Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/03/2016, 07:00 AM

Lợi ích của việc nằm ngủ nghiêng về bên trái

(NTD) - Nằm ngủ nghiêng về bên trái mang lại nhiều lợi ích lớn cho cơ thể con người như củng cố hệ thống bạch huyết, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm chứng ợ nóng hay tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Theo Lifehack, các nhà nghiên cứu cho biết, giấc ngủ là vô cùng cần thiết đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Tuy nhiên, vị trí trong lúc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng góp phần cải thiện sức khỏe cho con người. Ngủ nghiêng về bên trái giúp củng cố và tăng cường hoạt động hiệu quả của nhiều cơ quan trong cơ thể. 

Screen-Shot-2016-01-15-at-2.59.23-pm-1024x541
Ngủ nghiêng về bên trái mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Ảnh: Lifehack

1. Củng cố hệ thống bạch huyết

Theo y học Ayurvedic (dưỡng sinh), ngủ nghiêng về bên trái giúp cơ thể lọc dịch bạch huyết và chất thải thông qua hạch bạch huyết một cách hiệu quả và tốt hơn. Các nhà khoa học phương Tây cũng phát hiện ra rằng, ngủ nghiêng bên trái giúp cơ thể đào thải các chất độc hại từ não bộ. Ngược lại, nằm nghiêng về bên phải sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống bạch huyết.

2. Cải thiện hệ tiêu hóa

Ngủ nghiêng về bên trái mang lại nhiều lợi ích hơn khi ngủ nghiêng về bên phải do các vấn đề liên quan đến lực hấp dẫn của cơ thể. Đặc biệt, ngủ nghiêng bên trái giúp các chất cặn bã di chuyển dễ dàng từ ống tiêu hóa xuống ruột già của cơ thể. Ngoài ra, khi con người nằm nghiêng về bên trái, dạ dày và tuyến tụy sẽ ở trạng thái tự nhiên giúp duy trì sự phát triển của các enzym tụy và nhiều quá trình tiêu hóa khác.

3. Có lợi cho hệ tim mạch

Các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ có thai nên ngủ nghiêng về bên trái để cải thiện sự tuần hoàn máu trong hệ thống tim mạch. Tuy nhiên, đối với tất cả mọi người, ngủ nghiêng bên trái giúp trái tim loại bỏ một số áp lực và hỗ trợ việc bơm máu của tim tốt hơn.

4. Tư thế ngủ lý tưởng cho phụ nữ mang thai

Nằm nghiêng bên trái không chỉ giúp các mẹ bầu cải thiện sự lưu thông máu, giảm áp lực trên lưng mà còn tăng lưu lượng máu đến tử cung, thận và thai nhi. Vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ mang thai nên ngủ nghiêng bên trái để cải thiện sức khỏe và ngủ ngon hơn.

5. Giảm chứng ợ nóng

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Clinical Gastroenterology, nằm nghiêng bên trái làm giảm các triệu chứng trào ngược axit và ợ nóng của dạ dày. Ngược lại, nằm về phía bên phải sẽ làm gia tăng các triệu chứng này do vị trí dạ dày ở phía bên trái của cơ thể con người.

6. Giảm nguy cơ đau lưng

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người mắc bệnh đau lưng mãn tính nên chuyển tư thế ngủ sang bên trái để giảm áp lực của cơ thể lên cột sống. Việc này sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và ngủ sâu hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.