“Lúng túng” xây dựng khung pháp lý đối với loại căn hộ Office-tel

(NTD) - “Đứng trước sự biến đổi không ngừng của thị trường bất động sản (BĐS), phải thừa nhận rằng khung pháp lý của chúng ta đang bị lạc hậu dần. Thiết nghĩ những nhà làm luật cần phải điều chỉnh lại những quy định pháp luật để bắt kịp xu thế hiện nay”.

Đó là nhận định của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Doãn Hồng Nhung, Giảng viên chuyên nghành Luật Kinh tế, Khoa luật – Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tại hội thảo "Thị trường căn hộ văn phòng cho thuê (Office -tel) nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ", diễn ra mới đây tại TP.HCM.

Icon 56-Q4. hinh thuc te re
Các dự án Office - tel phát triển mạnh tại TP.HCM trong thời gian gần đây. Ảnh: Nguyên Vũ

Theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Doãn Hồng Nhung, Office - tel là sản phẩm tinh tuý của thị trường BĐS, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, thứ nhất diện tích nhỏ nên chỉ đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thứ 2, căn hộ Office-tel chỉ được sở hữu 50 năm nên kém hấp dẫn hơn các BĐS khác.

Ngoài ra, hiện nay người mua nhà thắc mắc: "Tại sao cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở đã được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 mà những căn hộ Office-tel vẫn được tồn tại và được rao bán rộng rãi?".

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Doãn Hồng Nhung cho rằng câu trả lời nằm ở thời hạn sử dụng 50 năm của loại hình Office-tel. Hiện nay, với quy định thời hạn sử dụng chỉ 50 năm đối với loại hình Office-tel có thể hiểu, chúng ta đang coi Office-tel là mô hình văn phòng làm việc không giới hạn thời gian và có thể ngủ qua đêm như chức năng của một nhà nghỉ, được phép lưu trú cho một, hai người chứ không có tính chất cư trú. Vì vậy loại hình BĐS này chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, chứ không phải nhà ở và không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Chính vì thế căn hộ Office-tel mang những nét tương đối giống với căn hộ chung cư truyền thống, nhưng chúng cần được điều chỉnh theo một cách khác.

“Hiện tại, trong hệ thống luật pháp Việt Nam chưa có bất kỳ quy định nào điều chỉnh trực tiếp loại hình BĐS này. Chính vì thế, hiện tại, chúng ta đã phải căn cứ vào luật nhà ở năm 2014 để quản lý mô hình căn hộ Office-tel”, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Doãn Hồng Nhung nhận định.

unnamed (3)
Hội thảo Thị trường căn hộ văn phòng cho thuê (Office -tel) nhu cầu phát triển và những vướng mắc pháp lý cần tháo gỡ, diễn ra tại TP.HCM sáng ngày 17/3. Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, do đặc thù là loại hình BĐS mới xuất hiện tại Việt Nam nên hệ thống pháp lý chưa kịp điều chỉnh. Đồng thời đây lại là loại hình có sự pha trộn (đa dụng, lưỡng dụng) về chức năng... do đó đã tạo nên một số băn khoăn, vướng mắc cho nhà quản lý, các chủ đầu tư cũng như khách hàng trong quá trình phê duyệt, cấp phép, đầu tư và phân phối - giao dịch sản phẩm.

Đồng quan điểm, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, phân tích việc sử dụng nhà ở vào làm mặt bằng việc kinh doanh đã xuất hiện cùng với thời điểm lịch sử nhà ở và kinh doanh. Việc xem xét công năng và sử dụng nhà ở, công trình của cơ sở kinh doanh chỉ đặt ra khi trình độ xã hội phát triển đến một trình độ nhất định và giai đoạn nhất định nên nhà nước cần ban hành quy định pháp luật để quản lý.

Luật sư Phượng cho rằng việc tạo ra các Office-tel được kinh doanh giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thuận lợi hơn, từ đó góp phần tác động tích cực trở lại đến các lĩnh vực của đời sống xã hội khác: Giảm bớt áp lực giao thông, tạo nhu cầu mới, tạo ra việc làm mới. Cho nên cần chính thức công nhận và quy định bổ sung loại hình căn hộ - văn phòng bằng các quy phạm pháp luật trong văn bản pháp luật (Luật Nhà ở, Nghị định, Thông tư), từ đó thay thế và chấm dứt việc quản lý như hiện nay chỉ được thể hiện trong các dạng văn bản quản lý hành chính (văn bản phê duyệt dự án, giấy chứng nhận đầu tư) để Nhà nước quản lý tốt hơn loại hình căn hộ đặc biệt này. Căn hộ - văn phòng được cấp giấy chứng nhận là loại hình căn hộ đặc biệt, được công nhận công năng sử dụng vừa ở vừa sử dụng vào kinh doanh.

Tại hội thảo, các chuyên gia BĐS, doanh nghiệp địa ốc và giới luật sư đều chung quan điểm rằng sự ra đời và phát triển loại hình căn hộ - văn phòng là phù hợp với nhu cầu thực tế và cổ vũ cho chủ trương thúc đẩy chương trình khởi nghiệp.

Hiệp hội BĐS Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia và có văn bản kiến nghị lên các cơ quan nhà nước nhằm tạo điều kiện cho phân khúc căn hộ Office-tel được phát triển phù hợp với tiềm năng, nhu cầu thị trường và đúng định hướng.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.