Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/05/2017, 09:06 AM

Luật cạnh tranh hiện tại chưa làm rõ thế nào là đối thủ cạnh tranh

(NTD) - Sáng 11/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật cạnh tranh (sửa đổi).

IMG_1048
Grab hoặc Uber tham gia kinh doanh vận tải có cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống? (ảnh M.H)

Hơn 50 đại biểu là doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp, trường đại học, các nhà quản lý… trên địa bàn đã tham gia và góp ý tích cực tại hội thảo.

Luật cạnh tranh là một trong những đạo luật quan trọng trong hệ thống pháp luật về doanh nghiệp, tác động mạnh mẽ tới môi trường cạnh tranh. Tuy nhiên trong gần 12 năm qua, Luật đang bộc lộ những điểm không còn phù hợp.

Để bảo đảm tính hợp lý, khả thi của Luật, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp, Bộ Công thương đang chủ trì soạn thảo Dự thảo Luật Cạnh tranh với nhiều sửa đổi quan trọng về: đối tượng chịu tác động; các hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh; tập trung kinh tế; cơ quan quản lý cạnh tranh…

Tại hội thảo, Luật sư Trần Cảnh An cho rằng điều 91 và 92 còn chồng chéo, chưa rõ ràng. Ngoài ra, điều 57 không xác định được vai trò của luật sư trong Luật, chưa có sự phân công cụ thể thế nào là vai trò của người luật sư; đồng thời, cần làm rõ thế nào là đối thủ cạnh tranh (khoản 2, điều 28).

Bà Phan Thị Thanh Hồng, giảng viên Đại học kinh tế Đà Nẵng thì cho rằng: Luật ôm đồm quá nhiều nội dung. Nên chăng cần đưa mục “khoan hồng” vào trong mục xử lý vi phạm cạnh tranh. Việc đưa đối tượng áp dụng bao gồm cả các cơ quan Nhà nước là cần thiết, tuy nhiên xử lý như thế nào khi vi phạm cũng là vấn đề cần phải bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, xử lý vi phạm còn nhiều việc phải bàn. Trong đó, vi phạm của cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương gây hạn chế cạnh tranh. Vấn đề xử lý có yếu tố nước ngoài theo như đối tượng áp dụng sẽ làm như thế nào, có xử lý được không; Đấu thầu, chỉ định thầu có kiểm tra kiểm soát và xử lý được không?

Bên cạnh đó, một số ý kiến đánh giá cao việc đưa cơ quan Nhà nước vào phạm vi quản lý dù khó thực hiện; hay người điều hành Ủy ban cạnh tranh Quốc gia (sau khi thống nhất phương án gộp hai cơ quan cạnh tranh thành một như dự thảo) phải là cán bộ chuyên trách, có chuyên môn và chuyên nghiệp…

Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) hướng tới xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá sức mạnh thị trường, vị trí thống lĩnh, độc quyền của doanh nghiệp với nhiều tiêu chí để kết hợp đánh giá, xác định. Tiếp cận các thông lệ quốc tế với những quy định điều chỉnh về các hành vi thỏa thuận để hạn chế cạnh tranh.

Việc kiểm soát tập trung kinh tế sẽ tiếp cận theo hướng không phải vụ việc nào cũng gây hạn chế cạnh tranh. Nhà nước chỉ kiểm soát các vụ tập trung kinh tế có nguy cơ gây hạn chế cạnh tranh. Còn lại các doanh nghiệp vẫn được tự do thực hiện.

Bản dự thảo Luật Cạnh tranh sửa đổi, bổ sung cũng đề xuất mô hình một cơ quan quản lý cạnh tranh đơn nhất (thay vì Hội đồng cạnh tranh và Cục Quản lý cạnh tranh hiện nay) do Chính phủ thành lập với địa vị pháp lý cao hơn.

Những ý kiến đóng góp cho dự thảo sẽ được trình lên Bộ Công thương xem xét để bổ sung, hoàn thiện cho Luật Cạnh tranh trong thời gian tới.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.