Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 18/05/2018, 17:07 PM

Malaysia: Tịch thu hàng trăm túi xịn chứa USD tại nhà cựu Thủ tướng Najib

(NTD) - Hôm thứ Sáu 18/5, cảnh sát Malaysia tịch thu hàng trăm hộp đồ xa xỉ và túi chứa đầy ngoại tệ từ các dinh thự của cựu Thủ tướng Najib Razak. Theo cảnh sát, các tài sản bị tịch thu gồm 284 hộp đựng túi xách đắt tiền. Điều này vốn đã được dự báo từ trước khi khám xét.

 

Khi kiểm tra các túi này, cảnh sát phát hiện nhiều loại tiền tệ khác nhau bao gồm Ringgit Malaysia, USD, đồng hồ và đồ trang sức trong 72 túi. Theo Reuters, cảnh sát cho hay chưa thống kê được chính xác có bao nhiêu đồ trang sức vì số lượng khá lớn.

Các túi xách bao gồm cách thương hiệu cao cấp như Hermes, Birkin và Louis Vuitton. Cảnh sát đột nhập văn phòng của ông Najib, nhà riêng và một số bất động sản khác liên quan đến ông trong một khu hạng sang của thủ đô. Một thợ khóa được đưa đến để mở các khóa an toàn tại nhà ông Najib.

RazakUSD1
Cảnh sát giám sát việc vận chuyển tài sản tịch thu tại tư gia của cựu Thủ tướng Najib Zarak (Ảnh: EPA)

Luật sư của ông Najib phàn nàn rằng các cuộc đột nhập và khám xét là "hành vi quấy rối không chính đáng" đang gây ra "lo lắng" cho gia đình ông Najib và những cư dân khác. Ông nói rằng các tài sản bị tịch thu "dường như có giá trị không đáng kể" và rằng việc tịch thu "tạo ra một hình ảnh xấu cho thân chủ của tôi".

Các cuộc khám xét các dinh thự của ông Najib ở khắp thủ đô Kuala Lumpur có liên quan đến cuộc điều tra quỹ phát triển nhà nước 1MDB do ông Najib thành lập. Các cáo buộc tham nhũng liên quan đến quỹ 1MDB là nguyên nhân chính khiến ông Najib mất ghế Thủ tướng vào tay đồng minh cũ - ông Mahathir Mohammad, vừa nhậm chức.

Theo cáo buộc, hàng tỉ USD không được đưa vào quỹ được xem như là của ông quản lý. Bản thân ông Najib được cho là đã bỏ túi 700 triệu USD - điều mà ông đã vài lần nhất mực phủ nhận. Ông đã được chính quyền Malaysia xóa tội nhưng hiện đang bị một số nước khác điều tra.

RazakUSD2
 
RazakUSD3
 Ông Zarak với số ngoại tệ tịch thu được tại nhà của ông (Ảnh: EPA, REUTERS)

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir cho biết đang cân nhắc việc mở lại hồ sơ vụ việc và tin rằng số tiền còn thiếu có thể được thu hồi. Thủ tướng đã cấm ông Najib rời khỏi đất nước.

Luật pháp của Malaysia rất nghiêm. Tuy là cựu Thủ tướng, nhưng khi đã mất chức, ông Najib vẫn bị pháp luật “sờ gáy” vì tội tham nhũng. Giới phân tích cho rằng sau khi điều tra, nếu bị buộc tội tham nhũng, chắc chắn ông sẽ bị đưa ra tòa xét xử như một công dân bình thường.

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.