Mảng xanh đô thị càng nhiều, giá trị công trình càng tăng

(NTD) - Hầu hết các đô thị mới tại Việt Nam hiện nay đều rất hiện đại, khang trang. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh tại Hà Nội, TP.HCM thì các “rừng bê tông” mang lại cảm giác ngột ngạt hơn. Do đó, việc đưa mảng xanh vào các dự án nhà ở, các khu đô thị là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu sống xanh hiện nay của người dân.

Không giống như trước đây, chỉ cần có căn nhà, chỗ chui ra chui vào là được nhưng hiện nay nhu cầu sống trong một không gian trong lành, thoáng mát ngày càng được người dân quan tâm. Việc xây dựng những khu nhà ở đạt chất lượng công trình xanh là xu hướng tất yếu mà các nước trên thế giới đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, số lượng công trình xanh tại Việt Nam còn rất ít so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia...

Theo các chuyên gia quy hoạch, hiện nay những mảng xanh trong các đô thị tại Việt Nam ngày càng thu hẹp trong khi mật độ dân số các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM không ngừng tăng lên. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là nhiều chủ đầu tư dự án thường có xu hướng cắt giảm quỹ đất dành cho không gian xanh và tăng diện tích sàn xây dựng để nâng cao lợi nhuận.

Hơn nữa, khi giá trị bất động sản không ngừng tăng lên thì tại những đô thị lớn như TP.HCM thì “tấc đất tấc vàng”. Vì vậy khi xây dựng, các chủ đầu tư thường ưu tiên cho việc xây càng nhiều căn hộ càng tốt. Mặc dù những tiện ích, không gian chung như công viên, vườn hoa cây xanh cũng đã được chủ đầu tư để ý đến nhưng diện tích dành cho những khu vực này rất khiêm tốn, còn lại đều ưu tiên tối đa diện tích khu căn hộ.

Chưa kể, việc buông lỏng quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng để cho các mảng xanh bị giảm đáng kể, thậm chí có những dự án mảng xanh bị triệt tiêu. Trong bản vẽ quy hoạch, phần cây xanh làm công viên, vườn dạo được hiển thị một cách rõ ràng bằng những màu xanh và chiếm tỷ lệ không dưới 30% diện tích xây dựng, tuy nhiên do công tác quản lý không tốt nên trên thực tế các chủ đầu tư đều cố tình lờ đi, quên luôn những mảng xanh này.

Một số chuyên gia cho rằng, nếu cứ để tình trạng này thì về lâu dài, sự ngột ngạt, bí bách khi thiếu không gian xanh tại những khu đô thị sẽ dần giảm sự hấp dẫn không chỉ với cư dân nơi đây mà điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng cũng như chất lượng giao dịch của các dự án bất động sản về sau khi mà nhu cầu của người dân đang hướng tới cuộc sống không chỉ sạch, đẹp mà còn phải có không gian sống trong lành và thoải mái.

Chuyên gia quy hoạch, TS. Võ Kim Cương cho rằng, thực trạng đáng buồn là nhiều công viên bị thu hẹp diện tích hoặc xóa sổ như công viên Đồng Diều, công viên Rạch Bà Lào... Những bất cập trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch đã tạo nên những bất cập về chỉ tiêu cây xanh và chỉ tiêu thụ hưởng cây xanh của người dân TP.HCM.

Theo đánh giá của các chuyên gia, lý do khiến chúng ta chưa có nhiều công trình đạt tiêu chí xanh là do đa số các chủ đầu tư và các nhà phát triển dự án bất động sản chỉ chăm chăm đến lợi ích trước mắt sao cho tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư, thu hồi vốn nhanh và lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cho rằng phần chi phí tăng thêm cho dự án có thể tăng từ 10-29%, nên việc đầu tư cho công trình xanh được cho là tốn kém hơn nhiều so với các công trình bình thường. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư đều e ngại đầu tư bởi sẽ làm tăng tổng vốn đầu tư, thời gian thi công kéo dài...

mangxanh
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, các dự án, các khu đô thị đều cần có những mảng xanh rộng lớn.

Để công trình xanh có thể phát triển mạnh, một số đề xuất cho rằng, cần phải giải quyết rất nhiều vấn đề thuộc về kỹ thuật và năng lực thiết kế. Bên cạnh đó cũng cần ban hành chính sách tổng thể nhằm ưu đãi cụ thể đối với các công trình xanh, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng... có như vậy mới khuyến khích được sự tham gia của xã hội. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, các dự án, các khu đô thị đều cần có những mảng xanh rộng lớn. Nếu làm được như vậy thì chắc chắn sẽ gia tăng giá trị bất động sản trong tương lai, góp phần giảm sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Hiện tiêu chí mảng xanh ở TP.HCM chỉ có 0,5-0,7m2/người. Do đó, để khôi phục và phát triển mảng xanh cho TP.HCM nói riêng và các đô thị ở Việt Nam nói chung, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết phải tư duy lại về giá trị cây xanh và mảng xanh đô thị. Việc dành đất cho công viên, cây xanh ở các dự án phải được luật hóa và chế tài nghiêm minh, không nên kêu gọi lòng từ tâm của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát và chế tài để bảo đảm các chỉ tiêu cây xanh, công viên được bảo đảm thực hiện đúng luật. Các chủ đầu tư cần hiểu một điều đơn giản là giá trị công trình sẽ tăng hơn lên khi có mảng xanh hiện hữu và mảng xanh càng nhiều thì giá trị công trình, dự án càng tăng.

Cây xanh là một phần của cơ thể đô thị, trong xã hội hiện đại vai trò của nó ngày càng trở nên quan trọng. Nhận thức đúng và hành động đúng là một đòi hỏi đặt ra trước hết cho các nhà quản lý đô thị, sau đó là đến giới chuyên môn và cho tất cả mọi người dân ý thức chung tay xây dựng một TP.HCM ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Bài và ảnh: Tấn Lợi

 

Bình luận

Nổi bật

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

Giá và giao dịch nhà mặt phố Hà Nội tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Theo báo cáo của OneHousing, giao dịch thổ cư quý 1/2024 đạt 9.800 căn. Trong đó, tổng lượng giao dịch nhà mặt phố đạt khoảng 900 căn, chủ yếu tại các quận trung tâm, do lợi thế về mảng kinh doanh.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.