Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/07/2015, 13:49 PM

Lòng tự trọng của người làm quan

(NTD) - Câu chuyện ái nữ của vị lãnh đạo cao nhất Đà Nẵng quyết định trả lại đất cho thành phố xem như đã yên lòng dân, nhưng đằng sau đó là vấn đề lớn hơn về lòng tự trọng của một ông quan.

Ông Nguyễn Sự
Ông Nguyễn Sự thường dùng đi xe đạp kiểm tra tình hình trong phố cổ Hội An - Ảnh: TTO

 Đảng và Nhà nước luôn xác định phòng và chống tham nhũng là cuộc chiến cam go, lâu dài và đã có không ít quyết sách để tấn công trực diện vào vấn nạn này. Nhưng kết quả tích cực đã đạt được vẫn còn khá khiêm tốn so với tốc độ vươn nhanh và xa của những chiếc vòi bạch tuộc, hiện thân của tham nhũng.

Tham nhũng chính là tình trạng nhũng nhiễu của các quan tham nhằm lợi dụng quyền lực của mình để vơ vét cho đầy túi. Tất nhiên, bất kỳ xã hội nào cũng cực lực lên án tham nhũng và luôn quyết liệt bài trừ nó. Nói dễ, nhưng làm không dễ chút nào từ nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Suy cho cùng, việc này thuộc về phạm trù đạo đức, cụ thể hơn, các ông quan tham đã không giữ được mình trước sự cám dỗ quá hấp dẫn của ma lực đồng tiền. Nghĩa là họ đã đánh mất lòng tự trọng của chính mình.

Từ xưa tới nay, lòng tự trọng luôn phải xuất phát từ đạo làm quan liêm chính. Các ông quan “sạch” luôn phải tự soi mình hàng ngày để giữ gìn tư cách đạo đức trước người dân.

Quay trở lại câu chuyện của con gái ông Trần Thọ, đương kim Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tự nguyện trả lại đất cho thành phố hiện đã lắng xuống sau khi Thường vụ Thành ủy có kết luận là không hề có bất kỳ khuất tất nào trong toàn bộ quy trình cho phép hoán đổi vị trí đất đối với trường hợp của chị Trần Thị Yến Minh. Nghĩa là ái nữ của vị lãnh đạo cao nhất Đà Nẵng vẫn phải trải qua quy trình xét duyệt chặt chẽ như mọi công dân bình thường khác.

Nhưng trả lời qua điện thoại với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, ông Trần Thọ vẫn trong tâm trạng rất buồn. Xuất thân là một nhà giáo luôn phải giữ gìn tư cách đạo đức bản thân trước học trò của mình, nay tuy ở vị trí lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng, nhưng ông vẫn quyết giữ được cái tâm của mình luôn trong sáng theo trả lời phỏng vấn của Báo Người Tiêu Dùng với một số cựu chiến binh, công chức và người dân địa phương. Vì vậy, cũng dễ hiểu vì sao ông Thọ vẫn buồn trước sự việc đáng tiếc này.

Cách Đà Nẵng không xa, cũng có một ông quan với lòng tự trọng cao không kém là ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam vừa quyết định “treo ấn từ quan” dù ông vẫn còn đủ điều kiện công tác đến tận tháng 1/2018.

Lý do tưởng chừng như đùa đối với không ít ông quan tham ngày nay, nhưng với ông Sự thì lại rất nghiêm túc và chính đáng. Theo đó, ông tự nhận thấy mình đã già, nên muốn nghỉ hưu sớm để lớp trẻ có cơ hội cống hiến cho quê hương, đất nước. “Điều này cũng bình thường, bao nhiêu người cũng đã từng làm như vậy. Nghỉ sớm để nhường cho lớp trẻ có điều kiện thể hiện là điều bình thường, không nên làm cho nó trở thành bất thường”, ông Sự nói trên Báo Lao động điện tử như vậy.

Một sự trùng hợp thú vị, ông Sự cũng từng là giáo viên Toán Lý tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trước đây.

Mong thay Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều quan chức có lòng tự trọng cao trong tương lai để nước nhà có thể phát triển ngày một bền vững như mục tiêu cao cả vì một xã hội thật sự “công bằng, dân chủ, văn minh” mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Sau cùng, lời khuyên chân thành cho người làm quan xưa và nay vẫn giữ nguyên giá trị: “Dưới vườn lý đừng giơ tay sửa nón, qua ruộng dưa chớ cúi xuống xỏ giày”. Nghĩa là đã làm quan thì phải biết luôn tự rèn luyện mình để cái tâm luôn trong sáng trong bất cứ hoàn cảnh nào, bằng ngược lại, khi tay đã “nhúng chàm” thì cũng ví như chiếc xe “lao dốc không phanh”.

Vĩnh Bảo

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.