầm sản phẩm mắm thái dưa gang đang được bày bán có HSD trong ngày nhưng tem dán trên sản phẩm đã hết hạn 2 ngày để hỏi chi tiết thì nhân viên này trả lời cọc lóc “Tem in vậy thôi, chứ để bán được một tháng” rồi quay lưng đi.

“Những mặt hàng đồ ăn nhanh, chế biến sẵn cần thể hiện thông tin chi tiết ngày đóng gói lẫn HSD. Tuy nhiên, với cách đóng gói, dán tem hàng hóa mà Big C đang áp dụng khiến người tiêu dùng lo lắng. Nói thật tôi không bao giờ dám mua thức ăn chế biến sẵn tại Big C vì sợ không đảm bảo chất lượng”, chị Thu Cúc, một khách hàng tại siêu thị này, chia sẻ.

Big C 4
Rau hư vẫn được bày bán tại siêu thị Big C Miền Đông.

Vấn đề đánh đố HSD của hàng loạt siêu thị, một lần nữa khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Những ai từng nghĩ hàng siêu thị không bị quá date, luôn đảm bảo chất lượng thì phải xem xét lại. Khi đi siêu thị, mọi người nên cẩn thận xem chất lượng hàng hóa, HSD trước khi lựa chọn sản phẩm.

Bài & ảnh: Chu Du - Thuận Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.