Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/09/2018, 09:49 AM

Malaysia: Người nước ngoài được mua bất động sản nhưng không được cấp visa dài hạn

(NTD) – Người nước ngoài được khuyến khích mua và sở hữu bất động sản ở Malaysia, nhưng các công ty bất động sản sẽ không được phép phát triển các dự án chỉ dành cho người nước ngoài.

ForestCity
Forest City là cụm bất động sản khổng lồ trên bốn đảo nhân tạo ở ngoài khơi eo biển Johor với tổng vốn đầu tư đến 100 tỷ USD, phần lớn từ Trung Quốc. (Ảnh: Straits Times)

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng nhấn mạnh như trên tại Hội nghị thường niên các nhà phát triển bất động sản 2018 tại Malaysia. Trang Malay Mail trích lời Bộ trưởng Lim: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Thủ tướng của chúng tôi không phản đối người nước ngoài mua nhà để ở tại Malaysia. Nhưng liệu việc các thành phố được xây dựng chỉ dành cho người ngoại quốc có mang lại lợi ích cho đất nước và người dân Malaysia không? Chính phủ này không chấp nhận điều đó”.

Tuy Bộ trưởng Lim không đề cập đến dự án nào nhưng trong 2 - 3 tuần qua, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã có những tuyên bố và biện pháp mạnh tay đối với dự án phát triển Forest City được xây dựng trên bốn hòn đảo nhân tạo ngoài khơi Vịnh Johor, đối diện với đảo quốc Singapore.

Dự án Forest City khổng lồ

Forest City là một thành phố mới hoàn toàn nằm trên các đảo nhân tạo có tổng diện tích 14 cây số vuông. Khởi động từ năm 2014, Forest City được đầu tư 100 tỷ USD do Country Garden Pacific View Sdn Bhd – một liên doanh giữa tập đoàn Country Garden Group của Trung Quốc và Công ty Esplanade Danga 88 Sdn Bhd của Malaysia. Dự kiến Forest City có thể đón ít nhất 700.000 cư dân.

Tuyến xe lửa nối Kuala Lumpur – Singapore dự kiến sẽ tạo nên sức bật cho thị trường bất động sản mới nổi và sôi động nhất châu Á. Tuy nhiên, nội các chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir lên cầm quyền từ tháng 5/2018 đã đình hoãn tuyến đường sắt này.

Hiện các nhà đầu cơ Trung Quốc sở hữu 70% số căn hộ được bán ra ở Forest City. Lượng khách hàng từ Malaysia chiếm khoảng 20%. Số khách còn lại đến từ 22 nước khác, trong đó có Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam.

ForestCity3
Cựu thủ tướng Najib Razak phát biểu trong một sự kiện quảng bá Forest City vào tháng 3/2016 với các chính sách miễn thuế cho ngành du lịch, giáo dục và y tế. Chính phủ Malaysia hiện tại đang có chính sách ủng hộ người trong nước mua nhà ở Forest City và không cấp visa 10 năm cho người nước ngoài mua nhà tại đây. (Ảnh: ANN)

Không cấp visa cho người mua căn hộ ở Forest City

Bên cạnh điểm nhấn “bất động sản của giới thượng lưu liền kề Singapore” với rất nhiều tiện ích hiện đại, người mua còn được giới thiệu là có thể xin visa lưu trú 10 năm tại Malaysia cho cả gia đình, và vì thế, người mua có thể tận hưởng thế mạnh của việc dễ dàng xin visa đi các nước phát triển khác.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 9 này, Thủ tướng Mahathir đã nhấn mạnh rằng người nước ngoài có thể mua nhà ở hay căn hộ ở Malaysia, nhưng họ sẽ không được cấp visa đề sinh sống tại Malaysia. Chính quyền Malaysia cũng đang thực hiện nghiên cứu khả thi nhằm giảm tỷ lệ sở hữu của người nước ngoài tại dự án Forest City, Bộ trưởng Nhà ở Zuraida Kamaruddin tuyên bố.

Trong khi đó, nhà phát triển Country Garden Pacific View nói họ đã tuân thủ tất cả các luật lệ và quy định cần thiết để bán nhà ở Forest City cho người nước ngoài.

“Đừng lo lắng, chúng tôi không ngăn cản người nước ngoài mua nhà dự án của quý vị. Các dự án đều mở và dành cho mọi người, kể cả người Malaysia lẫn người nước ngoài. Người nước ngoài mua bất động sản không phải là vấn đề bởi họ mang tiền vào Malaysia”, Bộ trưởng Lim phát biểu.

Ông Lim bác bỏ các cáo buộc chính quyền Malaysia đang có thái độ thù địch với doanh nghiệp nước ngoài và nói rằng “điều đó là sai sự thật”. Ông Lim cũng khẳng định rằng Malaysia luôn hoan nghênh nguồn đầu tư nước ngoài (FDI) nếu nó mang lại lợi ích thật sự cho người dân và không trở thành gánh nặng cho đất nước.

“Chúng tôi muốn nguồn vốn nước ngoài chất lượng cao đưa vào Malaysia, tạo nên việc làm chất lượng cao theo đúng mục tiêu của chúng tôi là tạo ra thành quả và cơ hội phát triển cho mọi người dân Malaysia. Chúng tôi không cần tốc độ tăng trưởng tổng sản lượng quốc nội (GDP) vô nghĩa mà không mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Malaysia”, ông Lim phát biểu.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.