Mắc ca có trở thành bong bóng như bất động sản?

(NTD) – Nửa năm trở lại đây, đề tài trồng cây Mắc ca ở Tây Nguyên khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Không phủ nhận tiềm năng kinh tế của loài cây này, nhưng nói là cây tỷ đô thì có vẻ như hơi quá.

Tham vọng lớn

Nhiều quan điểm cho rằng, mục tiêu đề ra về số lượng cây mắc ca trồng được tại Việt Nam là quá tham vọng: Khi cả thế giới phải mất mấy chục năm phát triển, đến nay mới có 80.000ha, thì Việt Nam, quy hoạch đến năm 2020 sẽ có 200.000ha trồng mắc ca tại Tây Nguyên và 30.000ha tại Tây Bắc.

Những lo ngại còn được đưa ra ở khía cạnh năng suất của loại cây này: Năng suất của mắc ca chỉ bằng khoảng 1/3 so với các loại cây trồng cho quả khác. Tỉ lệ nhân trong hạt cũng thấp hơn nhiều (4kg hạt tốt được 1kg nhân), tỉ lệ hao hụt, sấy khô, khấu hao, nhân công làm cho giá thành nhân khá cao. Vỏ hạt rất cứng cần đầu tư thiết bị chế biến đặc biệt.

Giá không cao như mọi người tưởng

Năng suất thấp, chi phí đầu tư cao, thị trường đầu ra chưa chắc chắn... đang khiến cho việc trồng cây mắc ca là một bài toán còn nhiều ẩn số.

110db_mac_ca_4

Không ai dám khẳng định giá mắc ca cao như công bố

Theo số liệu của cơ quan Thống kê Liên Hợp Quốc, đến năm 2013, giá mắc ca cao nhất cũng chỉ khoảng 4,8 USD/kg, còn ở Zimbabwe chỉ có giá 1,27 USD/kg và năm 2014 nhích lên khoảng 5 USD/kg. Thực chất, đây là giá hạt khô nguyên vỏ, chứ không phải hạt rơi ở vườn. Còn giá của nhân đã được tách vỏ, cao nhất của Hà Lan là 16,42 USD/kg, Australia là 13,68 USD/kg. Trên thực tế, giá hạt nhân được tách vỏ của Hà Lan, Australia  có chất lượng cực cao mới bán được ở thị trường giao dịch xuất khẩu, chứ không phải giá bán nội địa.

Cẩn thận “vỡ mộng”

Hiện có tình trạng người dân khi ra siêu thị thấy hạt mắc ca nhập khẩu về bán giá cao… dẫn tới người dân rủ nhau đi mua cây giống về trồng".

Về hiệu quả kinh tế của cây mắc ca từng được GS Đinh Xuân Bá, một nhà toán học đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu và thu thập các số liệu cơ sở của quốc tế và chứng minh có một sự hoang tưởng về các dữ liệu với loại cây này.

Theo đó ông đã tính toán để xem nếu trồng 100.000 ha mắc ca thì sau 10 năm có thu nhập trung bình trong 1 năm là bao nhiêu USD.

GS Bá dẫn các số liệu tin cậy thì một ha trồng được 312 cây (mật độ trồng 8x4m), một số liệu khác thì một ha trồng được 416 cây (mật độ trồng 6x4m), theo nguồn báo Nhandan thì tại Tây Nguyên VN một ha trồng thí điểm có hơn 200 cây. Vậy tạm lấy con số trung bình là một ha có 300 cây mắc ca.

Một nguồn khác cũng đưa ra số liệu đối với một cây mắc ca, trong 4 năm đầu ta chưa thu hoạch được hạt nào. Đến năm thứ 5 thì thu hạt được 1 kg/cây, năm thứ 10 thu được 10kg/cây.

"Vậy tính cả 10 năm thì thu được trung bình mỗi năm là 3,2kg/cây, (không phải là 70kg/cây như nhiều thông tin đã nói)", GS Bá nói thẳng.

Theo GS Bá, cá nhân ông hoàn toàn tâm đắc với việc tìm các kế sách khả thi và an toàn để đưa đồng bào Tây Nguyên thoát nghèo là một nhiệm vụ chiến lược cực kỳ quan trọng, nhưng nếu làm không nghiêm cẩn và chuyên nghiệp thì chính người dân Tây Nguyên sẽ phải gánh chịu rủi ro và khi đó thì hậu quả sẽ rất khó lường đối với một địa bàn quan trọng của đất nước.

Tin tức mới nhất về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.